Xuân xứ Dừa - Tết yêu thương

29/01/2024 - 11:19

BDK - Trong những ngày đất trời chuyển mình vào xuân, khắp nơi đang rộn rã các hoạt động đón mừng năm mới, các cấp, các ngành, đoàn thể cũng đã vận động toàn xã hội nhiều nguồn lực để cùng chung tay chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách (GÐCS) khó khăn, mang hơi ấm của mùa xuân đến với bà con với mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau”, để nhà nhà, người người cùng hưởng một mùa xuân trọn vẹn. Không chỉ riêng dịp Tết đến xuân về, tỉnh cũng đã nỗ lực chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời gian qua.

Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu, nhà tài trợ và hộ nghèo nhận quà Tết chụp ảnh lưu niệm tại chương trình Xuân xứ Dừa - Tết yêu thương Giáp Thìn 2024. Ảnh: Hữu Hiệp

Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu, nhà tài trợ và hộ nghèo nhận quà Tết chụp ảnh lưu niệm tại chương trình Xuân xứ Dừa - Tết yêu thương Giáp Thìn 2024. Ảnh: Hữu Hiệp

Chăm lo cho gia đình chính sách

Ông Nguyễn Văn Nhỏ, ngụ ấp 2B, xã Thạnh Phú Đông (Giồng Trôm) thuộc hộ GĐCS khó khăn về nhà ở. Thời kháng chiến, ông từng làm bảo vệ cho cán bộ tại Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định. Trở về sau chiến tranh, ông là thương binh hạng 3/4, gia cảnh nhiều khó khăn. Cách đây vài năm, vợ ông qua đời, con gái cũng đã lấy chồng ra riêng. Ông không có đất đai canh tác, kinh tế chỉ dựa vào tiền trợ cấp và những lúc ông khỏe, ông nhận việc làm vườn thêm. Ở tuổi xế chiều đơn lẻ trong căn nhà nhỏ tạm bợ khiến người đàn ông tuổi thất tuần không khỏi chạnh buồn lúc chiều về, đêm xuống.

Thấu hiểu và chia sẻ hoàn cảnh của ông, cũng như thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo cho các GĐCS, nhất là các hộ GĐCS khó khăn, địa phương đã lập hồ sơ để tranh thủ các nguồn lực xây nhà cho ông. Mùa xuân 2024 này, điều mong ước về căn nhà mới của ông đã thành hiện thực. Ông là một trong 20 hộ GĐCS của huyện Giồng Trôm vừa được trao nhà, do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vận động Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tài trợ, tổng trị giá 1 tỷ đồng (50 triệu đồng/căn). “Vui lắm chứ, tôi ở một mình hiu quạnh, có được căn nhà mới, đón Tết cũng ấm cúng hơn”, ông Nhỏ phấn khởi nói.

Giồng Trôm là một trong những địa phương được đánh giá có nhiều nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội (ASXH), nhất là chăm lo cho GĐCS khó khăn và người nghèo. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Giồng Trôm Từ Xuân Tiếng cho biết: Trong năm 2023, huyện đã xây mới 23 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách gặp khó khăn về nhà ở, tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 120 Tiền Giang tổ chức khám, cấp thuốc cho 100 đối tượng chính sách (tổng kinh phí 15 triệu đồng); phối hợp vận động các nguồn xã hội hóa tổ chức thăm, tặng 1.358 suất quà cho GĐCS nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, với số tiền hơn 533 triệu đồng…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Giồng Trôm Từ Xuân Tiếng cho biết, đối với công tác chăm lo cho hộ nghèo, huyện đẩy mạnh công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”. Trong năm, Quỹ “Vì người nghèo” hai cấp thu được tổng số tiền là 3,4 tỷ đồng (đạt 287,5% so với chỉ tiêu, trong đó, huyện hơn 2,8 tỷ đồng, còn lại cấp xã, thị trấn). Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn vận động tài trợ khác, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể thực hiện tốt các hoạt động ASXH như: xây nhà tình thương, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh kế, xây cầu bê-tông, sửa chữa và xây mới đường bê-tông, giúp học sinh nghèo có điều kiện học tập, tặng quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ...

Đặc biệt, vào dịp Tết 2023, MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành có liên quan thực hiện tốt công tác vận động, tiếp nhận, phân phối quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, GĐCS khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam huyện phối hợp tổ chức thăm và tặng quà cho các hộ dân Giồng Trôm đi xây dựng vùng kinh tế mới ở huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Bình Phước.

Hướng đến người nghèo

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác chăm lo cho người nghèo, GĐCS khó khăn đã được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Tỉnh ủy và sự phối hợp có hiệu quả của chính quyền, các ngành, các cấp, đồng thời các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tích cực hưởng ứng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng ban Vận động, quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh thông tin, nguồn vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp năm 2023 đã thu được 29,3 tỷ đồng, đã thực hiện chi hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ GĐCS khó khăn, nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, nhà “Nghĩa tình đồng đội”; hỗ trợ quà Tết, trao học bổng, học phẩm cho học sinh, sinh viên, hỗ trợ vốn cho hộ nghèo phát triển sinh kế; tặng quà…

Trong năm 2023, MTTQ các cấp đã vận động xây mới 426 căn nhà tình nghĩa, nhà “Nghĩa tình đồng đội”, 1.482 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, đã phối hợp thực hiện các hoạt động ASXH như: hỗ trợ quà cho người nghèo, cận nghèo, hộ GĐCS khó khăn, trao học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo, cấp xe lăn, xe lắc, khám bệnh, thăm hỏi các trường hợp đặc biệt khó khăn… với tổng kinh phí hơn 715 tỷ đồng.

Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình phát động thi đua chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, vận động nguồn lực xây dựng nhà tình nghĩa cho GĐCS khó khăn, nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo, đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ của 51 đơn vị, tổ chức, cá nhân với số tiền trên 472,5 tỷ đồng (trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” 15,8 tỷ đồng) và kinh phí xây dựng 1.452 nhà “Đại đoàn kết”. Dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tiếp nhận và trao tặng hơn 128 ngàn phần quà cho 46.421 hộ nghèo, hộ cận nghèo, GĐCS khó khăn, mẹ Việt Nam anh hùng (đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, GĐCS có hoàn cảnh khó khăn, mẹ Việt Nam anh hùng có ít nhất 1 phần quà vui xuân, đón Tết)… với tổng trị giá trên 49,13 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp vận động nguồn lực để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, các chương trình ASXH, góp phần chia sẻ, động viên các hộ gia đình phát triển kinh tế, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng ban Vận động, quản lý sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh chia sẻ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố, các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa Quỹ “Vì người nghèo”. Việc hỗ trợ, phân phối các nguồn lực cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cần lan tỏa thông điệp về việc xây dựng ý chí, khát vọng vươn lên, không cam chịu khó khăn của hộ nghèo.

Trong dịp Tết Nguyên đán - Xuân 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình “Xuân xứ Dừa - Tết yêu thương” tiếp tục vận động, đón nhận các nguồn lực chung tay góp sức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các GĐCS, các hoạt động ASXH chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN