Đa số các hộ dân trên đường Lạc Long Quân đã tự tháo dỡ mái che, hàng rào... để bàn giao mặt bằng.
Dự án xây dựng cầu Rạch Vong, TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre có tổng mức đầu tư 329,8 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Quy mô xây dựng cầu Rạch Vong dài 621,71m. Trong đó, phần cầu có chiều dài 348,41m, gồm 9 nhịp; mặt cầu xe chạy rộng 15,15m; khoảng thông thuyền, tĩnh không (50 × 7)m. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Công trình do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần Núi Hồng thi công.
Đường vào cầu có điểm đầu tại nút giao thông trên đường Nguyễn Đình Chiểu và cuối dốc cầu phía xã Mỹ Thạnh An (địa phận Phường 8: Đoạn từ nút giao đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường dọc bờ sông khoảng 190m; địa phận xã Mỹ Thạnh An: Đoạn từ đường Lạc Long Quân đến cuối dự án khoảng 200m); bố trí hệ thống thoát nước dọc, vỉa hè; cây xanh trên các nút giao thông; chiếu sáng trên cầu và đường dẫn.
Tại chuyến khảo sát thực địa tiến độ thi công cầu Rạch Vong và phương án đường dẫn bờ Nam vào ngày 20-2-2023, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã chỉ đạo: “Trong giai đoạn trước mắt, sau khi cầu Rạch Vong hoàn thành nhưng chưa hoàn chỉnh hệ thống đường kết nối để phục vụ khai thác đồng bộ, cần nghiên cứu giải pháp nâng cấp, mở rộng đường Lạc Long Quân trong năm 2023 để phục vụ lưu thông tạm thời. Giao UBND tỉnh, UBND TP. Bến Tre và ngành chức năng rà soát, khẩn trương tiến hành thực hiện các bước thủ tục theo quy định. Về phương án lâu dài, cần chuẩn bị cho giai đoạn trung hạn tiếp theo đến năm 2030 phải đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường dẫn phía bờ Nam kết nối cầu Rạch Vong theo đúng định hướng quy hoạch”.
Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, ngày 10-5-2023, đại diện Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Bến Tre, UBND xã Mỹ Thạnh An và đơn vị tư vấn thiết kế đã có biên bản thống nhất phương án thiết kế công trình “Sửa chữa đường Lạc Long Quân, đoạn từ cầu Bến Tre 1 đến cầu Rạch Vong”. Theo đó, phần mặt đường Lạc Long Quân, đoạn từ cầu Bến Tre 1 đến cầu Rạch Vong có chiều dài là 1.600m, hiện trạng mặt đường láng nhựa, bề rộng trung bình 3 - 4m. Nền đường có nhiều vị trí lún cao su, mặt đường có nhiều vị trí hư hỏng rạn nứt mai rùa, nứt lún, lồi lõm, ổ gà. Bên trái tuyến đã có hệ thống cống thoát nước D300 chạy dọc tuyến nhưng bị nghẹt, một số đoạn bị hư hỏng và không thoát nước được, một số đoạn còn tốt, hướng thoát nước xả ra sông Bến Tre.
Sau khi trao đổi, các bên thống nhất một số nội dung như: Tiến hành sửa chữa lề gia cố phía phải tuyến, rộng trung bình từ 2,5m đến 3,5m, đảm bảo chiều rộng mặt đường sau khi hoàn thiện rộng 6,5m. Đồng thời, sửa chữa nền mặt đường, xử lý hư hỏng cao su, tăng cường kết cấu mặt đường và thảm bê-tông nhựa nóng toàn diện mặt đường (kể cả phần lề gia cố). Phạm vi mặt bằng cần thiết để triển khai là 8,5m tính từ mép bó vỉa bên trái sang (tức cách tim đường hiện hữu khoảng 6m).
Cầu Rạch Vong đã hợp long.
Qui mô sửa chữa đảm bảo tối thiểu theo quy hoạch giao thông nông thôn xã Mỹ Thạnh An và có xem xét đến nhu cầu phục vụ lưu thông tạm thời sau khi cầu Rạch Vong hoàn thành.
Về phía UBND TP. Bến Tre thống nhất trách nhiệm, chỉ đạo các phòng, ban của thành phố và UBND xã Mỹ Thạnh An vận động nhân dân tự tháo dỡ mái che, hàng rào, cây trồng, vật kiến trúc trong phạm vi mặt bằng giải tỏa để bàn giao mặt bằng cho ngành giao thông triển khai thực hiện công trình.
Vận động nhân dân khu vực tuyến cống không xả nước thải sinh hoạt, rác vào hố ga, hố thu, không lấn chiếm, san lắp mặt bằng cửa xã làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước, không phát huy được hiệu quả đầu tư hệ thống thoát nước.
Phía Sở Giao thông vận tải Bến Tre sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn tất các thủ tục để trình duyệt, sớm triển khai công trình hoàn thành đúng tiến độ được phê duyệt.
Theo ghi nhận, đa số các hộ dân trên đường Lạc Long Quân đã tự tháo dỡ mái che, hàng rào, cây trồng, vật kiến trúc trong phạm vi mặt bằng giải tỏa để bàn giao mặt bằng.
Cầu Rạch Vong (nối Phường 8 và xã Mỹ Thạnh An) là chiếc cầu thứ 3 bắt qua sông Bến Tre, đối với TP. Bến Tre, chiếc cầu này có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng không gian về phía Nam thành phố. Trước đó, chiếc cầu đầu tiên bắt qua sông Bến Tre là cầu Mỹ Hóa (nối liền 2 bờ Phường 7 và xã Mỹ Thạnh An), kế đến là cầu Bến Tre (nối 2 bờ phường An Hội và xã Mỹ Thạnh An).
Đối với hệ thống giao thông nội tỉnh và liên kết vùng, cầu Rạch Vong sau khi hoàn thành góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, kết nối Cảng Giao Long và Khu chuyển tải hàng hóa sông Hàm Luông, đóng góp vai trò quan trọng trong liên kết với các huyện Ba Tri, Giồng Trôm, TP. Bến Tre, Châu Thành và đi TP. Hồ Chí Minh.
Bài, ảnh: Thạch Thảo