Hàn Quốc, Triều Tiên bắt đầu nối lại tiến trình hòa bình

28/07/2021 - 18:41

Ngày 27-7-2021, hai miền Triều Tiên đã khôi phục đường dây nóng liên lạc cấp chính phủ và giữa hai quân đội, vốn đã bị cắt hồi tháng Sáu năm ngoái.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp nội các trực tuyến ở thủ đô Seoul, ngày 20-7-2021. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp nội các trực tuyến ở thủ đô Seoul, ngày 20-7-2021. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 28-7 cho biết nước này và Triều Tiên đang đứng ở vạch xuất phát một lần nữa cho mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa.

Park Soo-hyun, Thư ký cấp cao về truyền thông công chúng của Phủ Tổng thống, đã trả lời như vậy trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh địa phương khi nói về ý nghĩa của việc mở lại đường dây liên lạc liên Triều, kết quả của việc Tổng thống Moon Jae-in trao đổi một số bức thư cá nhân với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vài tháng qua.

Một ngày trước đó, hai miền Triều Tiên đã khôi phục đường dây nóng liên lạc cấp chính phủ và giữa hai quân đội, vốn đã bị cắt hồi tháng Sáu năm ngoái.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 28-7, một ngày sau khi Bình Nhưỡng khôi phục đường dây liên lạc liên Triều sau 13 tháng tạm ngừng, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đã gọi điện thoại liên lạc hàng ngày.

Theo bộ trên, cuộc gọi giữa hai bên diễn ra lúc 9h00 (giờ địa phương, tức 7h00 theo giờ Việt Nam) và hai miền sẽ tiếp tục điện đàm thường xuyên.

Quan chức này nói thêm mục tiêu cuối cùng là đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ông Park bày tỏ hy vọng về một cuộc đàm phán thượng đỉnh nữa giữa ông Moon và ông Kim trước khi nhiệm kỳ của ông Moon kết thúc vào tháng Năm năm sau.

Theo quan chức này, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều là "bước đệm" cho tiến trình hòa bình.

Trước đó, ngày 27-7, bà Jalina Porter, phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ hoan nghênh việc mở lại các đường dây liên lạc trực tiếp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại giữa hai miền.

Trả lời phỏng vấn báo giới, bà Porter khẳng định: "Ngoại giao và đối thoại là điều cần thiết để đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên".

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN