Ai Cập ký thỏa thuận xây thủ đô mới với UAE

15/03/2015 - 07:47

Thủ đô Cairo hiện quá đông đúc (Ảnh: Xinhua)

Ai Cập ngày 14-3 đã ký thỏa thuận trị giá 45 tỷ USD với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhằm xây dựng thủ đô mới của Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập En Abdel-Fattah al-Sisi và Phó Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất Sheikh Mohammed bin Rashed al-Maktoum đã chứng kiến lễ ký. Lễ ký kết diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, nơi đang diễn ra Hội nghị Phát triển kinh tế Ai Cập.

Theo kế hoạch, thủ đô hành chính và thương mại mới nằm ở ngay sát thủ đô Cairo về phía Đông. Thành phố mới này sẽ giúp giảm áp lực cho thủ đô Cairo hiện quá đông đúc, với dân số tới 18 triệu người và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 40 năm tới.

Giai đoạn đầu của dự án bắt đầu với việc mở rộng các vùng ngoại ô hiện nay của Cairo sang phía Đông. Với diện tích 700 km2, thành phố này cung cấp nhà ở cho 5 triệu dân, những không gian xanh rộng lớn, một sân bay quốc tế, một công viên lớn gấp 4 lần công viên Disneyland ở California, Mỹ, và nối với khu vực Kênh đào Suez.

Trụ sở Quốc hội, Dinh Tổng thống, trụ sở các bộ và các cơ quan ngoại giao sẽ được chuyển tới đây. Các dự án này dự kiến sẽ được thực hiện trong 5 đến 7 năm tới. Hiện quân đội Ai Cập đã bắt đầu xây dựng con đường nối thủ đô Cairo với trung tâm thủ đô mới này./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN