Mỹ và NATO quan tâm tới chuyến thăm Triều Tiên của Tổng thống Liên bang Nga

19/06/2024 - 09:13

Chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin tới Triều Tiên sau 24 năm theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhận được sự quan tâm lớn của quan chức NATO cũng như Mỹ.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Anadolu.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (bên phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Anadolu.

Trong bản tin phát đi vào sáng 19-6, hãng Kyodo (Nhật Bản) dẫn thông tin từ cơ quan truyền thông chính thức của Liên bang Nga cho biết Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã đến Bình Nhưỡng vào sáng sớm 19-6 trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới quốc gia châu Á này sau 24 năm.

Hãng Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết thêm chuyến thăm của Tổng thống Liên bang Nga được thực hiện theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người đã "đích thân gặp (Tổng thống) Vladimir Putin tại sân bay ở Bình Nhưỡng" và sau khi chào hỏi lẫn nhau, hai nhà lãnh đạo đã rời sân bay trên cùng một chiếc xe.

Theo Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov, ngay trong ngày 19-6, ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hội đàm và hai bên có thể ký hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Trước đó một hôm, trong một bài báo đăng trên trang nhất tờ Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên, ông Putin nói rằng Moskva và Bình Nhưỡng sẽ tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương để cùng nhau phá vỡ các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Theo ông Putin, Liên bang Nga và Triều Tiên sẽ phát triển các hệ thống thương mại và thanh toán thay thế “không bị phương Tây kiểm soát” và cùng nhau chống lại “các biện pháp (trừng phạt) đơn phương và bất hợp pháp” (của phương Tây).

Chuyến thăm Triều Tiên sau 24 năm của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã nhận được sự quan tâm chú ý từ giới chức phương Tây.

Trả lời họp báo chung hôm 18-6 với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sau cuộc hội đàm song phương ở Washington, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Jens Stoltenberg nhận định chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin tới Triều Tiên là một diễn biến có ý nghĩa toàn cầu.

Theo ông Stoltenberg, chuyến thăm của ông Putin tới Triều Tiên thể hiện và khẳng định mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hai nước và điều này cũng cho thấy an ninh (của phương Tây) không mang tính khu vực mà mang tính toàn cầu...

Nguyên nhân, theo ông Stoltenberg, là do “những gì xảy ra ở châu Âu quan trọng đối với châu Á và những gì xảy ra ở châu Á cũng quan trọng đối với chúng ta".

Về phía Mỹ, trong một phát biểu đưa ra ngày 18-6, hãng tin Reuters cho biết người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông John Kirby tiết lộ Washington đang theo dõi mối quan hệ giữa Triều Tiên và Liên bangNga "rất, rất chặt chẽ".

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã nói trong một cuộc họp báo rằng việc tăng cường hợp tác giữa Liên bang Nga và Triều Tiên là "một xu hướng đáng được quan tâm lớn đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN