Quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa

10/07/2019 - 07:26

BDK - Huyện Mỏ Cày Nam có hơn 17.000 gia đình có công với cách mạng, hơn 4.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, 1.272 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Thời gian qua, việc tổ chức các hoạt động chăm lo, tưởng niệm, tỏ lòng biết ơn đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, đặc biệt nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ hàng năm đã trở thành nền nếp ở nhiều gia đình, địa phương.

Anh Đoàn Văn Lâm bên căn nhà sắp hoàn thành.

Anh Đoàn Văn Lâm bên căn nhà sắp hoàn thành.

Công trình nghĩa tình

Ánh nắng ấm áp sau ngày mưa bão dọi xuống mấy bụi cây nguyệt quế trước sân nhà như cùng chung niềm vui với anh Đoàn Văn Lâm (sinh năm 1974, ngụ ấp Thạnh Tây, xã Hương Mỹ) đang khẩn trương xây nhà mới. Anh Lâm là con liệt sĩ Đoàn Văn Năm, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Vừa rót trà anh Lâm vừa kể: “Cha tôi hy sinh khi tôi còn nằm trong bụng mẹ. Mẹ tôi tần tảo nuôi 5 người con, bà cũng mất cách đây vài năm. Căn nhà cũ vách gỗ tạp, lợp tôn, hễ vào mùa mưa thì dột nát, nước ngập láng nền nhà, mưa gió là mái nhà rung, giật…”. Được chính quyền xã Hương Mỹ xét tặng nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng, anh Lâm phấn khởi, từ nay con gái út đang học lớp 10 có nơi khô ráo để kê bàn học, vợ chồng yên tâm đi làm nuôi đứa con trai lớn đang học đại học năm thứ hai.

Số tiền 50 triệu đồng dùng để xây nhà tình nghĩa cho gia đình anh Đoàn Văn Lâm trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa trong năm 2019 của nhân dân xã Hương Mỹ đóng góp. “Tôi nhận tiền ngày hôm trước thì hôm sau khởi công làm nhà luôn, mừng quá mà. Năm nào cũng vậy, cứ tới ngày 27-7 là xã tổ chức lễ kỷ niệm mời gia đình tôi đến. Trước sự quan tâm của địa phương, tôi thấy vui vì mọi người vẫn nhớ tới cha ông mình. Tôi cảm ơn tấm lòng của mọi người, nếu không có sự giúp đỡ này chắc cả đời tôi cũng không xây nổi căn nhà”, anh Lâm chia sẻ.

Từ năm 2015 đến nay, xã Hương Mỹ đã xây dựng được 43 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng, 16 căn nhà nghĩa tình đồng đội tổng trị giá 780 triệu đồng. Hàng năm, dịp 27-7, xã luôn tổ chức lễ kỷ niệm, mời tất cả thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn xã tham dự viếng đền thờ liệt sĩ và dự lễ kỷ niệm thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Địa phương rất quan tâm công tác đền ơn đáp nghĩa, ghi nhớ công lao người đi trước. “Năm nào chúng tôi cũng tổ chức lễ kỷ niệm, mời khoảng 25 - 30 bàn tiệc với sự hiện diện của trên 200 gia đình có công với cách mạng tham dự. công tác chi trả cho đối tượng chính sách đúng 100%, không để xảy ra thất thoát, tiền không đến tay người dân” - ông Lê Quang Trung - Phó chủ tịch UBND xã Hương Mỹ cho biết.

Hướng đến ngày tri ân

Hướng tới kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), huyện Mỏ Cày Nam đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe, tưởng niệm các liệt sĩ, tri ân các gia đình người có công bằng nhiều việc làm thiết thực.

Hầu hết gia đình chính sách có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn nơi cư trú. Hiện toàn huyện còn 23 hộ nghèo, 29 hộ cận nghèo thuộc gia đình chính sách. Dịp này, huyện đã vận động các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh tặng 450 phần quà cho gia đình chính sách khó khăn, với tổng số tiền 135 triệu đồng. Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đã đến khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho 500 đối tượng là gia đình chính sách và hộ nghèo tại xã An Thới, tổng số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện Mỏ Cày Nam còn có nhiều hoạt động như: phối hợp với Ban quản lý Quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam sưu tầm hình ảnh, tư liệu, hiện vật về mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện. UBND tỉnh thăm và tặng quà cho 20 gia đình chính sách khó khăn. Xét chọn 1 đối tượng là thương binh hạng 1/4 tiêu biểu để tham gia đoàn đại biểu đi thăm thủ đô Hà Nội. Tổ chức “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện, Nghĩa trang liệt sĩ xã An Thới và các đền thờ liệt sĩ tại 17 xã, thị trấn. Tiếp nhận và gắn hơn 3.000 lọ hoa trên các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện do Công ty Viễn thông Viettel tài trợ, trị giá trên 142 triệu đồng. Tiến hành các bước để nâng cấp, sửa chữa Nghĩa trang liệt sĩ huyện, kinh phí 600 triệu đồng. Vận động cán bộ, công chức, viên chức đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa, mỗi người 1 ngày lương để xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa.

Chia sẻ về công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao mức sống cho đối tượng chính sách, ông Nguyễn Văn Hiền - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỏ Cày Nam cho biết: “Đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách đã nâng lên đáng kể. Ngoài trợ cấp hàng tháng, các chế độ khác như: bảo hiểm y tế, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, quà lễ, tết được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hiện 63 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở đã cơ bản được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa hoặc sửa chữa nhà ở”.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, huyện Mỏ Cày Nam phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức bàn giao 25 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công. Tổ chức chuyển quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh tặng cho đối tượng chính sách đảm bảo đúng quy định.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN