Xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông

05/03/2019 - 19:32

Cử tri xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách; cử tri xã Long Định, huyện Bình Đại phản ánh tình hình khai thác cát trái phép vẫn chưa được xử lý triệt để. Đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo quyết liệt hơn; kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn xử lý các trường hợp khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông.

UBND tỉnh trả lời: Thời gian qua, việc kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép được các ngành, các cấp rất quan tâm và đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 27/2017/QĐ-UBND phân định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương trong kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tiêu thụ cát trái phép; chỉ đạo các địa phương phải xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, cung cấp số điện thoại đường dây nóng, xây dựng cơ chế giám sát nhân dân để kịp thời phát hiện xử lý, không để hình thành điểm nóng.

Qua kiểm tra, trong năm 2018, lực lượng toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 1.557 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng; buộc nộp tương đương giá trị phương tiện vi phạm (trong trường hợp phải tịch thu phương tiện, nhưng người vi phạm không phải là chủ phương tiện) với tổng số tiền 1,63 tỷ đồng; tịch thu 1 phương tiện vi phạm; tịch thu tang vật vi phạm (cát) đã bán đấu giá được 20,7 triệu đồng, còn lại 469,6m3 cát đã tịch thu nhưng chưa bán đấu giá.

Mặc dù quyết liệt trong triển khai thực hiện, tuy nhiên hiện nay, tình trạng khai thác cát vẫn còn tiếp diễn, chưa được xử lý triệt để. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng cát làm vật liệu san lấp còn rất lớn, hiện chưa có nguồn vật liệu thay thế; vì mục đích lợi nhuận và nhu cầu xây dựng, một số người dân đã bất chấp để khai thác cát trái phép, vì chi phí rủi ro trong việc xử phạt tính vào trong giá bán; một bộ phận người hành nghề khai thác cát chưa có ý thức chấp hành pháp luật về khai thác khoáng sản; chế tài xử phạt đối với đối tượng khai thác cát trái phép chưa đủ sức răn đe...

UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề khai thác cát trái phép, thực hiện hiệu quả các giải pháp để ngăn chặn tình trạng trên, đồng thời kiến nghị bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung hoặc có quy định cơ chế đặc thù về xử lý các đối tượng khai thác cát trái phép, khắc phục những bất cập trong quy định về xử lý khai thác cát trái phép hiện nay.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN