Năm 2019 tiếp tục tăng tốc để bứt phá thành công!

24/01/2019 - 17:26

Bí thư tỉnh ủy Võ Thành Hạo cùng đoàn lãnh đạo Trung ương, các ngành tỉnh khảo sát các công trình giao thông trên quốc lộ 60. Ảnh: Hữu Hiệp

Bí thư tỉnh ủy Võ Thành Hạo cùng đoàn lãnh đạo Trung ương, các ngành tỉnh khảo sát các công trình giao thông trên quốc lộ 60. Ảnh: Hữu Hiệp

Năm 2018 vừa kết thúc với những kết quả khá quan trọng: 22/24 chỉ tiêu lớn của nghị quyết Tỉnh ủy đạt và vượt; tốc độ GRDP tăng 7,22%, vượt gần 0,3% so với nghị quyết, đứng thứ 5/13 tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long; kinh tế tăng trưởng tốt; an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định; an sinh xã hội đảm bảo; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, sự đoàn kết trong Đảng và đồng thuận xã hội được duy trì.

Có thể khái quát bức tranh toàn cảnh tình hình Bến Tre năm qua là thế. Tuy nhiên, trong bức tranh mà màu sáng là màu chủ đạo đó, vẫn còn nhiều điểm tối khiến chúng ta chưa hài lòng, niềm vui chưa trọn vẹn: Giá cả nông sản thấp; các dự án chậm tiến độ; nông thôn mới trầm lắng; an ninh nông thôn phát sinh nhiều phức tạp; một số tổ chức đảng và đảng viên còn vi phạm kỷ luật; cải cách hành chính và thực thi công vụ chưa đạt yêu cầu; các nghị quyết lớn của Tỉnh ủy chưa có sự chuyển biến rõ nét, nhất là Nghị quyết về chuỗi giá trị nông nghiệp; “điểm nghẽn” cơ bản về thông tin chưa được khai thông triệt để; sự phối hợp trong hệ thống chính trị vẫn còn thiếu đồng bộ. Tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của cán bộ chưa được phát huy đúng mức. Chủ đề “tăng tốc” của năm 2018 chưa tạo đủ lực để “bứt phá”.

Năm 2019 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện trọn vẹn hay không Nghị quyết của nhiệm kỳ; năm chuẩn bị đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; năm chuyển giao một số vị trí cán bộ chủ chốt quan trọng; năm được dự báo tình hình hạn mặn có khả năng cao hơn năm 2018. Từ bối cảnh như thế, Tỉnh ủy xác định năm 2019 là năm “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”. Đây là quan điểm nhất quán được thảo luận, cân nhắc rất kỹ trong Tỉnh ủy, phù hợp với quan điểm của Chính phủ trong phiên họp cuối năm 2018.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập tham dự Hội nghị Hợp tác xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Đồng Tháp với hiệp hội doanh nghiệp Úc (AUSCHAM). Ảnh: Cẩm Trúc

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập tham dự Hội nghị Hợp tác xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Đồng Tháp với hiệp hội doanh nghiệp Úc (AUSCHAM). Ảnh: Cẩm Trúc

Để thực hiện thắng lợi chủ đề năm “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”, Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2019 đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bao gồm: (1) Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thông tin tuyên tuyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong triển khai các chủ trương, công trình, dự án lớn; (2) Triển khai đồng bộ Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW về tinh gọn tổ chức bộ máy, gắn với Nghị quyết số 26-NQ/TW về xây dựng đội ngũ cán bộ và Nghị quyết số 02-NQ/TU về xây dựng Đảng; (3) Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ chủ trì, người đứng đầu các cấp theo Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương, gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác quản lý đảng viên tại chi bộ; (4) Triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện có hiệu quả Kết luận số 359-KL/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới; (5) Tập trung triển khai các công trình, dự án, nhất là hoàn thành thủ tục triển khai giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận; (6) Quản lý chặt chẽ thu thuế, chống thất thu đi đôi với bồi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách; (7) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững, gắn với triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xuất khẩu lao động; (8) Tập trung triển khai các công trình, dự án, ấn phẩm chào mừng các ngày lễ lớn năm 2020 và đại hội Đảng các cấp; (9) Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, tập trung giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, kéo giảm phạm pháp hình sự, tệ nạn, tai nạn xã hội, khiếu nại tố cáo, nhất là tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2018, tăng cường quản lý về an ninh mạng, thông tin mạng.

Trong đó, về mặt giải pháp, vấn đề tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát được xem là “đột phá” của “bứt phá”. Tỉnh ủy nhận thấy, điểm yếu lớn nhất trong thời gian qua của hệ thống chính trị nằm ở khâu tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở. Cho nên, muốn “bứt phá” thành công thì phải tập trung tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế trong khâu này. Cụ thể là phải phát huy thật sự vai trò của người đứng đầu, giao việc cụ thể cho cấp dưới, từng lúc kiểm tra tiến độ, không chờ đến sơ kết, tổng kết mới kiểm tra. Cấp dưới phải thật sự chủ động đề xuất biện pháp tháo gỡ khi có vướng mắc, không trông chờ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Công tác kiểm tra, giám sát tiến hành hàng tháng thông qua chế độ giao ban của từng cấp, từng ngành. Ngay từ đầu năm, từng đồng chí trong Tỉnh ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị nêu gương đăng ký một đến hai nội dung bứt phá cụ thể trong năm để cán bộ, công chức cấp dưới làm theo, không hô khẩu hiệu chung chung như năm 2018. Xem đây là một trong những tiêu chí và căn cứ đánh giá cán bộ, công chức.

Với quan điểm và cách làm việc đó, hy vọng và tin tưởng rằng, năm 2019, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đề ra, thật sự tạo cảm hứng và năng lượng để năm 2020 - năm cuối của nhiệm kỳ - “về đích” thành công.

Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN