Phát huy hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ

12/06/2020 - 17:15

BDK.VN - Từ sau Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến nay có 10 đồng chí được luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt ở huyện, ngành tỉnh; trong 10 đồng chí, có 5 đồng chí là Tỉnh ủy viên, 3 đồng chí nữ, 1 đồng chí trẻ. Cán bộ luân chuyển từ tỉnh về huyện là 8 đồng chí, trong đó có 5 đồng chí giữ chức vụ bí thư huyện ủy, 3 đồng chí giữ chức vụ phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện; luân chuyển từ ngành tỉnh sang ngành tỉnh 2 đồng chí; trong đó, có 1 đồng chí giữ chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, 1 đồng chí luân chuyển để bầu cử giữ chức Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu tại buổi họp mặt cán bộ luân chuyển.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam Nguyễn Thị Hồng Nhung phát biểu tại buổi họp mặt cán bộ luân chuyển.

Kinh nghiệm từ thực tiễn

Theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến, quá trình luân chuyển, cán bộ đã nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, được rèn luyện bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện quy hoạch cán bộ, lựa chọn cán bộ trong diện quy hoạch để luân chuyển nhằm rèn luyện thực tiễn toàn diện, nhất là đối với cán bộ trẻ. Làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ diện luân chuyển, cũng như cán bộ, đảng viên nơi có cán bộ luân chuyển đến, tạo được sự đồng thuận, thống nhất. Cán bộ luân chuyển chấp hành nghiêm quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tư tưởng vững vàng, khắc phục khó khăn, an tâm nhận và thực hiện nhiệm vụ mới.

Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre Nguyễn Văn Tuấn là người được luân chuyển về làm Bí thư Huyện ủy Ba Tri, rồi Bí thư Thành ủy TP. Bến Tre chia sẻ sự đồng tình và thống nhất cao chủ trương luân chuyển cán bộ của Tỉnh ủy. Cán bộ, nhất là cán bộ trẻ về cơ sở cọ xát thực tế tại địa phương, là nơi trui rèn bản lĩnh chính trị cũng như toàn diện các lĩnh vực khác. Cái khó khi về địa phương là lãnh đạo toàn diện, bao quát tất cả các lĩnh vực. Cho nên để tiếp cận và làm tốt công việc thì ngoài sự tự nỗ lực phấn đấu của bản thân rất cần sự ủng hộ của nơi chuyển đến, đặc biệt là tinh thần đoàn kết. Cán bộ được luân chuyển phải nắm bắt sát tình hình địa phương thì mới chỉ đạo được. 

Cán bộ luân chuyển là cán bộ trong diện quy hoạch đã được đào tạo cơ bản. Kế hoạch luân chuyển phải gắn với quy hoạch cán bộ, sát với yêu cầu rèn luyện thực tiễn, đúng đối tượng luân chuyển. Tạo được động lực mới trong công tác cán bộ và đây cũng là nguồn cán bộ cung cấp nhân sự bổ sung vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm kỳ tiếp sau. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung, là cán bộ trẻ tuổi nhất được luân chuyển từ Bí thư Tỉnh Đoàn về làm Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Nam gần 2 năm qua. Bước đầu còn nhiều khó khăn, áp lực nhưng đồng chí đã dần tiếp cận nhanh, đề ra nhiều điểm mới tạo sự phát triển vươn lên của địa phương, được Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá cao.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy theo dõi rất sát, tạo điều kiện cũng như hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn cho địa phương và bản thân. Đó là nguồn động viên rất lớn giúp đồng chí tự tin, vững vàng hơn. Bản thân là cán bộ nữ, trẻ, lại về địa bàn truyền thống Đồng khởi anh hùng nên giai đoạn đầu rất áp lực. Qua thời gian công tác, được sự hỗ trợ, chia sẻ của đảng bộ, chính quyền và người dân tạo thêm động lực, toàn tâm, toàn ý cống hiến, phục vụ.

Nâng chất đội ngũ cán bộ

Hầu hết cán bộ đi cơ sở đều hòa nhập nhanh, tiếp cận nhanh công việc mới, xây dựng phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Qua thực hiện luân chuyển cán bộ, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo cơ quan, địa phương nắm chắc và đánh giá sát, đúng về năng lực, uy tín, chiều hướng phát triển cán bộ diện quy hoạch. Đối với các cơ quan, địa phương có cán bộ luân chuyển đến đã nhanh chóng đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm; đồng thời, việc luân chuyển đã góp phần giải quyết những khó khăn về công tác cán bộ nơi tiếp nhận.

Bí thư Huyện ủy Bình Đại Lê Văn Răng được luân chuyển nhiều năm từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện về làm Chủ tịch UBND huyện và làm Bí thư Huyện ủy. Đồng chí cho rằng, cán bộ về cơ sở không phải chờ tính thời gian được trở về, mà điều quan trọng là phải nhập cuộc một cách thành tâm, thể hiện tinh thần phục vụ, cống hiến thì mới mang lại hiệu quả. Đồng chí đánh giá rất cao Chủ tịch UBND huyện hiện tại, tuy mới được luân chuyển về huyện vài tháng nhưng đồng chí đã nhập cuộc khá nhanh, đeo bám cơ sở tốt, giải quyết công việc nhịp nhàng, thấu đáo, tạo được lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương.

Cán bộ luân chuyển từ quản lý lĩnh vực, ngành sang lãnh đạo, quản lý toàn diện ở địa phương bước đầu một số đồng chí chưa có kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, điều hành và thông tin ở địa phương luân chuyển đến chưa đầy đủ nên trong chỉ đạo, điều hành có những khó khăn nhất định. Nguyên nhân do một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết phải luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, còn nhầm lẫn giữa công tác luân chuyển cán bộ với điều động cán bộ...

Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ và luân chuyển cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ trong từng giai đoạn, đảm bảo tính kế thừa và phát triển. Kết hợp luân chuyển với điều động, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống chính trị. Tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển kết hợp chặt chẽ với bố trí một số chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh, huyện không phải là người địa phương và cán bộ không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ chuẩn bị luân chuyển, tập thể cán bộ, công chức nơi cán bộ đi và nơi chuyển đến để tạo sự đồng thuận cao.

(Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam)

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN