Thắp sáng ngọn lửa truyền thống học sinh, sinh viên

08/01/2020 - 06:48

BDK - Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (HSSV) ghi nhận thật nhiều những cái nhất và những cái “lần đầu tiên”. Sớm được triển khai từ tháng 9-2019, HSSV Bến Tre đã có một chuỗi các hoạt động kỷ niệm thiết thực, ý nghĩa, tiếp tục thắp sáng ngọn lửa truyền thống.

Học sinh, sinh viên thăm gia đình chính sách tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành.

Học sinh, sinh viên thăm gia đình chính sách tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành.

Chuỗi hoạt động kỷ niệm

Bắt đầu chuỗi các hoạt động kỷ niệm là đợt sinh hoạt chính trị “Con đường đến ước mơ tôi”. Đây là lần đầu tiên một đợt sinh hoạt chính trị được triển khai sâu rộng trong HSSV theo phương thức tương tác trên mạng xã hội Facebook. “Con đường đến ước mơ tôi” có thể nói đã tạo nên một diễn đàn để HSSV được chia sẻ câu chuyện của mình. Qua đó, khích lệ, động viên nhau cùng bước tới.

Có hơn 9.500 lượt bài viết của HSSV các trường tham gia chia sẻ, trong đó có 89 bài viết xuất sắc nhất được công khai bình chọn trên mạng xã hội, thu hút 6.141 lượt thích, 45.482 lượt chia sẻ, 13.889 lượt bình luận của HSSV toàn tỉnh, với tổng lượt tiếp cận lên đến trên 270 ngàn lượt. Cũng với hình thức tương tác, bình chọn trên mạng xã hội, cuộc thi đồng diễn của HSSV toàn tỉnh chủ đề “Tự hào HSSV Bến Tre” đã tạo được hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Toàn tỉnh có 35/44 trường cao đẳng, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên tham gia video clip đồng diễn. Hoạt động đã được phát động bình chọn trên mạng xã hội, với 14.297 lượt thích, 48.043 lượt chia sẻ, 86.476 lượt xem và 30.423 lượt bình luận. Qua đó, chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày truyền thống HSSV thu hút được sự quan tâm của đông đảo HSSV. Đây là hoạt động đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt nhất trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống HSSV Bến Tre.

Cùng với đó, Hội trại truyền thống nhân dịp này cũng đã diễn ra với nhiều nội dung hấp dẫn và ý nghĩa. Không chỉ tham gia các trò chơi tập thể, HSSV còn tổ chức thăm hỏi các gia đình chính sách tại địa phương, được tham gia điều hành và thảo luận tại các diễn đàn về: khởi nghiệp vươn xa, thanh niên sống đẹp, giá trị của “Lựa chọn” đối với tương lai HSSV, HSSV với đọc sách và hành động.

Bạn Phạm Quốc Duyên, học sinh Trường THPT Trương Vĩnh Ký (Chợ Lách) bày tỏ: “Đối với em, chương trình là dịp để em gặp gỡ các bạn, giải trí sau những ngày học tập mệt mỏi, giúp em bổ sung được nhiều kiến thức, kỹ năng mềm. Đặc biệt là qua các diễn đàn, em đã rút ra được những định hướng để rèn luyện và phấn đấu, tiếp tục học hỏi, biến những kiến thức trở thành những hành động cụ thể, cũng như chọn lọc tiếp thu những điều hay từ bạn bè quốc tế”.

Quyết tâm vươn lên

Thông điệp về vị trí hiện tại của tỉnh nhà trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng như những nỗ lực của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua là nội dung được nhắc đến nhiều nhất trong các diễn đàn và chương trình kỷ niệm năm nay. Điều này là cần thiết để cho lực lượng HSSV hiểu được mình đang có những gì và cần phải làm gì để góp phần xây dựng quê hương, khơi gợi lên trong lòng các em ý thức và trách nhiệm đối với tỉnh nhà.

“Thanh niên Bến Tre quyết tâm vươn lên, góp sức xây dựng một quê hương Bến Tre xanh - sạch - đẹp - đáng sống bằng chính trí tuệ, hoài bảo và khát vọng của tuổi trẻ và bằng những hành động cụ thể”. Đó là thông điệp, mỗi HSSV Bến Tre trong giai đoạn mới cần lan tỏa và nỗ lực thực hiện.

 Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Quốc Cường nhắn nhủ: “Mỗi cá nhân hãy xây dựng cho mình một hình ảnh, thương hiệu riêng mang tên người thanh niên “Đồng khởi mới” với 4 giá trị “Yêu nước - Bản lĩnh - Hiếu thảo - Tình nguyện”. Mỗi cá nhân các bạn chủ động, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, thi đua gặt hái thành tích cao nhất cũng là góp phần đưa tỉnh nhà phát triển ngang với mặt bằng chung của khu vực”.

HSSV Bến Tre đã đề ra 2 nội dung đăng ký thực hiện với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn từ nay đến năm 2025. Thứ nhất, thi đua sáng tạo trong học tập, vui chơi, rèn luyện; không ỷ lại, tự bản thân vượt khó, tìm việc khó để trui rèn bản lĩnh; không tự mãn để tiến bộ mỗi ngày, không chấp nhận thành công lẫn thất bại của hôm nay để ngày mai giỏi hơn, tốt hơn. Thứ hai, tiên phong trong phân loại rác tại trường học, ở gia đình, nơi công cộng vì Bến Tre xanh, đáng sống.

Đây sẽ là mục tiêu hoạt động mà lực lượng HSSV Bến Tre sẽ nỗ lực thực hiện và báo công vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống HSSV. “Điều các em cần chính là ý thức được vai trò của lực lượng mình. Các em đừng nghĩ mình tuổi nhỏ nên cho phép mình suy nghĩ nhỏ, cố gắng nhỏ, các em cần thấy mình chính là tương lai của Bến Tre trong 5, 10 năm tới để sống trách nhiệm là tiến bộ mỗi ngày ngay từ bây giờ”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.

Chương trình họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống HSSV (9-1-1950 - 9-1-2020) diễn ra vào ngày 6-1-2020 tại Khu tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ Trần Văn Ơn (xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành), với sự tham dự của 400 HSSV tiêu biểu toàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh cho 8 sinh viên và 1 tập thể; trao danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh cho 4 học sinh. Hội đồng Quỹ tài năng trẻ Trần Văn Ơn chọn trao 33 suất học bổng cho HSSV có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia tích cực hoạt động Đoàn - Hội - Đội.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích