Lãnh đạo Mỹ - Hàn hội đàm thượng đỉnh tại Nhà Trắng

22/05/2021 - 06:39

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, chiều 21-5-2021 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về một chương trình nghị sự trên phạm vi rộng với nhiều lĩnh vực, từ giá trị của đồng minh tới an ninh khu vực, công nghệ, y tế, Triều Tiên và một loạt các vấn đề khác. 

Hai bên cũng đã thảo luận về cách thức Mỹ sẽ hỗ trợ Hàn Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, đặc biệt là vaccine ngừa COVID-19 nhằm giải quyết tình trạng thiết vaccine tại quốc gia này, cũng như sự hợp tác giữa hai bên nhằm giúp đỡ các nước còn lại trên thế giới.

Vấn đề Triều Tiên cũng là một trong những chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in với kỳ vọng sẽ tạo ra được bước đột phá trong việc tái khởi động lại tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận một số vấn đề như biến đổi khí hậu, kinh tế, cách thức xây dựng "quan hệ đối tác hữu hình" về chuỗi cung ứng chất bán dẫn và tăng cường hợp tác công và tư về công nghệ tiên tiến...

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Joe Biden với Tổng thống Hàn Quốc và là cuộc gặp với nhà lãnh đạo nước ngoài thứ 2 sau Thủ tướng Nhật Bản kể từ khi ông lên nắm quyền vào ngày 20-1. Điều này cho thấy rõ sự coi trọng của Mỹ đối với đồng minh Hàn Quốc cũng như cho thấy sự nỗ lực của hai bên trong hợp tác giải quyết các thách thức hiện nay.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN