Thới Lai tập trung xây dựng xã nông thôn mới

27/05/2020 - 08:24

BDK - Đến nay, xã Thới Lai, huyện Bình Đại đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí (TC) xã nông thôn mới (NTM). Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ đột phá tập trung thực hiện trong 5 năm tới.

Đường vào trung tâm xã Thới Lai.

Đường vào trung tâm xã Thới Lai.

Kết quả nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thới Lai là một xã thuần nông, có 5 ấp với 2.111 hộ, 6.857 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 11 chi bộ trực thuộc với 223 đảng viên. Thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc, Đảng ủy xã Thới Lai đã chọn Chi bộ ấp Giồng Hổ làm điểm tổ chức, rút kinh nghiệm (ngày 7-2-2020). Công tác này được thực hiện với 10 chi bộ còn lại và tổ chức đại hội cấp này thành công vào ngày 20-2-2020, Đảng ủy cũng lãnh đạo tổ chức thực hiện 4/5 mô hình kiêm nhiệm tại chi bộ ấp. Là một xã tiểu vùng II của huyện Bình Đại, Thới Lai là xã anh hùng và dẫn đầu các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trong phát triển kinh tế, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, trồng dừa và cỏ nuôi bò. Nhờ đó, diện tích vườn dừa của địa phương trong những năm qua phát triển khá mạnh với hơn 1.116ha, năng suất đạt 8.500 trái/ha/năm, trong đó, diện tích vườn dừa hữu cơ hiện có hơn 367ha. Diện tích và các mô hình trồng xen trong vườn dừa với những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, trồng mít… cũng được bà con nhân rộng và mang lại thu nhập ổn định.

Xã triển khai thực hiện khá tốt Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”, hiện toàn xã có 4 doanh nghiệp và 352 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể (tăng 135 cơ sở, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ). Trong nhiệm kỳ qua, xã huy động tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho phát triển kinh tế - xã hội hơn 10 tỷ đồng để dặm vá, sửa chữa, bê-tông gần 8km đường, xây dựng 16 cây cầu, nạo vét các tuyến kênh nội đồng, 2 công trình cống Kênh Đình và Thầy Giáo. Xây dựng 15 căn nhà tình nghĩa, 36 căn nhà tình thương. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,7% (58 hộ), tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,45% (73 hộ). Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 23 triệu đồng (năm 2015) lên 45,8 triệu đồng năm 2019, đạt 114,5% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ.

Phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới

Cuối năm 2019, Thới Lai đạt cơ bản 14/19 TC NTM và những tháng đầu năm 2020, đạt thêm TC nữa. Đặt mục tiêu xây dựng thành công xã NTM vào năm 2020, để những năm sau đó, Thới Lai tập trung nâng chất, sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Hiện nay, 15 phần việc của người dân trong xây dựng NTM được tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả qua phong trào “Ngày Chủ nhật NTM”, các ngành, đoàn thể cùng bà con nhập cuộc sôi nổi với các mô hình như: Hội Phụ nữ với mô hình “5 không, 3 sạch”, Hội Cựu chiến binh xây dựng mô hình “Tuyến đường sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn - nghĩa tình”… Tất cả đều tập trung khí thế để sớm đưa Thới Lai đạt chuẩn NTM”, Bí thư Đảng ủy xã Thới Lai Phạm Văn Phương cho biết.

Với chủ đề: “Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng thành công NTM”; Phương châm: “Dân chủ - kỷ cương - đoàn kết - năng động - phát triển”, Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm và 3 nhiệm vụ đột phá, với nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thới Lai là một xã anh hùng, địa danh này từng đi vào thơ ca của nhà thơ Tố Hữu:  “Thới Lai, Thới Thuận liền hai trận/ Ba, bốn ngàn quân, bảy máy bay”. Phát huy truyền thống ấy để xây dựng Thới Lai giàu đẹp hơn là yêu cầu cấp thiết đối với Đảng bộ và nhân dân xã nhà trong nhiệm kỳ mới.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích