Phú Nhuận tập trung xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

25/02/2019 - 06:54

Ông Cao Thành Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố (bìa phải) khảo sát khu du lịch Lan Vương, xã Phú Nhuận.

Ông Cao Thành Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố (bìa phải) khảo sát khu du lịch Lan Vương, xã Phú Nhuận.

Là một trong 2 xã đầu tiên của TP. Bến Tre được công nhận xã nông thôn mới (NTM), qua 5 năm được công nhận, Phú Nhuận không ngừng thay đổi. Theo kế hoạch của TP. Bến Tre, năm 2019, xã Phú Nhuận hoàn thành việc nâng chất 19/19 tiêu chí (TC) NTM để được công nhận xã NTM kiểu mẫu.

Để tiếp tục củng cố và nâng chất 19 TC NTM đạt được, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo (BCĐ) xã, phân công từng cá nhân, tổ chức thực hiện từng TC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình; rà soát thực trạng từng TC, xây dựng kế hoạch hoàn thiện và nâng chất. Trong quá trình thực hiện, hàng tháng, BCĐ xã đều có sơ kết rút kinh nghiệm để chỉ đạo, điều hành kịp thời, phù hợp. Hệ thống chính trị xã tập trung tuyên truyền kế hoạch xây dựng xã văn hóa NTM giai đoạn 2018 - 2020 đến cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua nhiều hình thức theo phương châm “từ trong ra ngoài”; tuyên truyền theo nhóm đối tượng, thành phần, thu hút hơn 600 lượt người tham dự. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nhân rộng mô hình “5 không, 3 sạch” đến các chi hội, tổ hội; kết quả, có 820 hộ được công nhận.

Đến nay, trong số 19 TC NTM, xã đã nâng chất được 7 TC gồm: TC giao thông; TC thu nhập; TC nhà ở dân cư; TC hộ nghèo; TC giáo dục - đào tạo; TC y tế và TC lao động việc làm. Có 11 TC được giữ vững và 1 TC có nguy cơ giảm sút (TC hình thức tổ chức sản xuất).

Năm 2019, xã tập trung củng cố, nâng chất các TC quan trọng gồm: TC hình thức tổ chức sản xuất, TC môi trường và an toàn thực phẩm và TC an ninh trật tự. Đây là 3 TC quyết định chất lượng cuộc sống người dân, cũng như tính bền vững của xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, về TC môi trường và an toàn thực phẩm, xã tiếp tục vận động người dân trồng và chăm sóc cây xanh dọc các tuyến đường trục xã, liên xã, liên ấp, khu dân cư, nhắc nhở người dân tập kết rác đúng nơi quy định; đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chấp hành tốt các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm. Đối với TC quốc phòng và an ninh, xã củng cố, nhân rộng mô hình tổ phản ứng nhanh ra các tổ nhân dân tự quản. Tiếp tục vận động người sử dụng ma túy cai nghiện tại cộng đồng...

Theo bà Đặng Thị Bừng - Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, để hoàn thành việc củng cố, nâng chất 19 TC theo kế hoạch đề ra, địa phương sẽ chú trọng phát huy nội lực, đề cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên đối với các TC khó như TC môi trường, TC hình thức tổ chức sản xuất. Đồng thời, quan tâm củng cố chất lượng hoạt động các tổ hợp tác hiện có. Bên cạnh đó, xã khuyến khích tạo điều kiện phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, xem đây là thế mạnh cần phát huy để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Hồng Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN