Triều Tiên vẫn chưa trả lời điện thoại của Hàn Quốc

02/10/2021 - 12:26

Mặc dù Chủ tịch Kim Jong-un sẵn lòng khôi phục đường dây điện thoại liên Triều vào tháng 10, Triều Tiên vẫn chưa phản hồi các cuộc gọi ngày 1-10 của Hàn Quốc.

Một quan chức Hàn Quốc thực hiện cuộc gọi với Triều Tiên thông qua đường dây đặt tại làng đình chiến Panmunjom năm 2020. Ảnh: Yonhap

Một quan chức Hàn Quốc thực hiện cuộc gọi với Triều Tiên thông qua đường dây đặt tại làng đình chiến Panmunjom năm 2020. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1-10 cho hay: “Triều Tiên không trả lời cuộc gọi mở màn thông qua văn phòng liên lạc chung vào lúc 9h sáng”. Một quan chức khác cho biết phía Bình Nhưỡng cũng không trả lời những cuộc gọi thông qua kênh liên lạc quân sự. 

Khi họ tiến hành gọi lại vào lúc 5h chiều cùng ngày, Bình Nhưỡng cũng không phản hồi. 

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp thứ hai của Hội đồng Nhân dân Tối cao ngày 29-9, ông Kim Jong-un cho biết sẵn sàng khôi phục lại các đường dây trao đổi thông tin liên Triều với Hàn Quốc vào đầu tháng 10 như một phần trong nỗ lực sưởi ấm mối quan hệ giữa hai bên. 

Năm 2020, Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong được thành lập năm 2018 và đơn phương cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc vào tháng 6 năm ngoái để phản đối hành vi gửi truyền đơn qua bóng bay của Seoul.

Văn phòng này vừa được phục hồi để sử dụng vào cuối tháng 7 qua, nhưng lại tiếp tục dừng hoạt động chỉ ít ngày sau đó, khi Seoul bắt đầu tập trận chung với Washington. 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định việc nối lại các đường dây nóng sẽ giúp giải quyết một loạt các vấn đề đang chờ xử lý giữa hai miền Bán đảo Triều Tiên cũng như bày tỏ hy vọng rằng các đường dây này sẽ hoạt động ổn định trong tương lai.

Theo Đài Sputnik, đường dây nóng liên Triều không hề giống đường dây “điện thoại đỏ” trực tiếp nằm bàn của nhà lãnh đạo quốc gia như trong các bộ phim thời Chiến tranh Lạnh. Trên thực tế, nó bao gồm 48 kênh liên lạc khác nhau. 

Hơn nữa, các kênh này chưa từng bị huỷ hoại thực sự, song vào những giai đoạn quan hệ ngoại giao bị đóng băng, giới chức cả hai bên sẽ từ chối trả lời hoặc sử dụng chúng. Làng đình chiến Panmunjom cũng có một đường dây liên lạc như thế. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích