Nhiều giải pháp đổi mới giáo dục đào tạo tỉnh nhà

20/11/2017 - 07:28

Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp đổi mới GD&ĐT, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh nhà. 

Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn - Phó giám đốc Sở GD&ĐT.

* Phóng viên: Thưa ông, việc đổi mới GD&ĐT hiện nay có vai trò như thế nào trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực?

- Tiến sĩ Nguyễn Văn Huấn: Giáo dục của ta trước đây còn nặng về cung cấp kiến thức hàn lâm, ít coi trọng việc hình thành năng lực, đặc biệt là năng lực thực tiễn cho người học. Với Nghị quyết số 29, mục tiêu của giáo dục là hình thành cả phẩm chất và năng lực người học, mà đặc biệt là năng lực thực tiễn, đào tạo con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; có năng lực ngoại ngữ, tin học, thích ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Để làm tốt điều này, thời gian qua, đội ngũ thầy cô giáo tỉnh nhà đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, triển khai các phương pháp dạy học tích cực, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học. Từ đó, góp phần tạo ra thế hệ trẻ phát triển toàn diện, có kiến thức, kỹ năng, năng động, sáng tạo, thích ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

* Việc đổi mới GD&ĐT được ngành thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Thời gian qua, sở đã tập trung chỉ đạo đổi mới mục tiêu, phương pháp dạy học. Trong đó, chú trọng giáo dục phát huy tư duy sáng tạo, phẩm chất, năng lực người học. Thực hiện dạy và học tiếng Anh, Tin học từ cấp tiểu học. Song song đó là đổi mới thi cử, kiểm tra, đánh giá bảo đảm chất lượng đầu ra. Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học được củng cố, kiện toàn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học.

Giờ kiểm tra định kỳ của học sinh Trường THCS TP. Bến Tre. Ảnh: P. Tuyết

Tỉnh có 2 trường thí điểm phương pháp “Bàn tay nặn bột”; 100% trường đã vận dụng phương pháp mới của Đan Mạch vào trong các tiết dạy Mỹ thuật bậc tiểu học. Xây dựng các khóa học/bài học trên trang mạng qua “Trường học kết nối” cấp trung học. Tổ chức, quản lý và hỗ trợ học sinh thực hiện các hoạt động học tập qua mạng theo hình thức “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo”. Tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Tăng cường khai thác sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ thông qua việc tổ chức các hoạt động chuyên môn như: tổ chức chuyên đề, đổi mới kiểm tra, đánh giá thông qua các bài tập “dự án”; các hoạt động ngoại khóa có sử dụng tiếng Anh như: thi kể chuyện, hùng biện... Tiếp tục trang bị bổ sung thiết bị dạy học ngoại ngữ. Phối hợp, tiếp nhận sinh viên tình nguyện quốc tế đến giao lưu, trao đổi văn hóa góp phần nâng cao kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh.

* Theo ông, đơn vị nào thực hiện việc đổi mới hiệu quả nhất? 

- Xét về thành tích, Trường THCS TP. Bến Tre là đơn vị đi đầu trong thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá với mô hình “Thực hiện kiểm tra chung bài kiểm tra định kỳ đối với các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh” cho tất cả các khối. Khi tổ chức kiểm tra chung sẽ hạn chế được việc tiêu cực trong dạy thêm, học thêm, trong thực hiện chương trình, việc rò rỉ đề kiểm tra, dạy tủ được chấn chỉnh. Việc tổ chức chấm bài chung phụ huynh yên tâm hơn vì bài kiểm tra được chấm chéo, được theo dõi và thống nhất cách chấm. Học sinh sẽ không nghĩ rằng bị trừ điểm về cách làm bài, cách diễn đạt không phù hợp với ý giáo viên… Chất lượng học sinh được nâng lên nhất là học sinh yếu kém.

Trường THPT Chuyên Bến Tre thí điểm dạy các môn tự nhiên (Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học) bằng tiếng Anh. Với hoạt động này sẽ giúp học sinh tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh, rèn thêm kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Giỏi tiếng Anh cũng là một trong những phương tiện giúp học sinh có thể hội nhập sau khi ra trường.

* Đâu là khó khăn trong quá trình thực hiện?

- Cơ cấu giáo viên trong một số cơ sở giáo dục vẫn còn hiện tượng thừa nhưng thiếu cục bộ theo môn học. Một bộ phận cán bộ, giáo viên còn hạn chế về năng lực, chưa tích cực, chủ động trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học dù được quan tâm đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt yêu cầu, làm hạn chế việc triển khai dạy học theo yêu cầu đổi mới.

* Giải pháp trong hướng tới là gì, thưa ông?

- Thời gian tới, ngành giáo dục sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh.

Đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Tăng cường các hoạt động kết nối tri thức từ bài học trong chương trình giáo dục phổ thông với kinh nghiệm thực tiễn nhằm giải quyết các tình huống, các vấn đề trong cuộc sống. Chú trọng hướng dẫn học sinh các kỹ năng học tập, làm việc như: kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Tăng cường giáo dục thể chất, hướng nghiệp, ý tưởng, ý chí khởi nghiệp ngay trong trường phổ thông. Nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học cho học sinh đáp ứng yêu cầu công tác, làm việc sau này.

Cùng với đó, ngành sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư các điều kiện cần thiết về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các yêu cầu khác để đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29.

* Xin cảm ơn ông!

P.Tuyết (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN