Phát huy hiệu quả các công trình thủy lợi

26/02/2018 - 14:34

Công trình cống trên đê bao ven sông Ba Lai xã Châu Hưng phát huy hiệu quả. Ảnh: T.Hương

Công trình cống trên đê bao ven sông Ba Lai xã Châu Hưng phát huy hiệu quả. Ảnh: T.Hương

Trước đây, hệ thống cấp nước tưới tiêu, phục vụ sản xuất trên địa bàn huyện chủ yếu là các tuyến kênh, rạch tự nhiên, không đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Trước tình hình trên, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương đã tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ Trung ương, địa phương, sự ủng hộ của nhân dân và các dự án phi chính phủ, chủ động xây dựng, kiên cố hóa nhiều hệ thống, công trình thủy lợi phòng, chống thiên tai.

Đưa vào sử dụng 7 công trình thủy lợi

 Qua thời gian thực hiện, đến nay, đã đưa vào sử dụng 7 công trình thủy lợi và 44 tuyến kênh nội đồng như: đường ống cung cấp nước phục vụ sinh hoạt cho hộ dân ở các điểm khu vực Ấp 6, xã Bình Thắng, Nhà tránh trú bão Thới Thuận, đê bao đầu cồn Ấp 1 và cuối cồn Ấp 4, xã Tam Hiệp, dự án nâng cấp đê sông Tiền và các hạng mục dưới đê, 2 cống trên đê bao ven sông Ba Lai xã Thới Lai và Châu Hưng lấy nước trực tiếp từ sông Ba Lai, bờ kè chống xói lở bờ sông An Hóa, Dự án nâng cấp tuyến đê biển…

Trong mùa khô 2018 này, dù nước mặn có xâm nhập sâu thì quá trình sản xuất nông nghiệp của huyện vẫn được đảm bảo ổn định. Điển hình có công trình 2 cống trên đê bao ven sông Ba Lai xã Thới Lai và Châu Hưng lấy nước trực tiếp từ sông Ba Lai, được đưa vào vận hành đầu tháng 6-2017, với tổng kinh phí 3,5 tỷ đồng, giúp người dân có thể chủ động được nguồn nước tưới, yên tâm sản xuất cho 900ha của 1.200 hộ dân tại 2 xã Thới Lai, Châu Hưng.

Anh Bùi Văn Mẫn ở ấp Hưng Thạnh của xã Châu Hưng cho biết: “Gia đình tôi canh tác được 10.000m2 bưởi da xanh xen mít Thái. Những năm trước, việc sản xuất phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nên năng suất và lợi nhuận không cao. Ở vụ này, khi nguồn nước đã chủ động, gia đình tôi yên tâm sản xuất, bưởi da xanh và mít Thái phát triển xanh tốt và đang trong giai đoạn cho trái sai, hứa hẹn một vụ mùa bội thu”.

Nạo vét 19 tuyến kênh nội đồng

Nhờ các công trình thủy lợi mà các địa phương trong huyện đã thực hiện hiệu quả Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thời tiết, phát huy đúng tiềm năng, thế mạnh từng tiểu vùng. Hiệu quả sản xuất nông nghiệp luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực, thủy sản của huyện tăng qua từng năm. Cụ thể, năm 2017, giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản so với năm 2016 tăng trên 1,6%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 31 triệu đồng/người năm 2016 lên 35,7 triệu đồng/người năm 2017. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt gần 98%. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện được kéo giảm còn dưới 9%. Các loại cây trồng gồm: rau màu, cây ăn trái và dừa đều được nông dân đầu tư mở rộng diện tích. Thời điểm này, tổng diện tích canh tác rau màu quay vòng trên 1.410ha, cây ăn trái có diện tích hơn 2.470ha và cây dừa 7.321,44ha.

Cùng với hiệu quả từ các công trình thủy lợi, công tác kiểm tra, tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, đắp đập tạm để ngăn mặn, trữ ngọt cũng được chính quyền các xã và nhân dân chung tay thực hiện và phát huy hiệu quả, đảm bảo nguồn nước phục vụ chăn nuôi và cây trồng của bà con nông dân trong thời gian ngắn.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, qua thực tế hiệu quả phát huy của những công trình thủy lợi cho thấy tinh thần dân chủ, đoàn kết và ý thức trách nhiệm của người dân trong phát triển kinh tế trên vùng đất biển ngày một cao. Để duy trì và phát huy hiệu quả tối đa các công trình thủy lợi, nhằm hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ngành đang tập trung khảo sát, kiểm tra, khắc phục kịp thời những vị trí cống, kênh hư hỏng để điều chỉnh hợp lý trước vụ mùa sản xuất năm 2018. Dự kiến trong năm 2018, huyện tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn để nạo vét 19 tuyến kênh nội đồng phòng, chống biến đổi khí hậu.

T.Hương

T.Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN