Trẻ em được chăm sóc giáo dục ngày một tốt hơn

14/05/2010 - 08:50

Ông Nguyễn Quốc Bảo-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thực hiện theo kế hoạch phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006-2010, những năm gần đây, tỷ lệ  huy động trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, lớp mẫu giáo tăng dần.

Tính cuối năm học 2008-2009, số trẻ từ 3-5 tuổi đến trường, lớp mẫu giáo là 37.065 em, đạt tỷ lệ 72,68%, tăng 5,68% so kế hoạch. Trường mẫu giáo ở các ấp, từ 612 điểm trường sắp xếp lại còn 329 điểm trường. Trình độ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được nâng cao; thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chuẩn hóa và nâng chuẩn, cập nhật kiến thức đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Hiện toàn tỉnh có 243 cán bộ quản lý và 1.257 giáo viên mầm non, trong đó 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn, 97,83% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn.
Ngành giáo dục đã chỉ đạo thí điểm, triển khai thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non mới theo hướng tích hợp các nội dung chủ điểm; các chuyên đề giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, làm quen văn học, chữ viết, làm quen với toán, giáo dục lễ giáo…; phối hợp ngành y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các trường, cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh. Từ đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ chuyển biến rõ nét, nhằm chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho trẻ vào lớp 1.
Năm học 2008-2009, tỷ lệ trẻ em đạt chuẩn phát triển là 85%, vượt 5% so kế hoạch. Công tác nuôi dưỡng được coi trọng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng  còn 4,04%. Các trường đều được trang bị từ 1-2 máy vi tính, bổ sung máy photocopy, máy tính xách tay, máy chiếu; 42,51% cơ sở giáo dục mầm non triển khai chương trình trò chơi làm quen với tin học. Công tác phổ biến kiến thức và kỹ năng cơ bản về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non đã thu hút sự quan tâm của bậc cha mẹ và cộng đồng, tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, phụ huynh và toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở giáo dục mầm non từng bước được cải thiện. Ngân sách ưu tiên đầu tư, hoàn thành xây dựng 5 trường điểm với tổng kinh phí 28,8 tỷ đồng; một số điểm trường khác được xây mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2006-2010, tổng kinh phí xây dựng và sửa chữa, trang bị đồ chơi là 61,287 tỷ đồng (vượt 31,287 tỷ đồng so kế hoạch); trong đó, vốn ngoài ngân sách 5,834 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quốc Bảo cũng thừa nhận, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006-2010 vẫn còn nhiều mặt tồn tại. Tỷ lệ trẻ dưới 3 tuổi đến nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình còn thấp, đạt 15,86%, hụt 4,14% so kế hoạch. Tỷ lệ học sinh ngoài công lập chưa đạt yêu cầu: nhà trẻ đạt 69,05%, mẫu giáo đạt 26,03%. Tỉnh chỉ phát triển thêm được 2 trường dân lập, tư thục, thiếu 3 trường so với kế hoạch. Kế hoạch mỗi xã có ít nhất 1 nhóm trẻ gia đình, nhưng chưa được thực hiện đều khắp, hiện còn thiếu 7 xã. Phát triển số trường, huy động số cháu vào nhà trẻ, nhóm trẻ gia đình và trường mẫu giáo đến năm 2010 chưa đạt yêu cầu, hiện có 167 trường với 43.347 cháu, còn thiếu 3 trường và 4.845 trẻ. Nguyên nhân của các tồn tại là: một bộ phận nhân dân do hoàn cảnh kinh tế khó khăn hoặc chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc chăm sóc, giáo dục trẻ dưới 3 tuổi nên không đưa con em đến trường. Lớp hệ B không còn tồn tại trong các trường công lập, ảnh hưởng đến tỷ lệ học sinh ngoài công lập trong tổng số trẻ em đến trường. Yêu cầu phát triển thêm lớp bán trú dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên và việc huy động trẻ vào trường lớp còn hạn chế. Việc chuyển đổi 13 trường bán công sang cơ chế tự chủ tài chính chưa thực hiện được do Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có hướng dẫn cụ thể. Tiêu chí trường chuẩn quốc gia mới ban hành (năm 2008) có những yêu cầu cao hơn về điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức bán trú… ảnh hưởng tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Tỉnh nhận thấy kế hoạch phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn giai đoạn 2006-2010, hiện có những chỉ tiêu không còn phù hợp trong tình hình mới và cũng đã xin HĐND tỉnh cho kết thúc kế hoạch này. UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn giai đoạn 2011-2015. Hiện HĐND tỉnh thống nhất chủ trương cho UBND tỉnh chuyển đổi 12 trường mầm non, mẫu giáo bán công sang loại hình công lập để đáp ứng yêu cầu huy động các trẻ trong độ tuổi đến trường lớp theo quy định.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN