Trường Phổ thông Hermann Gmeiner: Điển hình trong học tập và làm theo Bác

07/05/2018 - 06:51

BDK - Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tập thể sư phạm Trường Phổ thông Hermann Gmeiner xem là việc làm thường xuyên, liên tục, là mục tiêu để thi đua dạy tốt - học tốt. Với quyết tâm cùng những giải pháp cụ thể, thời gian qua, thầy và trò nhà trường đã tổ chức học và làm theo Bác, bước đầu đạt thành tích đáng ghi nhận.

Học sinh được giáo dục truyền thống qua các hoạt động ngoại khóa.

Học sinh được giáo dục truyền thống qua các hoạt động ngoại khóa.

“Bỏ tật xấu, rèn tính tốt”

Xuống xe, chào mẹ, cô bé Minh Thư (lớp 7) của trường tung tăng bước vào lớp. Nhìn theo con, mẹ Thư không giấu được niềm vui trước sự thay đổi đáng yêu của bé. “Dù không phải là đứa trẻ “quậy” nhưng bé Minh Thư lắm tật. Mang dép ít khi cài quai hậu, đôi khi vào lớp còn ăn vụng. Đi học ít khi chào ba, mẹ vì sợ bạn cười còn con nít… vậy mà những tính ấy của Thư giờ gần như không còn. Thư ngoan hẳn, học chăm hơn, học kỳ này Thư đạt học sinh khá” -  mẹ Thư nói trong niềm vui.

Còn chị Huỳnh Thanh thì tự hào vì thành tích con mình đạt được trong năm học vừa qua. Đan Như (lớp 8) là học sinh khá, đạo đức tốt nhưng việc quan tâm giúp bạn phát huy tinh thần tập thể là vấn đề giáo viên chủ nhiệm quan tâm. Thế nhưng giờ thì Như không những quan tâm bạn mà còn đăng ký thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” để hỗ trợ các bạn học sinh trung bình, yếu tiến bộ trong học tập. “Như hay giúp các em lớp 1 chải tóc, thu dọn đồ đạc sau giờ nghỉ trưa. Cùng các bạn trong lớp giúp các em nhỏ vệ sinh phòng học, lau bàn ghế, đi học sớm để dò bài cho bạn... Nhìn mấy hàng chữ cô giáo gửi về nhận xét sự tiến bộ của Như sau khi đăng ký rèn luyện học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ mình thấy vui, hài lòng vô cùng” - chị Thanh nói.

Cô Đặng Thị Hoàng - giáo viên ngoại khóa của trường cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chi ủy, chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo học tập và làm theo Bác ở tất cả mọi hành động từ việc làm đến tư tưởng.

Đối với giáo viên, học và làm theo Bác tác phong tập trung về đạo đức, chuẩn nghề nghiệp cũng như cách ứng xử với học sinh, với phụ huynh. Làm thế nào để mỗi thầy giáo, cô giáo thật sự là tấm gương đạo đức cho học sinh noi theo. Đối với học sinh, nhà trường đã vận dụng tư tưởng Bác vào việc giáo dục đạo đức học sinh theo chủ đề từng năm học.

Điểm mới nổi bật trong chủ đề năm học 2017-2018 “Vâng lời Bác dạy chúng em quyết tâm thi đua bỏ tật xấu, rèn tính tốt”. Sau 1 năm thực hiện, hiệu quả giáo dục có chuyển biến tích cực. Những thói hư, tật xấu các em bỏ dần, số học sinh chăm ngoan ngày càng tăng. “Theo đánh giá sơ bộ từ phía Ban giám hiệu nhà trường, Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đây được xem là mô hình hay trong giáo dục đạo đức học sinh hiện nay. Chủ đề năm học sát thực tế, vận dụng tốt tư tưởng Bác trong rèn luyện học sinh từ những việc làm cụ thể trong sinh hoạt, học tập hàng ngày” - cô Đặng Thị Hoàng cho biết.

Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

Năm 2017, trường có 56 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 10 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 7 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh, 1 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; tập thể trường đạt lao động xuất sắc.

Theo thầy Lê Duy Linh - Phó hiệu trưởng nhà trường, Chi bộ trường hiện có 17 đảng viên. Để việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, thói quen hàng ngày, sau khi quán triệt trong hội đồng sư phạm, chi bộ xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại đơn vị. Chi bộ lãnh đạo xây dựng thực hiện 3 mô hình trong chi bộ, trong quần chúng tại đơn vị và trong học sinh.

Đối với chi bộ, tạo điều kiện để đảng viên học tập, quán triệt chuyên đề hàng năm. Trong quần chúng, chi bộ chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện tốt cho toàn thể quần chúng dự buổi quán triệt các chuyên đề theo từng năm, có kiểm tra tinh thần, thái độ học tập. Tổ chức cho 100% giáo viên, nhân viên viết bản đăng ký. Tổ chức cho từng thành viên tự đánh giá bản thân qua 1 năm thực hiện chuyên đề năm trước. Trên cơ sở đó, từng đồng chí soi rọi bản thân viết đăng ký cụ thể trước chi bộ. Hàng tháng tự kiểm và nhắc nhở, góp ý nhau để thực hiện đúng nội dung đăng ký.

“Cuối tháng, mỗi cá nhân tự đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm của bản thân, đặc biệt là góp ý về việc thực hiện của học sinh mà giáo viên phụ trách. Qua đó, từng giáo viên, nhân viên rà soát bản thân để nêu gương cho học sinh và đảm bảo thực hiện tốt những việc đã đăng ký. Nhờ thế, phong trào thi đua của trường ngày một tốt hơn, số học sinh giỏi các cấp hàng năm tăng, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp các bậc học đạt 100%” - thầy Lê Duy Linh khẳng định.

Với những thành tích đạt được, năm 2017, tập thể sư phạm nhà trường được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của UBND tỉnh. Hai năm liền, chi bộ trường đạt trong sạch, vững mạnh; trong sạch vững mạnh, tiêu biểu.

Bài, ảnh: P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN