Chuẩn bị nền hạ khởi công các công trình giao thông nông thôn

31/12/2018 - 08:05

BDK - UBND tỉnh yêu cầu một số sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chuẩn bị tốt việc tổ chức lễ phát động triển khai xây dựng giao thông nông thôn (GTNT), gắn với lần đầu tiên tổ chức “Ngày chủ nhật nông thôn mới” vào dịp 17-1-2019. Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có chuyến đi khảo sát 17 công trình GTNT thuộc danh mục đề xuất đăng ký khởi công nhân dịp 17-1-2019.

Chuẩn bị nền hạ công trình giao thông nông thôn tại xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú . Ảnh: T. Thảo

Chuẩn bị nền hạ công trình giao thông nông thôn tại xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú . Ảnh: T. Thảo

Nhiều địa phương đã sẵn sàng

Theo kết quả chuyến khảo sát của Sở GTVT, các xã có công trình đăng ký danh mục khởi công dịp 17-1-2019 đang thi công phần nền hạ, tuy nhiên tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu. Riêng hai công trình thuộc xã Long Mỹ, huyện Giồng Trôm và xã Tường Đa, huyện Châu Thành đã xong phần nền hạ. Bên cạnh đó, trong số 17 công trình đã đăng ký khởi công dịp này, chỉ có 15 công trình có thể kịp khởi công, còn công trình ở xã Phước Long, huyện Giồng Trôm và công trình thuộc xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam do không kịp chuẩn bị nền hạ, sẽ khởi công dịp khác trong năm 2019.

Sở GTVT cũng đã chủ trì cuộc họp với các địa phương thống nhất một số nội dung để các đơn vị tập trung thực hiện nhằm đảm bảo tổ chức thành công lễ phát động triển khai xây dựng GTNT gắn với lần đầu tiên tổ chức “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”. Theo đó, thời gian tổ chức khởi công phần mặt đường thống nhất thời gian ngày 17-1-2019. Về địa điểm, UBND huyện Ba Tri chọn xã Bảo Thuận làm điểm do huyện chủ trì thực hiện; UBND huyện Giồng Trôm chọn xã Long Mỹ; UBND huyện Châu Thành chọn xã Tường Đa làm điểm do huyện chủ trì thực hiện, các xã còn lại là Quới Thành, An Hiệp, Giao Hòa và An Hóa do UBND các xã chủ trì thực hiện; UBND huyện Mỏ Cày Nam chọn xã Thành Thới A; riêng huyện Mỏ Cày Bắc chưa thống nhất chọn xã nào làm điểm thực hiện công trình khởi công, tuy nhiên nhiều khả năng sẽ chọn xã Nhuận Phú Tân. Sở GTVT cũng cho biết, tối 17-1-2019, tại huyện Mỏ Cày Nam sẽ khánh thành 2 cầu gồm cầu 17-1 và cầu Ông Bồng.

Sở GTVT yêu cầu các huyện chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khởi công phần mặt đường các công trình vào dịp 17-1-2019 và gửi về sở để tổng hợp. Ông Cao Minh Đức - Phó giám đốc Sở GTVT lưu ý, ngoài phần phát động chung của huyện, xã nên có phần riêng công khai kinh phí xây dựng công trình khởi công dịp 17-1.

Hiện tổng mức đầu tư để khởi công phần mặt đường các công trình xây dựng GTNT dịp 17-1 là chưa biết. Qua trao đổi với đại diện Phòng Quản lý ngành thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư được biết sở này đã tham mưu vốn cho UBND tỉnh, vốn đã có sẵn cho 15 xã khởi công phần mặt đường. Tuy nhiên đến thời điểm này, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa nhận được bảng tổng hợp danh mục các công trình để giao vốn. Do đó, các địa phương cần sớm hoàn chỉnh các thủ tục trình Sở GTVT tổng hợp, để được giao vốn trước 17-1. Việc phân bổ vốn sẽ được trực tiếp giao cho UBND xã - đơn vị làm chủ đầu tư.

Ngày 21-12-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập ký văn bản, yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tập trung chuẩn bị tốt việc tổ chức lễ phát động triển khai xây dựng GTNT, gắn với lần đầu tiên tổ chức “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” vào dịp 17-1-2019 theo Hướng dẫn số 5884/HD-BCĐ. Theo Văn phòng UBND tỉnh, lễ phát động triển khai xây dựng GTNT phải gắn với việc thông báo phát động, công bố lần đầu tiên tổ chức “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” trên địa bàn tỉnh.

Tập trung mọi nguồn lực thực hiện 

Đề án số 3333 của UBND tỉnh xây dựng GTNT giai đoạn 2018 - 2020 sau khi được bổ khuyết đã trở nên khả thi hơn. Những cái khuyết của đề án được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chỉ ra là, ngoài 50 xã xây dựng nông thôn mới, còn lại 97 xã phải đăng ký thực hiện đề án, tuy nhiên chỉ có 82 xã đăng ký thực hiện, còn 15 xã không đăng ký thực hiện. Bên cạnh đó, khi triển khai đề án, nhiều xã rầm rộ đăng ký công trình thực hiện, một loạt xã vận động xây dựng tuyến đường ĐC (đường ấp, liên ấp) mà không phải là đường ĐX (đường xã, liên xã). Quan điểm của tỉnh là xã nào cũng phải đăng ký thực hiện Đề án số 3333, mỗi xã chọn một công trình ĐX để phát động nhân dân tham gia, sau đó lan rộng ra thực hiện hoàn thành tiêu chí giao thông trong giai đoạn 2018 - 2020.

Nhận định kết quả sau 4 tháng triển khai Đề án số 3333, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho hay, ban đầu các xã đăng ký ồ ạt, cho rằng xã mình có nhu cầu thì đăng ký, đó là hiểu sai Đề án số 3333. Do nguồn lực tỉnh phải cân đối, không phải xã nào muốn làm là làm hết, như thế thì phá vỡ quy trình xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên đang có những địa phương làm rất tốt Đề án số 3333 như xã Phước Hiệp, Mỏ Cày Nam. 

Bước vào năm 2019 - năm tiếp tục tăng tốc để tạo bứt phá, Chủ tịch UBND tỉnh nói, tinh thần của các địa phương phải xác định đầy đủ các tuyến đường sau đó mới đưa ra phát động và tranh thủ từ doanh nghiệp có quan hệ với địa phương đến những người dân sống trên địa bàn để tập trung mọi nguồn lực chứ không phải chỉ người dân trên tuyến đường. Đây là công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm trên cơ sở cộng đồng dân cư cùng bàn bạc và chọn ra công trình để triển khai, vậy thì không thể nào chỉ có người dân hai bên tuyến đường đóng góp mà phải có sự phối hợp đồng bộ của người dân trong xã, để thấy rằng “Đây là công trình của địa phương, địa phương làm để xóa ách tắc giao thông và thực hiện tiêu chí giao thông”. Do đó, trách nhiệm của cấp ủy, địa phương là tạo sự bứt phá vượt bậc thực hiện Đề án số 3333.

Tại lễ phát động nhân dân tham gia phong trào xây dựng GTNT tỉnh Bến Tre giai đoạn 2018 - 2020 và Ngày Chủ nhật nông thôn mới diễn ra ngày 15-12-2018 ở Trường THCS Mỹ Hưng, xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng bày tỏ lạc quan: Sau buổi lễ phát động tại Thạnh Phú, tôi tin tưởng 97 xã còn lại sẽ phát động rộng khắp, tất cả sẽ triển khai thuận lợi trước thềm năm mới 2019.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN