Giao dịch điện tử không khách hàng .
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Cùng với sự nỗ lực của toàn ngành, tính đến cuối tháng 6-2022, KBNN Bến Tre đã phối hợp với 7 ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) như: BIDV, Agribank, Vietinbank, VPBank, MB, Vietcombank, Lienviet post bank. Đồng thời, đang mở rộng phối hợp thu cùng NHTMCP Hàng hải Chi nhánh (CN) Bến Tre với 9 tài khoản thanh toán và 28 tài khoản chuyên thu tại các NHTM. Số lượng tài khoản chuyên thu tăng 25% so với thời điểm năm 2018. Tổng số thu qua NH phối hợp thu trên địa bàn toàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 là 109.216 món, với tổng số tiền thu được là 2.682 tỷ đồng, chiếm 95.14% tổng số thu NSNN qua KBNN Bến Tre.
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác phối hợp thu với các NHTM, KBNN Bến Tre đã mạnh dạn ủy nhiệm thu phạt vi phạm hành chính cho NH BIDV CN Bến Tre và NH Arigbank CN Bến Tre bằng biên lai in trực tiếp từ ứng dụng thu NSNN (TCS). Việc ủy nhiệm thu phạt vi phạm hành chính bằng biên lai in trực tiếp từ ứng dụng TCS đã mang lại nhiều hiệu quả hơn so với biên lai giấy: nhanh chóng, giảm chi phí trong thực hiện thu phạt; kết nối, truyền nhận đầy đủ các thông tin về thu phạt vi phạm hành chính cho KBNN và cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Để góp phần hiện đại hóa công tác thu NSNN qua KBNN, KBNN Bến Tre đã mạnh dạn thực hiện ủy quyền công tác thu phạt vi phạm hành chính bằng biên lai in trực tiếp từ chương trình quản lý thu NSNN thay bằng việc lập biên lai giấy, nhằm tạo điều kiện để NHTM thuận lợi hơn trong thực hiện thu phạt, đồng thời đáp ứng công tác truyền nhận số liệu nhanh chóng, đầy đủ thông tin thu phạt vi phạm hành chính về KBNN.
Qua tình hình thực tế công tác thu NSNN qua NHTM, công tác phối hợp thu và thanh toán song phương điện tử với các NHTM đã đạt các mục tiêu đề ra.
KBNN phối hợp với các NHTM trong việc mở và sử dụng hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại ngân hàng và thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN, kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu ngân sách giữa các NHTM và KBNN. Thông qua đó, toàn bộ khoản thu NSNN qua ngân hàng sẽ được ghi nhận trực tiếp ngay vào hệ thống qua các tài khoản chuyên thu của KBNN mở tại ngân hàng, bảo đảm tập trung kịp thời vào NSNN, đồng thời, truyền thông tin các khoản thu ngân sách sang cơ quan thuế, hải quan nhanh chóng, thuận lợi và an toàn, không phải qua các khâu trung gian. Ngoài ra, thông qua việc trao đổi thông tin dữ liệu điện tử về thu NSNN và ủy nhiệm thu bằng tiền mặt cũng giúp giảm thiểu khối lượng công việc thu NSNN tại KBNN, tạo điều kiện cho KBNN tiếp tục tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).
Việc mở rộng phối hợp thu với các NHTM mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Cụ thể, người nộp thuế được hưởng lợi ích từ việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính được mở rộng thêm thời gian và không gian làm thủ tục nộp NSNN, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục nộp NSNN. Người dân có thể thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách 24/7 tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào. Tốc độ thực hiện giao dịch cũng như trao đổi thông tin thu được cải thiện đáng kể: Thời gian thực hiện giao dịch thu ngân sách còn dưới 5 phút/giao dịch so với trước đây là 30 phút/giao dịch. Người nộp thuế được cung cấp thêm các dịch vụ nộp NSNN đa dạng, thuận tiện, văn minh hiện đại hơn như nộp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, Internet banking…
Đối với các NHTM, công tác phối hợp thu đã nâng cao được sự cạnh tranh và chất lượng dịch vụ cung cấp cho KBNN và các khách hàng của ngân hàng, mở ra các kênh thanh toán tiện ích mới. Bên cạnh đó, các NHTM đã nâng cao năng lực về thanh toán thuế, phí và lệ phí của mình cũng như tăng thêm tiện ích cho các khách hàng. Ngoài ra, các NHTM có cơ hội cung cấp thêm các dịch vụ thanh toán có chất lượng cho khách hàng. Đặc biệt, kết quả hợp tác giữa KBNN và các NHTM cũng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao năng suất lao động của xã hội và góp phần số hóa nền kinh tế.
Tốc độ luân chuyển thông tin thu giữa KBNN, cơ quan thuế, hải quan và NHTM gần như tức thời. Việc hiện đại hóa và đa dạng phương thức thu đã giúp giảm thiểu chi phí tổ chức thu ngân sách. Với việc triển khai hiện đại hóa công tác thu NSNN, thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu và xây dựng các hệ thống thanh toán song phương với các NHTM, KBNN đã tạo ra hệ thống kết nối thông suốt giữa người nộp thuế - ngân hàng - kho bạc - cơ quan thuế - cơ quan hải quan và điện tử hóa công tác thu ngân sách, hỗ trợ người nộp thuế, đảm bảo việc chia sẻ thông tin kịp thời,
Hướng đến số hóa theo xu thế chung
Có thể nói, hệ thống KBNN nói chung và KBNN Bến Tre nói riêng đã góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thu NSNN, cải cách, nâng cao hiệu quả công tác thu, nộp thuế, góp phần tích cực vào hiện đại hóa nền hành chính nói chung tiến tới hình thành kho bạc số trong thời gian sớm nhất.
Tiếp tục khẳng định quan điểm của KBNN là “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, cùng với toàn hệ thống KBNN, KBNN Bến Tre với tinh thần đoàn kết, quyết tâm đã bứt phá thành công từ hình ảnh công chức vất vả với khối chứng từ đồ sộ … đến công chức thanh lịch, trí tuệ, làm chủ được công nghệ quản lý, thực hành công việc chuyên môn ở một tầm cao mới, một phong cách làm việc mới với phương thức điện tử và hướng đến số hóa theo xu thế chung của quốc gia và toàn cầu.
Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 xác định, trong công tác phối hợp thu NSNN, tại mỗi hệ thống NHTM, KBNN chỉ có duy nhất 1 tài khoản và cuối ngày toàn bộ số dư ngân quỹ nhà nước được tập trung về tài khoản của KBNN tại NHNN Việt Nam. Với mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích.
Tập trung nhanh, đầy đủ ngân quỹ nhà nước về KBNN nhằm nâng cao khả năng thanh khoản của hệ thống KBNN. Quy trình thanh toán, đối chiếu, quyết toán trong công tác phối hợp thu với NHTM đơn giản hơn, giảm bớt chi phí cho thực hiện nhiệm vụ thu NSNN tại KBNN các tỉnh.
Mở rộng khả năng kết nối hệ thống thanh toán của KBNN với nhiều hệ thống NHTM, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán của NHTM.
Đảm bảo tính tương đồng trong quy trình thanh toán giữa hệ thống KBNN, NHNN Việt Nam và NHTM.
Cùng với mục tiêu trước mắt của toàn hệ thống, KBNN Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các NHTM thực hiện phối hợp thu cũng như tăng cường mở rộng hơn nữa công tác phối hợp thu NSNN với các NHTM đủ điều kiện để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phối hợp thu NSNN; đồng thời tạo thuận lợi trong đánh giá, hoàn thiện mô hình thanh toán tập trung theo định hướng của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.
Thu Thủy - Phi Nga - Thoại Vi