Chi hội Luật gia thị trấn Tiệm Tôm

Tích cực tuyên truyền pháp luật về hoạt động khai thác thủy sản

01/07/2024 - 05:30

BDK - Tiệm Tôm là thị trấn ven biển của huyện Ba Tri, có bờ biển dài hơn 7,5km nằm cặp hạ lưu cửa sông Hàm Luông. Toàn thị trấn có 22,36km2 diện tích đất tự nhiên, có 5 khu phố với hơn 4,3 ngàn hộ dân, trên 20,7 ngàn nhân khẩu. Kinh tế chủ yếu của người dân địa phương là đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Trên địa bàn thị trấn có 997 tàu cá đăng ký hoạt động, trong đó có hơn 900 tàu đánh bắt xa bờ.

Chi hội Luật gia thị trấn Tiệm Tôm thường xuyên phối hợp với Bộ đội Đồn Biên phòng Hàm Luông tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.

Tăng cường công tác phối hợp

Phó chủ tịch UBND thị trấn Tiệm Tôm Lê Minh Trí - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia (LG) thị trấn cho hay: “Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động đánh bắt thủy sản, nhất là chống khai thác thủy sản trái pháp luật luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm”.

Chi hội LG thị trấn có 23 hội viên, hầu hết là công chức, lao động các ngành, đoàn thể tham gia sinh hoạt hội. Thời gian qua, Chi hội tổ chức quán triệt cho hội viên các văn bản của cấp trên như: Chỉ thị số 689/CT-TTg ngày 18-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân Việt Nam bị nước ngoài bắt giữ; Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 28-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 13-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Với vai trò chủ động, Chi hội LG thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể và Đồn Biên phòng Hàm Luông thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành đúng quy định pháp luật. Hình thức tuyên truyền được thực hiện trực tiếp hoặc được lồng ghép qua các cuộc họp của các chi hội, tổ hội, đoàn thể, tổ nhân dân tự quản; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, ấp và loa phát thanh di động; tuyên truyền bằng băng-rôn hay khẩu hiệu hoặc qua đăng ký xuất, nhập bến của phương tiện đánh bắt.

Nội dung tuyên truyền được Chi hội cập nhật thường xuyên từ nguồn của Hội cấp trên hoặc qua các phương tiện thông tin truyền thông. Trong đó, tập trung các nội dung như Luật Thủy sản năm 2017; quy định của cộng đồng châu Âu (gọi tắt EC) về chống khai thác IUU; tuyền truyền nội dung về cảnh báo thẻ vàng của EC đối với Việt Nam, Công điện số 732/CĐ-TTg, Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng, Chi hội tuyên truyền tài liệu sổ tay “Ngư dân cần biết”, cấp phát tờ rơi tuyên truyền của Chi cục Thủy sản và Thông báo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các văn bản liên quan.

Mô hình dân vận khéo

Chi hội LG thị trấn Tiệm Tôm đã phối hợp với MTTQ, các đoàn thể thị trấn và các khu phố xây dựng mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động ngư dân không vi phạm khai thác thủy sản vùng biển nước ngoài”. Trong đó, phân công cho mỗi thành viên trực tiếp phụ trách 1 chủ tàu, hỗ trợ chủ tàu thực hiện kiểm soát quản lý tàu cá hoạt động trên biển (chủ yếu là vận động chủ tàu gắn thiết bị giám sát hành trình); thành lập nhóm Zalo các chủ tàu cá để phục vụ công tác trao đổi thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ nhau trong lúc ra khơi đánh bắt.

 Theo Phó chủ tịch UBND thị trấn Tiệm Tôm Lê Minh Trí: Chi hội LG thị trấn Tiệm Tôm phối hợp với các ngành, đoàn thể xã tổ chức thành nhiều đoàn trực tiếp đến nhà chủ tàu cá để tuyên truyền, vận động người dân cam kết không vi phạm, tái phạm khai thác thủy sản trái pháp luật. Chi hội phối hợp với Đồn Biên phòng Hàm Luông và các ngành chức năng tổ chức kiểm điểm chủ tàu vi phạm vùng biển nước ngoài trước nhân dân nhằm để tuyên truyền, giáo dục sâu trong cộng đồng dân cư. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong ngư dân. Năm 2022, địa bàn thị trấn xảy ra 4 trường hợp chủ tàu với 8 phương tiện xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ. Năm 2023, số vụ vi phạm đã giảm xuống chỉ còn 1 trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, không xảy ra trường hợp vi phạm.

“Trong thời gian tới, Chi hội LG thị trấn Tiệm Tôm tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân bằng nhiều hình thức. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành tốt quy định pháp luật về khai thác thủy sản, góp phần không để xảy ra trường hợp chủ tàu vi phạm khai thác thủy sản trái pháp luật”, Phó chủ tịch UBND thị trấn Tiệm Tôm Lê Minh Trí - Chi hội trưởng Chi hội LG thị trấn cho hay.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN