Thới Thuận tiến tới xây dựng đô thị loại V

27/05/2020 - 08:24

BDK - Là một trong những xã biển đầu tiên của tỉnh xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) vào tháng 10-2018, hiện xã Thới Thuận (huyện Bình Đại) đang tập trung nâng chất, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, xây dựng ấp NTM kiểu mẫu và tiến tới xây dựng thành công đô thị loại V trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cờ phướn được treo khắp nẻo đường nông thôn xã Thới Thuận chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cờ phướn được treo khắp nẻo đường nông thôn xã Thới Thuận chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xã biển nông thôn mới

“Thới Thuận là xã biển đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã NTM. Đây được xem là một trong những “kỳ tích” trong năm thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” mà Đảng bộ xã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi. Thới Thuận trở thành điểm sáng của tiểu vùng và “bứt phá” thành công để về đích xã NTM. Đây là một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 được thực hiện đạt sớm” - Bí thư Đảng ủy xã Thới Thuận Nguyễn Minh Hùng cho biết.

Nhiệm kỳ qua, xã xác định cơ cấu kinh tế của địa phương là phát triển theo hướng “nông nghiệp toàn diện gắn với tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, trong đó, thế mạnh là thủy sản”. Toàn xã có 2.152ha nuôi thủy sản, sản lượng thu hoạch đạt hơn 4.800 tấn. Diện tích nuôi nghêu, sò với hơn 175ha, sản lượng đạt hơn 21 ngàn tấn. Toàn xã có 119 phương tiện đánh bắt thủy sản, sản lượng đánh bắt đạt hơn 7.500 tấn. Riêng Hợp tác xã thủy sản Rạng Đông, sản lượng khai thác đạt hơn 7.681 tấn, doanh thu đạt hơn 193 tỷ đồng. Hưởng ứng Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, toàn xã hiện có 10 doanh nghiệp và 475 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể (tăng 10 doanh nghiệp và 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh). Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện, Thới Thuận còn có lợi thế trồng hoa màu với hơn 127ha đất giồng cát, đây là vùng sản xuất hoa màu và trồng xoài cho hiệu quả cao và thu nhập khá ổn định.

“Công tác nâng chất các tiêu chí NTM luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ xã đến các ấp quan tâm. Thới Thuận từng bước hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí bằng những công trình thiết thực. Cụ thể là 3 điểm trường đã dần được nâng chất và đạt chuẩn quốc gia; xây dựng mới tuyến đường lộ sau Miễu Bà và khu dân cư Thới Bình; xây dựng cầu ra cồn Chày Mười.

Công tác an sinh xã hội trong năm 2019, Thới Thuận đã xây dựng và bàn giao 12 căn nhà tình nghĩa, tình thương, nhà đại đoàn kết và “Nghĩa tình đồng đội”. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo kéo giảm ở mức một con số. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt hơn 50 triệu đồng/năm. Đây thật sự là những chỉ tiêu đạt được rất phấn khởi cho Đảng bộ xã nhà” - Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Hùng cho biết thêm.

Tiến tới đô thị loại V

Chủ đề Đại hội đảng viên Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; đảm bảo quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh phát triển kinh tế thủy sản và du lịch; đưa Thới Thuận trở thành xã NTM nâng cao và đạt tiêu chí đô thị loại V”; với phương châm: “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - năng động - phát triển”. Đảng bộ xã cũng đề ra mục tiêu của nhiệm kỳ mới là tập trung mọi nguồn lực khai thác thế mạnh kinh tế địa phương; trong đó, thủy sản là ngành kinh tế chủ yếu nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Phát huy tối đa nội lực kết hợp tranh thủ ngoại lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị, xây dựng NTM nâng cao. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển. Tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Từ mục tiêu này, Đại hội đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có nhiệm vụ đột phá rất đáng chú trọng của Thới Thuận là mở rộng mô hình phát triển kinh tế du lịch với loại hình homestay gắn với truyền thống văn hóa dân gian và di tích hiện có của địa phương. Đây cũng là một trong những mục tiêu, định hướng lớn của huyện nhà trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhất là đối với những địa phương có lợi thế như Thới Thuận.

Bài, ảnh: T. Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN