Bão số 1 diễn biến phức tạp, cần đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển

01/07/2022 - 06:06

Tối 30-6-2022, Trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, tác động của bão số 1 được đánh giá ở mức cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 3.

Dự báo đường đi của cơn bão. Ảnh: nchmf.gov.vn
Dự báo đường đi của cơn bão. Ảnh: nchmf.gov.vn

Với diễn biến như vậy, hầu hết các tàu, thuyền trên khu vực Bắc Biển Đông, nơi hoàn lưu của bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp. Khu vực giữa và Nam Biển Đông - nơi có gió mùa Tây Nam đang hoạt động với cường độ mạnh, khu vực vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển quần đảo Trường Sa đang có gió mạnh cấp 6, có nơi cấp 7, có ảnh hưởng rất lớn. Các vùng biển trên có gió mạnh, sóng cao, nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

"Trong khoảng 24, 48, thậm chí là 72 giờ tiếp theo, bão số 1 diễn biến phức tạp. Do vậy, tàu thuyền không nên đi vào vùng nguy hiểm như đã phân tích ở trên. Tàu, thuyền nếu đang trong vùng nguy hiểm, phải tìm nơi trú tránh, neo đậu hoặc đi ra khỏi vùng nguy hiểm", ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Hiện bão số 1 đang trên khu vực phía Bắc của Biển Đông. Bão sẽ tác động trực tiếp đến khu vực Bắc Biển Đông, khu vực vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Dưới tác động của bão số 1, khu vực Bắc Biển Đông trong đêm 30/6 và ngày 1/7 sẽ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9. Nếu diễn biến của bão số 1 mạnh lên, cấp gió sẽ là cấp 9-10, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8-9 và giật cấp 11-12.

"Vịnh Bắc Bộ chưa phải là vùng bão tác động trực tiếp nhưng vẫn có khả năng xuất hiện những cụm mây đối lưu gây ra hiện tượng lốc xoáy, gió giật tại khu vực này", ông Hưởng cảnh báo.

Đề cập đến đường đi của bão số 1, Trưởng Phòng Dự báo khí hậu cho rằng, đường đi của bão được thể hiện trên trang của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia chỉ là khả năng cao nhất được dự tính (với xác xuất đường đi của bão số 1 là khoảng 70%). Có một kịch bản nữa là khả năng bão số 1 sẽ đi men theo khu vực phía Nam của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) ảnh hưởng tới khu vực phía Bắc. Như vậy, trong những ngày tới, các cấp chính quyền và người dân phải theo dõi sát thông tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, với những phân tích như trên, khả năng trong những ngày đầu tháng 7, trên đất liền, xuất hiện những đợt mưa lớn, kéo dài ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Cảnh báo nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ quét và trượt lở đất ở vùng núi, trung du Bắc Bộ và phía Tây của Thanh Hóa và Nghệ An.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN