Chung tay hợp tác mở cửa, phục hồi và phát triển khu vực kinh tế phía Nam

23/11/2021 - 19:44

BDK.VN - Chiều 23-11-2021, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức diễn đàn gặp gỡ Hoa Kỳ năm 2021 với chủ đề “Chung tay hợp tác mở cửa, phục hồi và phát triển khu vực kinh tế phía Nam”. Diễn đàn được kết nối trực tuyến đến các tỉnh, thành phía Nam và các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Việt Nam.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn tham dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn tham dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Marie C. Damour cùng chủ trì diễn đàn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn tham dự tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam vừa trải qua làn sóng Covid-19 thứ 4 với những tác động nặng nề đối với sản xuất và đời sống. Chính phủ Việt Nam đã kịp thời chuyển đổi từ chủ trương “Zero Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch. Vừa qua, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, để phục hồi và phát triển kinh tế, đời sống.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ gặp gỡ lãnh đạo chính quyền các địa phương phía Nam để cùng chia sẻ, hợp tác trong việc tái mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, hướng đến tương lai phát triển bền vững hơn.

Tại diễn đàn, lãnh đạo các địa phương chia sẻ tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn khó khăn nhất khi dịch bệnh diễn biến gay gắt nhất với số ca nhiễm hàng ngày tăng rất cao, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội liên tục trong hơn 2 tháng gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt, đời sống cũng như sản xuất, kinh doanh. Kinh tế - xã hội bị đình trệ, sản xuất, cung ứng bị đứt gãy. Nhờ kiên trì biện pháp giãn cách xã hội mang lại hiệu quả kiểm soát dịch bệnh, tình hình được cải thiện hơn giúp các địa phương có thể mạnh dạn mở cửa lại nền kinh tế, phục hồi sản xuất, kinh doanh cũng như nhiều hoạt động khác.

Bà Marie C. Damour - đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, bà Marie C. Damour đánh giá rất cao tinh thần của người Việt Nam trong đợt dịch thứ 4 vừa qua. Đến nay Việt Nam đã tổ chức tiêm vắc-xin mũi 1 cho gần 65 triệu dân và mũi 2 cho gần 37 triệu dân. Điều này thể hiện sự nỗ lực tuyệt vời của Chính phủ cũng như các cấp chính quyền và người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Một khảo sát nhanh của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố tại diễn đàn cho biết 99% doanh nghiệp được hỏi tỏ ra lạc quan ở các cấp độ khác nhau đối với tình hình phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam sau đại dịch; chỉ có 1% tỏ ra bi quan.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, diễn giả tham gia thảo luận tại diễn đàn xoay quanh các vấn đề mấu chốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phục hồi và phát triển kinh tế, như: Nguyên tắc thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả khi sống chung với Covid-19; chiến lược tiêm chủng và tỷ lệ tiêm chủng cao; tín hiệu lạc quan của sự phục hồi và triển vọng phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam trong tương lai. Các doanh nghiệp cũng bày tỏ hy vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khi mở cửa trở lại.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN