Điện Biên Phủ - Trận thắng thế kỷ

03/05/2024 - 05:25

BDK - Ngày 7-5-1954, sau 56 ngày đêm anh dũng chiến đấu, quân và dân ta đã giành chiến thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những trang sử đẹp nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm giành độc lập dân tộc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024), xin trân trọng giới thiệu một số quyển sách viết về đề tài này.

Bìa sách Điện Biên Phủ - Trận thắng thế kỷ.

Bìa sách Điện Biên Phủ - Trận thắng thế kỷ.

Điện Biên Phủ - Trận thắng thế kỷ

Sách của tập thể tác giả do Thượng tướng - Giáo sư Hoàng Minh Thảo chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia. Sách dày 868 trang, gồm có 4 phần: Phần 1 - Thế trận, phần 2 - Quyết chiến, phần 3 - Bài học và ý nghĩa lịch sử và phần 4 - Phụ lục cùng với các bức ảnh  tư liệu ghi lại khoảnh khắc hào hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nội dung sách mang tính tổng hợp, đa dạng về thể loại, phản ánh hình thái chiến trường trước và trong cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954; công tác chuẩn bị, tinh thần quyết chiến, những quyết định chiến lược, nghệ thuật chỉ đạo chiến dịch sáng suốt, tài tình của Đảng và Bộ Chỉ huy chiến dịch, những gương chiến đấu anh dũng, mưu trí cũng như sự hy sinh và công lao to lớn của quân và dân ta ở mặt trận Điện Biên Phủ đã làm nên chiến công “Rạng rỡ non sông, chấn động địa cầu”.

Người lính Điện Biên kể chuyện

Đây là quyển sách do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. Sách có cách thể hiện mới đó là qua lời kể của Nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn - một chiến sĩ Trung đoàn 174, đã trực tiếp chiến đấu ngay đồi A1 tại Điện Biên Phủ năm 1954 và được thể hiện bằng văn phong của nhà báo trẻ Kiều Mai Sơn. 

Xuyên suốt nội dung sách là câu chuyện về những con người đã làm nên chiến thắng, mang về hòa bình, độc lập tự do cho dân tộc như: Quyết định của Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Sẽ về Thủ đô, Mỗi tấc đất chiến hào phải trả bằng máu, Tiến công đồi A1, Thi đua bám sát không rời cự li, Viết tên các anh trong trái tim… Những câu chuyện giản dị, mộc mạc, chân thật giúp người đọc hiểu thêm về truyền thống của cha ông, ghi nhớ công ơn các anh hùng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Ngoài ra còn rất nhiều tác phẩm viết về đề tài Chiến thắng Điện Biên Phủ như: Chiến dịch Điện Biên Phủ - Thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam (Nhiều tác giả), Chiến thắng Điện Biên Phủ - Biểu tượng của sức mạnh Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh (tác giả Lê Trung Kiên); Chuyện ở đồi A1 (tác giả Nguyễn Tân), Lá cờ chuẩn đỏ thắm (tác giả Hồ Phương)…

Qua các dòng hồi ký, các bài nghiên cứu, tổng kết và cả những tác phẩm thơ văn viết về đề tài này, bạn đọc có thể hiểu rõ hơn vai trò và ý nghĩa to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đối với dân tộc ta; hiểu được tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta; càng thêm tự hào về Tổ quốc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; từ đó, góp phần đóng góp công sức mình trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Huỳnh Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN