Iran sẽ đầu tư hơn 5 tỷ USD vào các dự án hạ tầng của Afghanistan

16/05/2021 - 06:52

Theo thỏa thuận sơ bộ, Iran sẽ đầu tư 5,3 tỷ USD vào các dự án giao thông và cơ sở hạ tầng của Afghanistan, cũng như xuất khẩu các dịch vụ kỹ thuật sang nước này.

(Nguồn: tehrantimes.com)

(Nguồn: tehrantimes.com)

Bộ Giao thông và Phát triển Đô thị Iran cho biết nước này sẽ đầu tư 5,3 tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng và giao thông của Afghanistan theo một thỏa thuận sơ bộ vừa được ký kết giữa hai bên.

Hãng tin ILNA của Iran ngày 14-5 dẫn lời ông Hossein Mir-Shafi, quan chức thuộc Bộ Giao thông và Phát triển Đô thị Iran, cho hay hai bên đang thảo luận chi tiết về các dự án cụ thể để quyết định chọn các nhà thầu Iran.

Theo thỏa thuận sơ bộ, Iran sẽ đầu tư 5,3 tỷ USD vào các dự án giao thông và cơ sở hạ tầng của Afghanistan, cũng như xuất khẩu các dịch vụ kỹ thuật sang nước này.

Dự án đường sắt từ Herat đến Mazar-e-Sharif của Afghanistan, với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD, dự kiến sẽ được các công ty Iran thực hiện. Với chiều dài 656km, tuyến đường sắt này có thể giúp kết nối giữa Iran, khu vực Trung Á và Trung Quốc.

Ông Mir-Shafi cho biết thêm các cuộc đàm phán tích cực liên quan lĩnh vực xây dựng hạ tầng đường bộ cũng đã được tiến hành. Bộ Công trình Công cộng Afghanistan đã giới thiệu các dự án giao thông ưu tiên của họ cho phía Iran.

Bộ Giao thông và Phát triển Đô thị Iran đã công bố các lĩnh vực hợp tác chung với đối tác Afghanistan, theo đó Iran sẽ đầu tư ít nhất 3,1 tỷ USD vào các dự án giao thông của Afghanistan.

Theo quan chức này, các cuộc đàm phán liên quan lĩnh vực xây dựng nhà ở cũng đang được thúc đẩy, theo đó khu vực tư nhân của Iran sẽ tham gia các dự án xây dựng tại các thành phố lớn của Afghanistan.

Thỏa thuận sơ bộ dự kiến sẽ được hai nước thông qua trong thời gian tới. Theo ước tính, các nhà đầu tư Iran sẽ tham gia xây dựng khoảng 5.000-10.000 căn nhà tại Afghanistan.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN