Kích hoạt khu cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19

05/04/2021 - 06:42

BDK - Sau khi thông báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh (BCĐ) về việc tiếp nhận bệnh nhân dương tính, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi nhanh chống kích hoạt khu vực cách ly sẵn sàng phục vụ việc điều trị. Lực lượng tham gia đã tiếp nhận 12 bệnh nhân từ Khu cách ly tập trung Trung đoàn 895 (xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm) chuyển đến an toàn.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đang thực hiện song song việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 và bệnh phổi nội trú.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đang thực hiện song song việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 và bệnh phổi nội trú.

Kích hoạt khu vực cách ly

Ngày 1-4-2021, Ban Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã tiến hành họp giao ban toàn viện để triển khai nhiệm vụ. Đồng thời, đánh giá tình hình sức khỏe bệnh nhân, các trường hợp bệnh nhẹ được chuyển về tuyến huyện điều trị nhằm giảm tải cho bệnh viện, góp phần phục vụ hiệu quả công tác cách ly điều trị bệnh nhân Covid-19. 11 giờ cùng ngày, lực lượng hậu cần của bệnh viện y theo kế hoạch nhanh chóng thiết lập hệ thống khu cách ly riêng biệt, đảm bảo tối đa tính an toàn và hiệu quả về mặt y tế nơi cách ly.

Bệnh viện sử dụng khu giải phẫu bệnh làm khu cách ly điều trị với 15 giường bệnh sẵn sàng thu dung, điều trị. Các phương tiện cấp cứu, điều trị, trang phục bảo hộ, dụng cụ cá nhân cho người bệnh và nhân viên y tế, bàn làm việc, buồng đệm đã sẵn sàng. Cùng với đó, đoàn giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh chuẩn bị tiếp nhận ca dương tính, quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng chống dịch Covid-19. Dưới sự giúp đỡ của CDC, đến 3 giờ cùng ngày, 5 nhân viên y tế, gồm: 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, 1 hộ lý trong khu cách ly cũng như các điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện cơ bản đáp ứng điều trị cho 12 bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Phạm Thanh Bình cho biết: Trước đó, tuy tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh được kiểm soát tốt, không xuất hiện ca dương tính nhưng bệnh viện vẫn chuẩn bị đủ cơ sở, vật tư để sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài điều kiện an toàn tiên quyết cho đội ngũ là trang thiết bị bảo hộ, bệnh viện còn yêu cầu toàn thể cán bộ phải tuân thủ nghiêm các quy định trong phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, sử dụng các dụng cụ bảo hộ khi khám chữa bệnh cho người bệnh. Bố trí giường bệnh trong khu cách ly đúng khoảng cách 2m/giường.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đợt đầu tiên (đầu năm 2020), BCĐ tỉnh đã giao cho Bệnh viện Lao và Bệnh phổi là bệnh viện dã chiến. Do đó, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch sử dụng khu cách ly và nhân lực của đơn vị để thực hiện tiếp nhận bệnh nhân dương tính. Trước đó, bệnh viện đã tổ chức diễn tập để cán bộ y tế có thực tế trong việc tiếp nhận bệnh, sàng lọc, tuân thủ nghiêm các quy định về bảo hộ lao động cho đảm bảo an toàn. Nhờ đó, công tác chuẩn bị để ứng phó với dịch bệnh đã được thực hiện rất tốt. Hiện bệnh viện đang tiến hành song song việc tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 và khám, điều trị nội trú cho 40 bệnh nhân có bệnh lý về phổi. 

Đảm bảo an toàn

12 bệnh nhân đưa đến khu cách ly của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi  đều khám sàng lọc và được hướng dẫn nội quy khu cách ly. Qua mấy ngày cách ly điều trị, mọi người đều tuân thủ quy định phòng bệnh, giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn cho mọi người và bác sĩ. Ở vòng ngoài khu cách ly, lực lượng dân quân, công an địa phương còn hỗ trợ bảo vệ để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19. Tham gia điều trị tại khu cách ly, bệnh nhân được cung cấp thực phẩm đủ 3 buổi sáng, trưa, chiều. Hiện tại, 12 bệnh nhân có sức khỏe và tinh thần ổn định.

Chia sẻ thông tin trong khu cách ly điều trị, bệnh nhân nữ mang số BN 2613 vui vẻ cho hay: “Khi biết mình dương tính với Covid-19, em hơi giật mình vì bản thân khá cẩn thận. Về được Việt Nam, em yên tâm hơn vì tin tưởng vào nền y tế nước mình. Các bác sĩ Việt Nam đã điều trị thành công rất nhiều ca nhiễm, họ làm được điều mà nhiều nước chưa làm được”.

“Hiện tại sức khỏe của em và mọi người trong khu điều trị vẫn ổn định. Các bác sĩ rất tận tình hỗ trợ, luôn theo dõi sát tình hình của bệnh nhân. Khi đồ dùng thiếu gì hay cần gì bọn em báo lên là các bác sĩ cấp ngay. Vào khung giờ cố định thì đồ ăn được đưa đến.  Mỗi ngày, bác sĩ đến kiểm tra sức khỏe, em và các bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và chụp X-quang”, bệnh nhân BN 2613 nói.

Tại phòng bệnh khu cách ly, bệnh nhân được sử dụng wifi để kết nối và tạo nhóm zalo để chia sẻ thông tin với bộ phận hậu cần của khu cách ly. Qua họp nhóm zalo, các bệnh nhân có yêu cầu về mua sắm đồ dùng thiết yếu sẽ được đáp ứng trong điều kiện cho phép và quy định tại khu cách ly. Ngoài ra, thông qua nhóm zalo, khi bệnh nhân có biểu hiện, triệu chứng bất thường có thể chụp hình, nhắn tin để bác sĩ hướng dẫn, chăm sóc kịp thời.

Bác sĩ Lê Thanh Phong - bác sĩ điều trị tại khu cách ly, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cho biết: Bác sĩ tại khu cách ly điều trị tuân thủ theo phác đồ của Bộ Y tế, chủ yếu là điều trị triệu chứng và chỉ sử dụng thuốc khi cần thiết. Việc điều trị chủ yếu là tránh lây lan mầm bệnh cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Mỗi sáng, lực lượng sẽ lấy dấu hiệu sinh tồn và cấp thuốc. Tùy tình hình xét nghiệm của bệnh nhân, khi nào âm tính 3 lần thì kết thúc việc cách ly điều trị. Trong quá trình điều trị, CDC sẽ thực hiện lấy mẫu 3 ngày/lần.

Theo chia sẻ của bác sĩ Lê Thanh Phong, tiếp nhận một lượt 12 ca dương tính nên công tác phòng chống dịch ít nhiều gặp khó khăn từ khâu chuẩn bị đến khi tiếp nhận điều trị. Nhưng được sự động viên của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến Sở Y tế và ban giám đốc bệnh viện cũng như sự quyết tâm của anh em làm nhiệm vụ nên mọi khó khăn đều được để lại phía sau. Giờ đây, 5 anh em trong đội phối hợp rất ăn ý và quyết dốc hết sức trong lần điều trị đặc biệt chưa từng có tiền lệ trong nghề với mong muốn lớn nhất là kết quả âm tính của người bệnh.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo tỉnh, đến chiều ngày 4-4-2021, kết quả xét nghiệm lần 2 có 1/12 bệnh nhân âm tính với Covid-19.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã đến giám sát công tác chuẩn bị việc tiếp nhận bệnh nhân dương tính Covid-19 tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Đồng thời, động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ tham gia đợt cách ly điều trị, an tâm và giữ an toàn cho bản thân khi làm nhiệm vụ. Cả hệ thống chính trị và người dân luôn dõi theo, tin tưởng cao vào lực lượng tuyến đầu sẽ duy trì thành quả chống dịch Covid-19 tại tỉnh.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN