Mỹ và Trung Quốc thảo luận tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa các nguyên thủ

29/08/2024 - 05:26

Ngày 28-8-2024, trong cuộc gặp ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận về khả năng tổ chức vòng tiếp xúc mới giữa nguyên thủ quốc gia hai nước trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. (Ảnh: Reuters)

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc gặp, hai quan chức Trung Quốc và Mỹ cũng đã nhất trí tiếp tục triển khai thực hiện những nội dung đồng thuận quan trọng đã đạt được tại cuộc gặp của hai nguyên thủ quốc gia ở San Francisco hồi tháng 11-2023, duy trì trao đổi và liên lạc cấp cao ở tất cả các cấp, đồng thời tiếp tục thực hiện hợp tác trong kiểm soát ma túy, thực thi pháp luật, hồi hương người di cư, người nhập cư bất hợp pháp và giảm thiểu Biến đổi Khí hậu.

Bên cạnh đó, ông Vương Nghị và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ cũng nhất trí thu xếp tổ chức cuộc gọi video giữa các lãnh đạo của quân đội hai nước cũng như vòng thứ 2 Đối thoại liên chính phủ Trung-Mỹ về Trí tuệ Nhân tạo (AI) vào thời điểm thích hợp. Thông báo từ Nhà Trắng nêu rõ các cuộc trao đổi như vậy sẽ diễn ra trong "tương lai gần."

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, tại cuộc gặp, ông Vương Nghị nhấn mạnh chìa khóa để phát triển suôn sẻ các mối tương tác Trung Quốc - Mỹ là đối xử bình đẳng.

Trong khi đó, Nhà Trắng ra thông báo cho biết hai bên đã có các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng về một loạt các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Những nội dung thảo luận nêu trên được được đưa ra sau ngày làm việc thứ 2 của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng các quan chức khác. Theo kế hoạch, các cuộc họp giữa hai bên sẽ kéo dài đến ngày 29-8-2024 và sẽ đề cập đến nhiều lĩnh vực mà hai nước đang bất đồng, trong đó có thương mại, vấn đề Trung Đông, cuộc xung đột Ukraine.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN