Thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp

03/08/2022 - 05:41

BDK - Tham quan, hái trái cây, vui chơi, nghỉ ngơi trong vườn cây ăn trái từ lâu được xem là sản phẩm du lịch (DL) được yêu thích và đang phát triển mạnh ở tỉnh, nhất là tại khu vực các xã cánh Tây huyện Châu Thành. Giá trị kép thu lại từ gắn canh tác, sản xuất nông sản với hoạt động DL từng bước được khẳng định, chứng minh hiệu quả của DL nông nghiệp (NN).

Đưa các sản phẩm nông nghiệp vào du lịch để gia tăng giá trị nông sản.

Đưa các sản phẩm nông nghiệp vào du lịch để gia tăng giá trị nông sản.

Lợi ích kép cho nền kinh tế

Có thể thấy rõ nhất tác động của DL đối với phát triển kinh tế NN trong nâng giá trị nông sản. Bà Cao Thị Chiên - Tổ trưởng Tổ hợp tác sầu riêng nữ, ấp Hàm Luông, xã Tân Phú, huyện Châu Thành phấn khởi cho biết: Làm NN gắn với phát triển DL mang lại nhiều lợi ích. Trước hết là quảng bá và bán được sản phẩm của mình cho khách DL. Với vườn sầu riêng VietGAP, sầu riêng hữu cơ khi kết hợp làm DL, giá bán cao hơn so với bán cho thương lái. Nhà vườn đã đón khách DL Hàn Quốc, khách ngoài tỉnh như Cần Thơ, Long An đến tham quan. Du khách  thích và phản hồi rất tốt.

Huyện Châu Thành có 50 điểm DL, trong đó riêng xã Tân Phú có 15 điểm DL sinh thái miệt vườn đang hoạt động. Nhiều hộ dân có vườn cây ăn trái đặc sản cũng đã liên kết với các điểm DL để đón khách vào tham quan, vui chơi, ăn trái cây. Chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng của người dân luôn chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai các mô hình sản xuất, canh tác NN hiệu quả, bảo vệ cảnh quan, môi trường để thúc đẩy phát triển DL.

Trong bối cảnh sản xuất NN còn nhiều khó khăn, nhất là giá cả vật tư NN tăng cao, thị trường nông sản bấp bênh thì khi gắn với DL sẽ giúp cho các hộ kinh doanh nhỏ có thêm giải pháp để tăng thu nhập, ổn định hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích hiện có. Theo ông Võ Thanh Sơn - Quyền Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh nhận xét: Sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, DL tỉnh đã có sự khởi sắc và phục hồi với khoảng 670 ngàn lượt khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2022. Khách DL về Bến Tre chủ yếu tham gia tour ngắn ngày, trong đó tuyến DL 8 xã ven sông Tiền là một trong các đường tour truyền thống mà sản phẩm chính là vườn cây ăn trái đã có sự phát triển rất sôi động. DL NN được đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng”, là giải pháp kép để thúc đẩy cả 2 ngành, hỗ trợ DL đồng thời gia tăng giá trị nông sản.

Canh tác an toàn, chất lượng

Khẳng định lợi ích kép khi phát triển DL gắn liền với NN, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Cần đẩy mạnh hơn sự liên kết chặt chẽ giữa các hộ làm DL với nông dân, có giải pháp giữ chân du khách để thúc đẩy phát triển DL NN địa phương lớn mạnh và chất lượng hơn, tạo nên thương hiệu DL NN - DL vườn cây ăn trái đặc sản ở Tân Phú nói riêng, Châu Thành nói chung và góp phần tạo nên thương hiệu của DL Bến Tre.

Người nông dân Bến Tre chân chất, chưa có nhiều kiến thức về làm DL, chỉ làm theo sự hiểu biết và tấm lòng nhiệt tình. Cũng chính sự nhiệt tình, hiếu khách đó đã tạo tình cảm tốt đẹp với khách. “Chúng tôi mong chính quyền địa phương tạo điều kiện để chúng tôi “giữ lửa” và làm giàu chính đáng trên mảnh vườn của mình, rất mong được sự hướng dẫn của ngành DL để chúng tôi làm DL bài bản hơn”, bà Cao Thị Chiên bày tỏ.

Theo ông Võ Thanh Sơn, khi người nông dân làm DL có thể cho khách trải nghiệm tất cả các khâu từ canh tác, nuôi trồng đến thu hoạch, chế biến, tiêu thụ sản phẩm NN. Thông qua hoạt động DL có thể lồng ghép các giá trị văn hóa bản địa như: nếp sinh hoạt, ẩm thực, các loại hình văn hóa tinh thần cũng tạo giá trị gia tăng tại vườn cây ăn trái. Ngoài ra, các yếu tố quan trọng tác động đến DL NN cũng cần được lưu ý là quy hoạch phát triển NN, định hướng đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo và phát huy vai trò dẫn dắt của các đơn vị đi đầu, liên kết các đơn vị mới để cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp.

Xu thế phát triển DL NN hiện nay nhận được sự quan tâm rất nhiều từ người nông dân. Bên cạnh học tập kỹ năng làm DL, người nông dân đặc biệt chú trọng đầu tư cho chất lượng và sự an toàn của nông sản. Tại xã Tân Phú, người nông dân đã được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Khuyến nông và tư vấn dịch vụ NN tỉnh để triển khai mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nâng cao chất lượng trái sầu riêng. Sản phẩm sầu riêng ở địa phương mỗi ngày nâng chất lượng, đi cùng sự linh hoạt với thị trường, sử dụng nhiều kênh thương mại điện tử, mạng xã hội, thúc đẩy tiêu thụ ngày càng hiệu quả hơn.

Thạc sĩ Lê Trí Nhân - Trung tâm Khuyến nông và tư vấn dịch vụ NN tỉnh lưu ý: Nông dân cần đẩy mạnh liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để phát triển. Đồng thời, nông dân cần đồng bộ về quy trình canh tác, vật tư đáp ứng đầy đủ, xây dựng mô hình hoạt động hiệu quả và đồng lòng trong canh tác, sản xuất nông sản sạch, an toàn, có hệ thống phân phối, hàng hóa để giá trị nông sản được tăng thêm.

Chia sẻ tại tọa đàm giải pháp kỹ thuật kết hợp với trải nghiệm DL NN nhằm gia tăng giá trị nông sản tại tỉnh, Thạc sĩ Nguyễn Võ Nhất Duy - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Trí thức trẻ tỉnh cho rằng: Phát triển DL NN cần gắn vào 4 yếu tố. Thứ nhất, “con người hội nhập”, người nông dân làm DL cần nắm bắt được thị hiếu, thị trường và cả thị giác của du khách. Thứ hai, xây dựng “cảnh quan hữu tình” để đem lại cho du khách trải nghiệm mới mẻ mà không nơi nào khác có được. Thứ ba, “canh tác chất lượng”. Thứ tư, quan tâm “vận chuyển thông suốt” để du khách có thể thuận lợi đến điểm. Trong 4 yếu tố này, thì phát triển kỹ thuật, canh tác đảm bảo chất lượng, xuất khẩu tại chỗ là rất quan trọng.

“Đề nghị các cơ quan ngành NN cần quan tâm, có trách nhiệm hỗ trợ nông dân địa phương cùng xây dựng quy trình và hướng dẫn người nông dân xây dựng vùng cây ăn trái an toàn, chất lượng để tạo dựng thương hiệu cây trái ngon, an toàn, góp phần khai thác và phát triển DL tỉnh. Ngành NN tiếp tục gắn kết, đồng hành cùng ngành DL để phát triển loại hình DL NN của tỉnh”.

(Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huỳnh Quang Đức)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN