Thượng đỉnh Mỹ - Nhật dự kiến thảo luận vấn đề hạt nhân Triều Tiên

27/03/2021 - 06:59

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản ngày 26-3-2021 cho biết Tokyo và Washington có kế hoạch chỉ trích các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và hối thúc Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Dự kiến vấn đề này sẽ được Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu ra trong tuyên bố chung sau cuộc gặp vào tháng 4 tới.

Động thái này nhằm thể hiện sự nhất trí của hai nước đồng minh trong vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, trong bối cảnh các nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên không tiến triển.

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó một ngày, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ “đáp trả phù hợp” nếu Triều Tiên quyết định leo thang căng thẳng.

Tên lửa đạn đạo dẫn đường chiến thuật kiểu mới do Học viện Khoa học Quân sự Triều Tiên phóng thử từ thị trấn Hamju, tỉnh Nam Hamgyong ngày 25-3-2021. Ảnh: KCNA/TTXVN

Tên lửa đạn đạo dẫn đường chiến thuật kiểu mới do Học viện Khoa học Quân sự Triều Tiên phóng thử từ thị trấn Hamju, tỉnh Nam Hamgyong ngày 25-3-2021. Ảnh: KCNA/TTXVN

Theo kế hoạch, Thủ tướng Nhật Bản Suga có chuyến thăm 3 ngày tới Washington, từ ngày 8-4. Trong chuyến thăm, ông sẽ gặp Tổng thống Biden và trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên hội đàm với tân tổng thống Mỹ kể từ khi ông này nhậm chức hồi tháng 1 vừa qua.

Cũng theo các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản, nước này đang cân nhắc gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với thương mại song phương và cấm các tàu có đăng ký của Triều Tiên vào Nhật Bản cũng như các tàu đã dừng tại một cảng của Triều Tiên. Theo nguồn tin, Nội các của Thủ tướng Suga dự kiến thông qua việc gia hạn vào đầu tháng 4 trước khi các biện pháp này hết hiệu lực vào ngày 13-4 tới.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa tiến hành hai vụ phóng tên lửa trong vòng một tuần. Triều Tiên tuyên bố đây là các vụ phóng tên lửa hành trình, trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản cho rằng đây là các vụ phóng tên lửa đạn đạo, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN