Môi trường đầu tư dần được cải thiện

03/01/2013 - 17:22
Thi công Nhà máy sản xuất thiết bị dùng trong xe ô-tô, tại Khu công nghiệp Giao Long. Ảnh: H. Hiệp

Năm 2012, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, doanh nghiệp chưa thể thoát ra khỏi tình trạng khó khăn do sản xuất, lưu thông bị đình trệ, thậm chí một số doanh nghiệp bị thua lỗ. Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư vào Bến Tre đạt kết quả khả quan. Năm qua, đã có 152 đoàn đầu tư trong và ngoài nước đến trao đổi hợp tác đầu tư, kinh doanh.

Qua sự hỗ trợ của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, có 20 dự án có vốn đầu tư trong, ngoài nước đến xin chủ trương đầu tư. Trung tâm đã thẩm tra, tìm hiểu năng lực, tham mưu lãnh đạo tỉnh chấp nhận chủ trương đối với 13 dự án. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có tổng vốn đầu tư là 75,98 triệu USD. Trong đó, đăng ký mới 8 dự án với vốn 74,88 triệu USD, gồm 4 dự án trong khu công nghiệp, 4 dự án ngoài khu công nghiệp. Tỉnh đã điều chỉnh tăng vốn cho 3 dự án với vốn đăng ký thêm là 10,6 triệu USD; điều chỉnh giảm 9,5 triệu USD cho 1 dự án; có 5 dự án được điều chỉnh giấy phép đầu tư; giải ngân nguồn vốn này khoảng 35,26 triệu USD, đạt 81,94% kế hoạch, chủ yếu tập trung vào các dự án được cấp phép năm 2011. Tổng doanh thu xuất khẩu cả năm 2012 đạt 215 triệu USD, đạt 100% kế hoạch, đã giải quyết việc làm ổn định cho 17 ngàn lao động.

Về vốn đăng ký đầu tư trong nước, có 19 dự án được cấp phép với tổng vốn đăng ký 7.927 tỷ đồng, trong đó đầu tư ngoài khu công nghiệp là 17 dự án, trong khu công nghiệp 2 dự án. Tổng vốn đăng ký trong nước năm 2012 là 8.093 tỷ đồng, tăng 3,6 lần so với năm 2011. Ngoài ra, Trung tâm còn tiến hành 8 cuộc quảng bá đầu tư thông qua hội nghị, hội thảo và khảo sát đầu tư. Năm 2012 là năm tổ chức hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư khá qui mô. Từ hội nghị xúc tiến đầu tư vào hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh đến ngành nông nghiệp tại Cần Thơ, diễn đàn kinh tế đồng bằng sông Cửu Long, Hội Doanh nghiệp Việt kiều Campuchia, gặp gỡ, vận động đầu tư tại Lào, Thái Lan, Quảng Châu, Hải Nam (Trung Quốc)… Mục tiêu là tăng cường quảng bá hình ảnh, chính sách, môi trường đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước. Các hội nghị đã cung cấp thông tin cho khoảng 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nhiều kết quả và cam kết đầu tư đã được hình thành từ các sự kiện này, trong đó Bến Tre đã cấp phép cho các doanh nghiệp với vốn đăng ký là 1.102 tỷ đồng.

Trung tâm đang thực hiện chức năng đầu mối một cửa trong tiếp nhận, thẩm tra, trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận hoặc từ chối chủ trương đầu tư, thẩm định cấp giấy chứng nhận. Trung tâm cũng đã thực hiện việc theo dõi, hỗ trợ sau giấy phép, đánh giá tiến độ thực hiện Dự án. Trung tâm chủ trì lấy ý kiến các sở, ngành, các huyện, thành phố, đề xuất danh mục 41 dự án ưu tiên mời gọi đầu tư (đang hoàn thiện đề cương); triển khai dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ sau giấy phép như cung cấp, hướng dẫn thủ tục đầu tư kinh doanh cho 105 lượt nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước; cung cấp thông tin về chính sách cho 1.500 trường hợp (bằng văn bản, thư điện tử).

Mặc dù kết quả thu hút đầu tư có chiều hướng tích cực, số dự án xin cấp chủ trương đầu tư nhiều nhưng số hoàn thành thủ tục cấp phép chưa nhiều. Khâu lấy ý kiến về chủ trương đầu tư giữa các sở, ngành mất nhiều thời gian. Nhà đầu tư ngoài khu công nghiệp phải tự lo đất đai, gây khó khăn trong triển khai Dự án sau cấp phép. Nhiều dự án đã cấp phép triển khai chậm hoặc do tình hình kinh tế khó khăn phải gia hạn nhiều lần. Các dự án đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa có hướng dẫn áp dụng ưu đãi nên chưa hấp dẫn doanh nghiệp. Quỹ đất sạch của tỉnh còn ít nên chưa đáp ứng được nhu cầu của nhà đầu tư, nhất là các dự án có qui mô từ 1ha trở lên. Nhà ở cho công nhân chưa có, nên nhiều nhà đầu tư không muốn đầu tư vào khu công nghiệp. Dự kiến, năm 2013, tỉnh sẽ phấn đấu thu hút nguồn vốn FDI khoảng 80 triệu USD. Nếu Khu công nghiệp Giao Long có 2 phương án thu hút đầu tư thích hợp (cho phép nhà đầu tư tự san lấp mặt bằng hoặc có cơ chế cho nhà đầu tư ứng trước chi phí san lấp mặt bằng) thì khả năng thu hút đầu tư sẽ cao hơn.

Định hướng thu hút đầu tư năm 2013 là tập trung mạnh vào nhóm các nhà đầu tư Nhật Bản. Vốn FDI thực hiện năm 2013 khoảng 30 triệu USD. Về vốn trong nước, sẽ thu hút đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, đặc biệt là các dự án lớn, như: Cụm công nghiệp dệt may, nhà lưu trú công nhân 33ha của Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến; Trung tâm Thương mại của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á; các dự án chế biến nông, thủy sản, công nghiệp phụ trợ trong Khu công nghiệp Giao Long, An Hiệp.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN