Thủ tướng Hungary cảnh báo nguy cơ NATO tự diệt vong

07/07/2024 - 20:25

Nhà lãnh đạo Hungary cho rằng NATO ngày nay đang xa rời mục đích ban đầu, mà thay vào đó theo đuổi chương trình nghị sự tập trung vào các bước đi gây leo thang căng thẳng.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho rằng những bước leo thang ngày càng tăng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Nga, gây ra những hậu quả thảm khốc.

Nhà lãnh đạo Hungary đã đưa ra cảnh báo này trong một bài xã luận của mình được đăng trên Newsweek (Mỹ), vào ngày 5-7, trùng thời điểm ông có chuyến công du đến Nga.

Trong bài viết, đề cập đến những xu hướng mới nhất liên quan đến NATO, Thủ tướng Orban lưu ý rằng liên minh quân sự mà Hungary gia nhập 25 năm trước là một "dự án hòa bình" và một "liên minh quân sự để phòng thủ."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hungary cho rằng NATO ngày nay đang xa rời mục đích ban đầu này, mà thay vào đó theo đuổi chương trình nghị sự tập trung vào các bước đi gây leo thang căng thẳng.

Ông cho rằng tiếp tục xu hướng này, NATO sẽ dần đi đến chỗ tự diệt vong. Ông lưu ý một số quốc gia thành viên gần đây đã cân nhắc khả năng triển khai một chiến dịch của NATO tại Ukraine.

Cuối tháng Hai vừa qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố không loại trừ khả năng triển khai quân đội Pháp tới Ukraine.

Đến tháng Năm, Estonia và Litva đã gửi tín hiệu sẵn sàng gửi quân tới Ukraine để thực hiện các nhiệm vụ hậu cần và phi chiến đấu khác.

Hungary chính thức đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1-7 vừa qua và kéo dài cho đến hết năm 2024. Trên cương vị này, nước này đã đưa ra khẩu hiệu "Làm cho châu Âu vĩ đại trở lại."

Hôm 5-7, Thủ tướng Orban đã có chuyến thăm bất ngờ tới Moskva và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đã tập trung thảo luận các phương án tiềm năng để giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Orban đánh giá lập trường của Moskva và Kiev vẫn còn "rất khác biệt," song khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực tiếp xúc với các bên để giải quyết xung đột thông qua biện pháp hòa bình.

Chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Orban diễn ra 3 ngày sau khi ông tới thủ đô Kiev của Ukraine và gặp gỡ Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelensky. Tại đây, ông khẳng định ủng hộ đàm phán và một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN