BDK - Trường Mầm non Rạng Đông có 423 trẻ, với 14 nhóm, lớp. Trong đó, có 2 nhóm trẻ với 57 trẻ; 4 lớp chồi, có 138 trẻ; 4 lớp mầm với 105 trẻ; 4 lớp lá, có 120 trẻ. Đoàn viên chi đoàn là lực lượng xung kích trong các phong trào thi đua (PTTĐ), năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động thiện nguyện và công tác giảng dạy trong nhà trường.
Các em Trường Mầm non Rạng Đông sinh hoạt vui chơi sau tiết tham dự hội giảng của các cô giáo. Ảnh: CTV
Hiệu trưởng Trường Mầm non Rạng Đông, TP. Bến Tre Đặng Thị Mai cho biết, năm học 2023-2024, trường được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong PTTĐ của cụm, khối năm 2024 của TP. Bến Tre. Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc của huyện, thành phố.
Thực hiện PTTĐ “Đồng khởi mới” theo Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 7-1-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nhà trường xây dựng kế hoạch phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và tích cực hưởng ứng PTTĐ “Đồng khởi mới” trong học tập và giảng dạy, gắn với việc lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước.
PTTĐ “Đồng khởi mới” với “Hai chân” là: Đổi mới nội dung các hoạt động giáo dục, các hoạt động trải nghiệm nhằm thu hút trẻ vào tiết học; tăng cường ứng dụng giáo dục Steam trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tế nhà trường, địa phương và độ trẻ. “Ba mũi” là: Phát triển chất lượng nhà trường; phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo chất lượng; huy động các nguồn lực đóng góp phát triển nhà trường bằng các hình thức phù hợp.
Qua thời gian thực hiện đã khơi dậy ở mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên lòng yêu nước, tính năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó trong giảng dạy của cô và học tập của trẻ, tạo động lực mới, đề ra các giải pháp mới, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết, kế hoạch đề ra.
Trong năm học, trường tổ chức triển khai và thực hiện hiệu quả mô hình trong PTTĐ “Đồng khởi mới” với tên gọi “Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể trong nhà trường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường vào giờ đón, trả trẻ”.
Thực hiện mô hình, nhà trường luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, huynh học sinh và trẻ. Đầu tuần, lực lượng đoàn viên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh sắp xếp xe ngay ngắn theo các vạch kẻ.
Qua thực hiện mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc giáo dục và rèn luyện cho trẻ có ý thức, hành vi và thói quen thực hiện đúng các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông, có thêm kiến thức về an toàn giao thông, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.
Trong năm học, đã bình chọn 3 tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổ chức triển khai và thực hiện hiệu quả các PTTĐ “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, PTTĐ “Đồng khởi mới”. Chất lượng giảng dạy của nhà trường từng bước được nâng lên, tạo động lực khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên mạnh dạn đổi mới trong quản lý và soạn giảng theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của trẻ, tạo điều kiện để trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, góp phần hình thành những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. Giáo viên hăng hái thi đua đổi mới, sáng tạo trong soạn giảng giúp tạo thêm động lực phát triển cho nhà trường. Kết quả trong năm học 2022-2023, tập thể nhà trường được nhận cờ thi đua của Chính phủ với thành tích “Đơn vị xuất sắc trong PTTĐ”; có 4 giáo viên ở 4 tổ chuyên môn được nhà trường biểu dương có nhiều đổi mới trong dạy học.
“Năm học qua, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên tự giác tham gia các PTTĐ do các cấp phát động, đặc biệt là PTTĐ “Đồng khởi mới”. Thực hiện đổi mới công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có tay nghề vững vàng, chủ động, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo các hình thức giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong tham gia các hoạt động giáo dục. Trẻ mạnh dạn, tự tin trong học tập, vui chơi, có kỹ năng, có năng lượng và tích cực tham gia các hoạt động giáo dục tại trường”.
(Hiệu trưởng Trường Mầm non Rạng Đông Đặng Thị Mai)