Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực

21/12/2022 - 05:47

BDK - Trải qua 20 năm thành lập (8-11-2002 - 8-11-2022), Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh đã tư vấn, hòa giải hơn 322 vụ khiếu nại của NTD. Tổng giá trị hàng hóa được giải quyết thành công trên 5,8 tỷ đồng.

Người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng và thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Người tiêu dùng rất quan tâm đến chất lượng và thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết: Thời gian qua, hội đã chủ động phối hợp với nhiều đơn vị thực hiện hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng. Hội đã tổ chức hơn 728 hội nghị, hội thảo, phát hành trên 1 ngàn tờ rơi, hơn 119 bài viết, trên 597 lượt phát thanh tại các huyện và TP. Bến Tre...

Từ khi thành lập đến nay, hội đã tư vấn, hòa giải hơn 322 vụ khiếu nại của NTD. Tỷ lệ giải quyết thành công trên 75%. Số vụ còn lại đã chuyển sang các cơ quan chức năng. Giá trị hàng hóa được giải quyết bồi thường thành công trên 5,8 tỷ đồng. Một số trường hợp xảy ra tranh chấp, hội đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ NTD khởi kiện trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh hàng hóa trước tòa án. Tòa thụ lý, tiến hành thủ tục xét xử và người gây ra thiệt hại phải bồi thường cho nhiều NTD có liên quan. Trong năm 2022, hội tiếp nhận, tư vấn và hòa giải 9 vụ khiếu nại, tổng số tiền được hoàn lại cho NTD gần 108 triệu đồng.

Có những vụ kiện phải mất thời gian dài nhưng hội vẫn đeo bám, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho NTD. Đơn cử như vụ NTD ở TP. Bến Tre bị ngộ độc bánh mì kẹp thịt. Sau 2 năm, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã giúp NTD thắng kiện vào tháng 11-2015. Trong vụ này, có 19 người bị ngộ độc đưa đơn khởi kiện được bồi thường, với tổng số tiền gần 33 triệu đồng. Thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Hoàng, Phường 5, TP. Bến Tre được bồi thường 10,7 triệu đồng, cho biết: “Nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh mà những người bị nạn như tôi mới được lấy lại sự công bằng”.

Gần đây, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh còn quan tâm đến chất lượng nước của các nhà máy nước cung cấp cho NTD. Kết quả khảo sát của hội là cơ sở dữ liệu cần thiết, cung cấp đến ngành chức năng xem xét, tiếp tục có giải pháp tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hội còn thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố để tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; trách nhiệm của tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi NTD, quyền và nghĩa vụ của NTD; tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới, bí quyết trở thành NTD thông minh trong sử dụng thực phẩm an toàn; các phương thức giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và trong giao dịch thương mại điện tử… đến từng hộ gia đình.

Đến nay, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh có các hội thành viên: Hội Bảo vệ quyền lợi NTD huyện Mỏ Cày Nam, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP. Bến Tre, Sở Công Thương, Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

Hoạt động của hội ngày càng tạo được sự tín nhiệm, niềm tin của các cấp lãnh đạo và NTD. 20 năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh vinh dự được các cơ quan khen thưởng như: Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích đóng góp vào sự phát triển của phong trào bảo vệ NTD. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tham gia thực hiện tốt cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ năm 2009 - 2012. Bộ Công Thương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD năm 2015. Hội Bảo vệ NTD Việt Nam tặng bằng khen vì đã có nhiều đóng góp xuất sắc bảo vệ quyền lợi NTD từ năm 2020 - 2022. Hội được UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… 

Bài, ảnh: Hoàng Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN