Tuyên bố chung Mỹ-Hàn Quốc khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN

22/05/2021 - 12:33

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Washington, DC, Mỹ, ngày 21-5-2021.(Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tham dự cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở Washington, DC, Mỹ, ngày 21-5-2021.(Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng ngày 21-5-2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt. 

Tuyên bố chung nêu rõ: “Mỹ và Hàn Quốc nhất trí mở rộng phối hợp khu vực trong các vấn đề thực thi pháp luật, an ninh mạng, y tế cộng đồng và thúc đẩy xu hướng phục hồi xanh. Chúng tôi cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ cùng nhau nhằm tăng cường kết nối cũng như đẩy mạnh việc đổi mới kỹ thuật số trong ASEAN, đồng thời tăng cường giao lưu nhân dân giữa người dân Mỹ, Hàn Quốc với người dân Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ xem xét các cơ hội thực hiện những nỗ lực chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, an ninh năng lượng và quản lý nước có trách nhiệm ở tiểu vùng sông Mekong.”

Bên cạnh đó, tuyên bố cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Hàn Quốc trong việc củng cố các cách tiếp cận đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Theo đó, hai nhà lãnh đạo thống nhất sẽ phối hợp với nhau theo hướng phù hợp với "Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc và tầm nhìn của Mỹ về một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", đồng thời sẽ hợp tác để tạo ra một khu vực an toàn, thịnh vượng và năng động.

Mỹ và Hàn Quốc cũng phản đối mọi hoạt động phá hoại, gây mất ổn định hoặc đe dọa trật tự quốc tế đã được xây dựng dựa trên luật định, cũng như cam kết duy trì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bao trùm, tự do và rộng mở.

Hai bên cam kết duy trì hòa bình và ổn định, tự do thương mại hợp pháp và tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. 

Liên quan vấn đề Myanmar, hai nhà lãnh đạo kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động bạo lực, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy hòa bình, ổn định tại Myanmar.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN