Sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

14/10/2012 - 15:33

Ngày 12-10-2012, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức tổng kết 3 năm thực hiện cuộc vận động (2009-2012). Đến dự có bà Nguyễn Thị Phương Đào - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre - Trưởng Ban Chỉ đạo, ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phó Ban Chỉ đạo.

Qua 3 năm tổ chức thực hiện, cuộc vận động đã được các ngành, các cấp, các địa phương tích cực tham gia. Một số doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm trong cải tiến mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm, đặc biệt, nâng cao ý thức tiêu dùng hàng Việt Nam, góp phần nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng lên 20%, tạo sự đồng thuận cao trong người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng cường năng lực kinh doanh và khẳng định được tiềm năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn một số ban ngành chưa chủ động triển khai, chưa khơi dậy tiềm năng mua sắm hàng nội của người dân, còn quan niệm sính hàng ngoại, sản phẩm nội chất lượng, giá cả, mẫu mã chưa tốt, giá thành cao, chưa đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn chưa phong phú, đa dạng, kinh phí hỗ trợ ít, doanh nghiệp thiếu nhiệt tình...

Ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, cuộc vận động bước đầu đã đạt một số kết quả khả quan, làm chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Sự phối hợp giữa nhà sản xuất, nhà phân phối ngày càng gắn kết, khẳng định thương hiệu Việt để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy vậy, cuộc vận động có lúc lắng dịu, chất lượng hàng Việt chưa cao, chưa kỳ vọng đối với người tiêu dùng. Một số hàng Việt tốt nhưng người dân chưa được tiếp cận, ít đưa phiên chợ về nông thôn. Để người Việt luôn dùng hàng Việt, cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng ý thức hơn về hàng Việt. Cần thay đổi hình thức đưa hàng Việt về nông thôn. Các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn, doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu chất lượng hàng hóa, tạo điều kiện đưa hàng Việt về nông thôn.

Dịp này, Ban Chỉ đạo đã tặng bằng khen cho 16 tập thể, 13 cán nhân đã có thành tích trong cuộc vận động.

Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích