Thẩm tra tài liệu trình tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

28/06/2022 - 20:21

BDK.VN - Chiều 28-6-2022, Thường trực HĐND tỉnh gồm: Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, 2 Phó chủ tịch Huỳnh Quang Triệu, Lê Văn Khê chủ trì cuộc họp để các Ban của HĐND tỉnh thống nhất báo cáo thẩm tra một số nội dung trình tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá X.

Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, 3 Ban của HĐND tỉnh thông qua các nội dung gồm: Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2022; dự thảo Nghị quyết bổ sung một số nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2022; 14 dự thảo nghị quyết về phát triển đô thị; dự thảo nghị quyết về kết quả giám sát việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận, huyện Bình Đại và dự thảo nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2023.

Đóng góp tại cuộc họp, đại biểu đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022 diễn ra trong điều kiện có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình dịch Covid-19 mặc dù được kiểm soát nhưng vẫn có nhiều ca nhiễm mới. Với quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn để phục hồi nền kinh tế của các ngành, các cấp cùng sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà, tình hình kinh tế - xã hội từng bước phục hồi và đạt một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tăng trưởng GRDP đạt 3,83%. Đã khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đúng tiến độ kế hoạch. Hoạt động sản xuất kinh doanh được phục hồi và phát triển. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, số doanh nghiệp mới thành lập tăng cao so với cùng kỳ. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công cách mạng, hộ gia đình nghèo được thực hiện kịp thời. Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn phát biểu tại cuộc họp.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn phát biểu tại cuộc họp.

Đối với các dự thảo nghị quyết về phát triển khu đô thị mới thống nhất nội dung tờ trình và dự thảo nghị quyết. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị khi nghị quyết được thông qua, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, UBND tỉnh cần quan tâm đảm bảo an toàn giao thông. Cần có giải pháp đảm bảo cho việc cấp và thêm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân vùng dự án với những dự án có san lấp. Dự án cần phù hợp quy hoạch tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050; việc bố trí và sử dụng đất đúng theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, đảm bảo tính khả thi trong kêu gọi đầu tư và dự án phải tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; dự án phải đảm bảo về môi trường cần tham vấn các ý kiến phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam, góp ý của các cơ quan liên quan. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị trong quá trình triển khai thực hiện UBND tỉnh cần xem xét, điều chỉnh một số nội dung theo từng dự án cụ thể.

Trong giải pháp thời gian tới, các đại biểu đề nghị quan tâm tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ. Tăng cường tuyên truyền, chia sẻ khó khăn nhằm tạo sự đồng thuận cao trong việc thu học phí năm học 2022-2023 và những năm tới. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng thuốc, mua sắm trang thiết bị vật tư y tế trong công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch, quan tâm tháo gỡ những khó khăn cho hoạt động của cơ sở y tế công lập; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh Covid-19, có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo mùa; quan tâm thu hút nguồn lực đầu tư giải quyết tình trạng ô nhiễm tại các bãi rác; tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị du lịch; triển khai phát động các phong trào thi đua vì người nghèo, tăng cường triển khai chuyển đổi số …

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê đề nghị các Ban HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến đóng góp của đại biểu, hoàn chỉnh báo cáo thông tin đến các sở, ngành liên quan để có giải trình nhằm đảm bảo các nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X thuận lợi theo đề xuất của UBND tỉnh, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. 

Tin, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN