Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện gió

26/05/2021 - 06:45

BDK - Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021, toàn tỉnh sẽ vận hành khai thác 5 - 6 nhà máy điện gió trên địa bàn 3 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Thời điểm này, các dự án đang khẩn trương để kịp hoàn thành đúng tiến độ.

Công trình điện gió huyện Thạnh Phú. Ảnh: Nguyễn Dừa

Công trình điện gió huyện Thạnh Phú. Ảnh: Nguyễn Dừa

TS. Hoàng Giang - Phó chủ tịch Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, Giám đốc Công ty Điện gió Sunpro Bến Tre, Chủ tịch Cộng đồng năng lượng tái tạo tỉnh khẳng định: “Điện gió là mảng chiến lược của năng lượng tái tạo. Bến Tre có rất nhiều tiềm năng về điện gió, kể cả điện gió gần bờ và ngoài khơi của 3 huyện ven biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Đặc biệt, các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh nằm ở sát biển Đông, tạo động lực cho phát triển kinh tế dân sinh vùng ven biển”.

TS. Hoàng Giang cho biết, thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp ngành điện gió đã nhận thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Với mục tiêu đề ra năm 2021 là đưa vào vận hành, phát điện từ 5 - 6 nhà máy, cộng đồng năng lượng tái tạo tỉnh rất phấn khởi và cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ.

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã làm ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch lắp đặt tua-bin như dự kiến ban đầu của các chủ đầu tư. Tuy nhiên, với sự nỗ lực triển khai dự án, đến nay đã có một số dự án của 3 huyện biển đang lắp đặt trụ tua-bin và ráp cánh quạt. Nhà máy điện gió số 5, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, do Công ty cổ phần Tân Hoàn Cầu đầu tư đã hoàn thành lắp ráp cánh quạt vào 3 trụ tua-bin đầu tiên. Mỗi trụ tua-bin nặng trên 230 tấn, cao 120m. Mỗi cánh quạt dài trên 100m, nặng 19 tấn. Tổng mức đầu tư của dự án nhà máy điện gió 6 ngàn tỷ đồng, giải ngân 4.467 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 10-2021, nhà máy sẽ hoàn thành thi công lắp đặt trụ tua-bin gió và hòa vào lưới điện quốc gia.

Dự án điện gió Sunpro, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại được tỉnh chọn là 1 trong 6 dự án điện gió dự kiến sẽ phát điện. TS. Hoàng Giang - Giám đốc Công ty Điện gió Sunpro Bến Tre cho biết, công ty đang rất nỗ lực để hoàn thành theo mục tiêu lãnh đạo tỉnh đề ra trong năm 2021. “Dự án điện gió Sunpro sẽ có 7 tua-bin gió công nghệ mới nhất hiện nay. Công suất 4,5MW/trụ. Mỗi trụ cao 130m, sải cánh 76m. Ý tưởng của chúng tôi là thực hiện 7 vị trí đặt tua-bin gió như 7 kỳ quan của thế giới đặt tại Bình Đại để kết nối vào lưới điện quốc gia. Đường dây truyền tải 110kV, dài 18,5km, với 63 vị trí trụ sẽ đại diện 63 tỉnh, thành của Việt Nam… Chúng tôi mong muốn, dự án sẽ mang đến câu chuyện ý nghĩa cho Bến Tre và để được lưu lại trong lòng người dân địa phương”, TS. Hoàng Giang chia sẻ.

Dự án điện gió Sunpro sau khi xây dựng xong, có 6km đường, ngang từ 5 - 7m, chạy trong khu vực xã Thới Thuận, góp phần phát triển giao thông, cảng tạm ra rạch Vũng Luông. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 1 ngàn tỷ đồng. Ngoài được Chính phủ khuyến khích và có mục đích mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, dự án còn có ý nghĩa đem lại sự phát triển kinh tế cho huyện Bình Đại. “Chủ trương của chủ đầu tư dự án sẽ đem lại sự phát triển an sinh xã hội cho địa phương, thân thiện môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Vì thế, công ty có chủ trương, trong quá trình làm việc, nhà thầu, cán bộ công nhân viên phải hết sức tạo điều kiện giúp đỡ bà con địa phương, hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân trong khu vực”, TS. Hoàng Giang cho biết thêm.

Nhà máy điện gió số 5 (Thạnh Hải, Thạnh Phú) đã lắp đặt 3 trụ tua-bin. Ảnh: C. Trúc

Nhà máy điện gió số 5 (Thạnh Hải, Thạnh Phú) đã lắp đặt 3 trụ tua-bin. Ảnh: C. Trúc

Bước đầu, dự án đã tổ chức một số hoạt động xã hội, tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách của 5 xã nằm trong vùng dự án như: Thới Thuận, Thạnh Phước, Đại Hòa Lộc, Thạnh Trị, Bình Thới. Ngoài ra, dự án cũng đóng góp xây dựng một số công trình văn hóa tâm linh tại địa phương. Hướng tới, dự án sẽ đồng hành cùng địa phương trong thực hiện hoạt động xã hội.

Trong tình hình diễn biến dịch Covid-19, các nhà đầu tư cho hay đã gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khâu đặt tua-bin đã có kế hoạch từ trước nên sẽ kịp vận chuyển về đúng thời gian. Về nhân công, luôn tuân thủ bảo đảm chính sách, cẩn trọng tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận bổ sung 13 dự án điện gió tại tỉnh vào quy hoạch phát triển điện lực theo Công văn số 795/TTg-CN ngày 25-6-2020 về việc bổ sung danh mục các dự án điện gió vào quy hoạch phát triển điện lực. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 19/45 dự án (bao gồm giai đoạn 2 - 3 của các dự án trước đó) được bổ sung vào quy hoạch; trong đó có 15 dự án đã triển khai thi công với tổng công suất 847MW; 11 dự án chuẩn bị lắp đặt tua-bin, công suất khoảng 427MW. Dự kiến đến cuối quý II-2021, có khoảng 60MW được đấu nối và đến cuối năm 2021 có 188MW được đấu nối vào lưới điện...

Thủ tướng Chính phủ khuyến khích những dự án điện gió có thể phát điện trước tháng 11-2021 sẽ được hưởng cơ chế ưu đãi của Nhà nước. Đây là động lực quan trọng để các chủ đầu tư dự án điện gió tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trong năm, góp phần phục vụ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tại những địa phương ven biển có dự án. Trong quý III-2021, những dự án thực sự có năng lực, tài chính, kỹ thuật, pháp lý, công nghệ phải chạy hết tốc độ để kịp mốc thời gian của Chính phủ và lãnh đạo tỉnh đã đề ra.

Bài, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN