Tiếp tục thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em

03/06/2022 - 05:51

Đại biểu và các trẻ em nhận quà tại buổi phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

Đại biểu và các trẻ em nhận quà tại buổi phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 68 trẻ em có cha hoặc mẹ chết do nhiễm Covid-19, 6 trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19. Bên cạnh đó, tỉnh có 1.476 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 11.981 trẻ em sống trong gia đình hộ nghèo và cận nghèo. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cho rằng, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, thách thức. Trong đó, phải kể đến vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ trong thế giới công nghệ số, môi trường mạng; sự phân hóa giàu, nghèo, tình trạng trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em bị tai nạn thương tích vẫn còn xảy ra.

Để công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được thực hiện hiệu quả hơn, trẻ em đều có cơ hội được phát triển toàn diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị, các ngành, các cấp tiếp tục tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Các cơ quan, đơn vị và các địa phương, nhất là người đứng đầu phải có trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em, vụ việc vi phạm quyền trẻ em. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước, cơ quan tư pháp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trong trường học; phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em; chăm sóc sức khỏe tâm thần; phát triển toàn diện trẻ em.

Đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, cung cấp kiến thức và kỹ năng thực hiện quyền trẻ em, bổn phận của trẻ em phù hợp với từng nhóm đối tượng; thông tin về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111) và các dịch vụ bảo vệ trẻ em tại địa phương đến từng gia đình, lớp học, cộng đồng dân cư và trẻ em. Triển khai kiểm tra, thanh tra công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm quyền trẻ em.

Tháng hành động vì trẻ em là một hoạt động thường niên được tổ chức vào tháng 6 hàng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Tại buổi lễ phát động, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười phát biểu: “Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh, không có bạo lực, trẻ em không bị xâm hại”.

Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em như: tập huấn, truyền thông về kỹ năng phòng ngừa nguy cơ, tự bảo vệ cho trẻ em năm 2022. Triển khai Chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật năm 2022. Sinh hoạt chuyên đề sức khỏe cho trẻ vị thành niên, giáo dục sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính. Tổ chức diễn đàn online chủ đề “Giải pháp phòng chống đuối nước và xâm hại trẻ em”. Vận động mua thẻ bảo hiểm y tế cho 8.631 học sinh cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đã trang bị cho 5.145 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhận diện những thách thức lớn hiện nay trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Đó là sự phối hợp và vấn đề an toàn của trẻ em ở 3 môi trường “gia đình, nhà trường và xã hội” chưa thật sự đảm bảo. Ngày nay, trẻ có nhiều cơ hội để phát triển cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Bên cạnh đó, Internet đang có nhiều tác động đến trẻ. Nếu không được định hướng, kiểm soát sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như hành vi bạo lực, nghiện game, bệnh trầm cảm.

Tại buổi lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười kêu gọi: “Các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng, gia đình cùng chung tay thực hiện tốt công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, quan tâm hỗ trợ trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh, để các em được thực hiện các quyền cơ bản của mình, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và có cơ hội được phát triển toàn diện”.

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 vừa được tổ chức tại Hội trường lớn UBND tỉnh. Thời gian tổ chức Tháng hành động vì trẻ em từ ngày 1 đến 30-6-2022. Dịp này, có tổng cộng 100 trẻ em được nhận quà của Ban tổ chức, mỗi huyện, thành phố 10 em, riêng Trung tâm Bảo trợ xã hội có 5 em, Làng trẻ em SOS 5 em. Mỗi em được nhận phần quà trị giá 1 triệu đồng, gồm: 800 ngàn đồng tiền mặt và phần quà (bánh, sữa, tập) trị giá 200 ngàn đồng.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích