Mỹ, Afghanistan, Pakistan thống nhất chống Taliban

07/05/2009 - 14:35
Tổng thống Afghanistan, Mỹ và Pakistan tại buổi họp báo chung

Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố đã nhận được những cam kết như mong muốn từ lãnh đạo Pakistan và Afghanistan về việc 2 nước này sẽ tích cực chống Taliban và Al Qaeda hơn nữa.

"Tôi vui mừng rằng các nhà lãnh đạo được bầu ở Afghanistan và Pakistan hiểu đúng sự nghiêm trọng của mối đe doạ mà chúng ta phải đối mặt và tái khẳng định cam kết chống lại nó", Obama cho biết hôm 6/5 tại Nhà Trắng.

Tổng thống Obama tuyên bố, Mỹ sẽ gửi thêm 21.000 quân tới Afghanistan để giúp nước này chiến đấu chống khủng bố.

Người đứng đầu nước Mỹ nhấn mạnh tới những tiến bộ mà ông đã đạt được sau các cuộc gặp riêng rẽ với Tổng thống Afghanistan và Pakistan tại Washington, nơi cách xa vùng xung đột hàng nghìn dặm.

"Chúng tôi có được sự hợp tác chưa từng có. Chúng tôi sẽ nỗ lực vì ngày mà các nước không chỉ liên kết với nhau để chống lại kẻ thù chung mà còn bằng việc chia sẻ hoà bình và thịnh vượng", Obama nói. 

Tổng thống Mỹ nói, ba chính phủ phải hợp tác chống lại lực lượng nổi dậy đang kiểm soát nhiều khu vực tại Pakistan và Afghanistan, không được để lực lượng này có chỗ để đe doạ dân địa phương hoặc người Mỹ.

Tổng thống Afghanistan Karzai và Tổng thống Pakistan Zardari đã có phản ứng tích cực với lời kêu gọi hợp tác hơn nữa của Washington. Họ nói nhất trí, cam kết chiến đấu chống lại mối đe doạ chung do Taliban và các chiến binh khác đặt ra.

Trước khi cuộc họp diễn ra, Tổng thống Mỹ muốn nhận được sự tái cam kết của lãnh đạo Afghanistan rằng nước này sẽ hợp tác tốt hơn với Mỹ và Pakistan trong chiến lược chống lại Taliban.

Đối với Pakistan, Mỹ muốn nhận được đảm bảo của Tổng thống nước này rằng kho vũ khí hạt nhân của Pakistan được bảo vệ an toàn.

Hoài Linh (Theo BBC, AP) - nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN