Cồn Tiên Lợi xã Tiên Long bị ảnh hưởng do hạn mặn

21/02/2020 - 13:28

BDK.VN - Ngày 20-2-2020, ông Huỳnh Quang Triệu - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành tỉnh đã có buổi giám thực tế về tình hình xâm nhập mặn tại xã Tiên Long, huyện Châu Thành.

Đoàn khảo sát tại Cồn Tiên Lợi

Đoàn khảo sát tại Cồn Tiên Lợi

Tiên Long được xem là một trong những xã có diện tích trồng cây ăn trái lớn của huyện Châu Thành, chủ yếu là các loại cây đặc sản như: sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh… Theo đại diện lãnh đạo UBND xã Tiên Long, độ mặn đo được trên các sông chảy qua địa bàn xã đang ở mức rất cao, từ 7-8‰, trong khi đó các loại cây ăn trái ngưỡng chịu mặn chỉ dưới 0,3‰.

Để ứng phó với tình hình hiện tại, những hộ dân có điều kiện của xã (khoảng 25% số hộ toàn xã), đã phải đổi nước ngọt từ những nơi khác về để tưới tiêu và sinh hoạt. Phần lớn các hộ còn lại thì chấp nhận để cho cây trồng chịu khô, không để chết vì nước mặn. Bởi tưới nước mặn đất trồng cũng sẽ nhiễm mặn, rất khó trồng lại cây khác sau này.

Cồn Tiên Lợi hiện có khoảng 250 hộ dân, với trên 115ha đất chuyên canh các loại cây ăn trái, chủ yếu là sầu riêng. Khoảng 2 tháng nay, phát hiện nước mặn xâm nhập sâu, độ măn lên đến trên 7‰, các hộ dân đã bịt kín hệ thống kênh mương, sử dụng nước ngọt sinh hoạt trữ sẵn để tưới tiêu. Tuy nhiên, nguồn nước trữ trong các mương vườn gần như không còn, chỉ có thể tưới mát, nhiều vườn sầu riêng trên cồn đã bắt đầu rụng lá.

Tại buổi khảo sát, ông Huỳnh Quang Triệu - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, trong bối cảnh hiện nay, người dân xã Tiên Long, cồn Tiên Lợi cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến hạn mặn, tranh thủ lấy nước vào ở những thời điểm độ mặn thấp; hộ còn nước ngọt nên chia sẻ cho những hộ không còn… Ông Huỳnh Quang Triệu cũng đề nghị MTTQ và các đoàn thể tỉnh tiếp tục vận động các mạnh thường quân tài trợ nước ngọt, thiết bị lọc và trữ nước cho người dân trên cồn. Trước mắt, để tự cứu mình, người dân cần mạnh dạn đầu tư các hệ thống xử lý nước phục vụ cho sinh hoạt và tưới tiêu. 

Về lâu dài, ông Huỳnh Quang Triệu đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh tiến hành khảo sát, tính toán suất đầu tư để trên cơ sở đó kêu gọi đầu tư hệ thống xử lý và cung cấp nước ngọt cho khu vực cồn Tiên Lợi.

Tin, ảnh: Trung Trí

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN