Cyprus kiện lên ICC việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu thăm dò vào vùng đặc quyền kinh tế

05/12/2019 - 21:43

CH Cyprus đã kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICC) ở La Haye (Hà Lan) nhằm bảo vệ trữ lượng khí đốt ngoài khơi của đảo quốc này trước các hoạt động thăm dò khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu thăm dò dầu khí Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai ở vùng biển ngoài khơi phía Tây Bắc quận Paphos của CH Cyprus, ngày 24-602019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tàu thăm dò dầu khí Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai ở vùng biển ngoài khơi phía Tây Bắc quận Paphos của CH Cyprus, ngày 24-602019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới ngày 5-12-2019, Tổng thống CH Cyprus Nicos Anastasiades khẳng định: "Chúng tôi đã tuyên bố rằng chúng tôi sẽ sử dụng mọi vũ khí hợp pháp và chính đáng trên các diễn đàn quốc tế, để bảo vệ quyền chủ quyền của Cộng hòa Cyprus, đồng thời kiện lên Tòa án La Haye vì mục đích này".

Chính phủ Cyprus đã buộc phải nhờ tới tòa án ICC phân xử sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đưa tàu khoan vào khu vực được coi là Vùng đặc quyền kinh tế của CH Cyprus.

Hồi tháng 2 năm nay, ExxonMobil và Qatar Oil đã phát hiện trữ lượng khí đốt lớn nhất ngoài khởi Cyprus, với mỏ ước tính có khoảng 5-8 nghìn tỷ feet khối (tương đương 2-3 nghìn tỷ mét khối).

Thổ Nhĩ Kỳ và CH Cyprus cùng tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển xung quanh đảo Cyprus. Việc phát hiện trữ lượng khí đốt khổng lồ ở phía Đông Địa Trung Hải đã làm dấy lên tranh chấp giữa CH Cyprus - nước thành viên EU - và Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Ankara đã khẳng định hoạt động thăm dò vừa qua dựa trên "quyền lợi hợp pháp", theo đó các vị trí thăm dò nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc thuộc quyền tài phán của cộng đồng người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang cai quản miền Bắc đảo Cyprus. Trong khi đó, EU coi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "sự leo thang không thể chấp nhận", đồng thời yêu cầu chính quyền Ankara phải dừng ngay các hoạt động thăm dò trái phép nếu không muốn bị trừng phạt.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN