CDC Mỹ phê chuẩn tiêm liều bổ sung cho người suy giảm miễn dịch

14/08/2021 - 06:12

Những người có hệ miễn dịch yếu ở mức từ trung bình đến nghiêm trọng có độ miễn dịch thấp hơn những người khác và khi bị nhiễm virus SARS CoV-2, họ sẽ dễ lây sang cho những người xung quanh.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Miami, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Miami, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 13-8-2021, tiến sỹ Rochelle Walensky - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ - đã phê chuẩn việc sử dụng liều tiêm vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 cho những người bị suy giảm miễn dịch.

Tiến sỹ Walensky đã ký các khuyến nghị được Ủy ban cố vấn về thực hành tiêm chủng của CDC phê duyệt trước đó vài giờ.

Tiến sỹ Walensky nhấn mạnh khuyến nghị chính thức này của CDC, cùng với quyết định trước đó của FDA về sửa đổi giấy phép sử dụng vaccine khẩn cấp, là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tất cả người dân Mỹ, kể cả những người dễ bị tổn thương nhất, có thể được bảo vệ tối đa từ việc tiêm phòng vaccine.

Tiến sỹ Walensky dẫn dữ liệu gần đây cho thấy những người có hệ miễn dịch yếu ở mức từ trung bình đến nghiêm trọng có độ miễn dịch thấp hơn những người khác và khi bị nhiễm virus SARS CoV-2, họ sẽ dễ lây sang cho những người xung quanh.

Trong một số nghiên cứu nhỏ, dù được tiêm phòng đầy đủ nhưng những người suy giảm miễn dịch vẫn chiếm tỷ lệ khá cao trong các ca nhập viện, từ 40-44%.

Cũng theo người đứng đầu CDC của Mỹ, những người suy giảm miễn dịch chỉ chiếm khoảng 3% dân số trưởng thành ở Mỹ nhưng họ đặc biệt dễ bị tổn thương trước COVID-19 vì có nhiều nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và kéo dài.

Khuyến nghị của CDC dành cho những người mắc nhiều loại bệnh như người cấy ghép nội tạng hoặc tế bào gốc, người nhiễm HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị, bệnh nhân ung thư đang điều trị tích cực và những người đang dùng thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch cơ thể.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN