Ưu tiên dùng hàng Việt

20/01/2025 - 06:45

BDK - Trong những năm qua, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là nỗ lực thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động trong tình hình mới. Các hoạt động này góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội và nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị hàng Việt.

Nhộn nhịp mua sắm hàng hóa tại siêu thị Co.opmart Bến Tre.

Tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh công tác truyền thông, lồng ghép cuộc vận động với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều hoạt động quảng bá thương mại điện tử (TMĐT) được tổ chức, giúp người dân và doanh nghiệp (DN) hiểu rõ vai trò của các nền tảng này trong việc kết nối thị trường.

Theo Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Quỳnh Nga, việc kết nối các DN, hợp tác xã, hộ sản xuất với các sàn TMĐT lớn như: Postmart.vn, Voso.vn, Amazon và Alibaba đã được đẩy mạnh. Sàn TMĐT Ben Tre (bentretrade.vn) cũng được nâng cấp, góp phần quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương. Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của tỉnh đã tiếp cận thị trường quốc tế, mở rộng cơ hội phát triển bền vững.

“Trong năm 2024, tỉnh đã triển khai 30 đề án xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Đồng thời, phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương tổ chức các hội nghị như: “Thông tin cơ hội và thách thức xuất khẩu nông thủy sản sang thị trường Trung Quốc” và tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại qua hội chợ. Các chương trình này giúp DN trong tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới...”, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Quỳnh Nga cho hay.

Song song đó, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cũng được triển khai quyết liệt. Trong năm 2024, đã phát hiện và xử lý 243 vụ vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm, hàng giả và gian lận thương mại, với tổng số tiền phạt hơn 3,58 tỷ đồng. Ngoài ra, 357 vụ việc vi phạm khác cũng được ghi nhận; trong đó, có 3 vụ khởi tố hình sự liên quan đến buôn lậu và sản xuất hàng giả.

Hướng đến nâng cao hiệu quả cuộc vận động cũng như ý thức ưu tiên dùng hàng Việt trong thời gian tới, Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Những hoạt động tuyên truyền sẽ được tập trung vào tháng 3 và tháng 4-2025, với ý nghĩa nhằm tăng cường ý thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhằm phục vụ hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các siêu thị trên địa bàn thành phố, các huyện trong tỉnh đã chuẩn bị dồi dào, đa dạng về chủng loại hàng hóa. Trong đó, Siêu thị Co.opMart Bến Tre 68 tỷ đồng, Siêu thị Go! Bến Tre 54 tỷ đồng, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trên 50 tỷ đồng, Công ty cổ phần Thương mại Trúc Giang Bến Tre 47 tỷ đồng. Riêng các công ty, DN phân phối lớn trong tỉnh nguồn hàng dự trữ dao động từ 2 - 10 tỷ đồng. Cùng với việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu, năm nay các siêu thị đã có sự đầu tư, chăm chút khá tỉ mỉ trong việc trang trí không gian trưng bày hàng Tết theo truyền thống Việt, nhằm tăng thêm phần rực rỡ và thu hút người dân đến tham quan, mua sắm.

Kết quả triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ góp phần xây dựng thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam chất lượng cao mà còn nâng cao ý thức của người dân trong việc chống lại hàng giả, hàng kém chất lượng. Đây là bước tiến vững chắc để tạo nên nền kinh tế tự chủ, phát triển bền vững và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu Việt.

 Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN