Bầu cử EP 2019: Cử tri Malta, Slovakia và Latvia đi bỏ phiếu

25/05/2019 - 14:10

Ngày 25-5-2019, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) bước vào ngày thứ 3, trong đó cử tri các nước Malta, Slovakia và Latvia bỏ phiếu để bầu ra những người đại diện cho quốc gia mình.

Các nước EU đang bỏ phiếu để tìm người đại diện của mình. Nguồn: Al Jazeera
Các nước EU đang bỏ phiếu để tìm người đại diện của mình. Nguồn: Al Jazeera

Ngày 25-5-2019, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) bước vào ngày thứ 3, trong đó cử tri các nước Malta, Slovakia và Latvia bỏ phiếu để bầu ra những người đại diện cho quốc gia mình tại cơ quan lập pháp châu Âu.

Trước đó, trong hai ngày 23 và 24-5-2019, cử tri các nước Anh, Hà Lan, Ireland và CH Séc đã thực hiện quyền công dân của mình. Theo kế hoạch, các thành viên còn lại trong Liên minh châu Âu (EU) trong đó có những nước lớn như Đức, Pháp và Italy sẽ bỏ phiếu trong ngày 25-5-2019.

Các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử đều cho thấy phe dân túy và cực hữu phản đối nhập cư có thể sẽ giành được số lượng lớn phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, khảo sát bên ngoài phòng bỏ phiếu tại Hà Lan hôm 23-5-2019 cho thấy phe cánh tả ủng hộ EU đã thành công bất ngờ và giành được nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử EP, qua đó đánh bại đảng Tự do của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và một nhóm mới nổi theo đường lối dân túy.

Kết quả cuộc thăm dò do hãng Ipsos tiến hành cho kênh truyền hình NOS cho thấy Công đảng của Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Frans Timmermans  được dự báo sẽ giành được 5/26 ghế phân bổ cho Hà Lan tại EP. Ông Timmermans cũng là một trong những ứng viên sáng giá thay thế ông Jean-Claude Juncker đảm nhận vị trí Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC), cơ quan hành pháp của EU.

Phe ủng hộ EU cũng đón nhận tín hiệu đáng mừng từ cuộc bỏ phiếu tại Ireland khi kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu ngày 24-5-2019 cho thấy đảng Fine Gael của Thủ tướng Leo Varadkar, ủng hộ chủ trương hội nhập EU, được đánh giá sẽ giành được nhiều ghế nhất tại cơ quan lập pháp châu Âu, với 40% số phiếu bầu.

Còn tại Anh, đảng Brexit mới thành lập năm nay do nghị sĩ châu Âu Nigel Farage lãnh đạo với tư tưởng hoài nghi EU, được dự đoán sẽ giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm nay. Tuy nhiên, việc các nghị sĩ Anh sẽ xuất hiện trong nghị viện châu Âu hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào tiến trình Brexit hiện đang rất mơ hồ khi hạn chót rời liên minh vào cuối tháng 10 tới nhưng nước Anh vẫn chưa thể thống nhất thông qua thỏa thuận với EU.

Đây là cuộc bầu cử EP lần thứ 9 kể từ khi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1979, trong đó số cử tri tham gia bỏ phiếu thu hẹp dần và đạt mức 43% vào năm 2014. Các chính phủ châu Âu lo ngại số lượng các nghị sĩ có tư tưởng bài châu Âu được bầu nếu ở mức cao có thể sẽ tác động tới khả năng thống nhất quyết định tại cơ quan lập pháp châu Âu. Trong cuộc bầu cử năm nay, hơn 400 triệu cử tri hợp lệ trên toàn châu Âu sẽ bỏ phiếu để bầu 751 thành viên EP và kết quả chính thức sẽ được công bố cuối ngày 25-5-2019.

Kết quả bầu cử cũng sẽ giúp xác định người thay thế ông Jean-Claude Juncker. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là mối quan tâm lớn trong cuộc bầu cử EP lần này. Các cử tri Slovakia được đánh giá là ít quan tâm nhất tới cuộc bầu cử. Chỉ có 13% cử tri Slovakia đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử EP gần đây nhất cách đây 5 năm.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN