Thảo luận sôi nổi về đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

24/05/2010 - 07:38

Ba ngày qua, Quốc hội đã sôi nổi thảo luận, góp ý kiến, đánh giá tình hình KT-XH năm 2009 và tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2010. Thảo luận về đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và môi trường của Quốc hội lưu ý cần tính toán thời điểm xây đường sắt cao tốc hợp lý vì lo ngại nợ quốc gia sẽ tăng.

Trong khi đó nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT và Tài chính Đào Đình Bình thì “Nên làm đường bộ cao tốc thay vì làm đường sắt cao tốc lúc này, vì nhu cầu khách, tiềm lực kinh tế chưa đủ”. Hai Bộ trưởng cùng bênh vực đường sắt cao tốc là Bộ trưởng Bộ GTVT và Tài chính, cho rằng: “Hiệu quả kinh tế của đường sắt cao tốc có thể không cao nhưng hiệu quả xã hội tốt”.

Phía Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và những chuyên gia kinh tế thì khẳng định dứt khoát hơn: Chính phủ phải thận trọng khi xem xét, quyết định những dự án đầu tư tốn nhiều tiền ngân sách. Nếu thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc, Quốc hội sẽ phải chịu trách nhiệm về toàn bộ gánh nặng nợ nần.

Trước đó, thảo luận Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Quốc hội đặc biệt lưu tâm việc ngăn chặn sự lũng đoạn của nhóm cá nhân, tổ chức gây rủi ro cho an toàn của hệ thống ngân hàng.

Hộm nay (24-5), Quốc hội tiếp tục làm việc tại hội trường, thảo luận cho ý kiến đối với một số nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau của 2 dự thảo Luật thi hành án hình sự và Luật Trọng tài thương mại.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN