Nhân sự kiện Bến Tre xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

Từ “không có chỉ dẫn truy xuất” đến thương hiệu quốc gia Made in Vietnam

04/12/2022 - 11:15

BDK.VN - Tiếp tục câu chuyên trái bưởi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, trả lời cho thắc mắc của tôi: “Made in BuoidaxanhBenTre, Viet Nam”, chị Ngô Tường Vy - Tổng giám đốc Tổng ty cổ phần Tập đoàn XNK trái cây Chánh Thu (đơn vị chịu trách nhiệm xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên của cả nước sang thị trường Hoa Kỳ: “Dạ không anh!, là Made in Viet Nam, nhưng khi quét mã truy xuất nguồn gốc thì là “buoidaxanhBenTre” bằng 2 thứ tiếng Việt và tiếng Anh. Với tôi, tên này rất gần gũi, rất đáng yêu và trân trọng làm sao. Bởi đó là sự kết tinh cả một quá trình dài của người dân trồng bưởi da xanh tỉnh nhà, đã góp sức tạo “quả ngọt” trong cuộc “Đồng khởi mới” hôm nay. Tôi tin chắc trong tương lai gần, “buoidaxanhBenTre” sẽ còn vươn xa…

Lô bưởi da xanh đầu tiên xuất sang thị trường Hoa Kỳ với thương hiệu quốc gia “Made in Viet Nam”.

Lô bưởi da xanh đầu tiên xuất sang thị trường Hoa Kỳ với thương hiệu quốc gia “Made in Viet Nam”.        

Tại buổi lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ, bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam có đoạn: “:.. đặc biệt gửi lời cảm ơn sâu sắc đến người nông dân trồng bưởi cả nước và người nông dân trồng bưởi của Bến Tre. Đây là thành quả vô cùng xứng đáng cho sự nỗ lực, miệt mài sáng tạo của người trồng bưởi nước ta”. Câu này đã gợi nhớ trong tôi “những câu chuyện cũ”. Khoảng năm 2005, tôi có đăng ký với Ban biên tập Báo Đồng Khởi 1 bài viết có tựa đề: “Tìm nguồn gốc bưởi da xanh của tỉnh”. Đề tài được duyệt nhưng tôi lại không hoàn thành được. Tôi đã cất công đi tìm thật sự, đã gặp được bác Mười Trác ở xã Mỹ Thạnh An, rồi sang xã Nhơn Thạnh để tận mắt thấy mấy gốc bưởi da xanh có tuổi đời hàng chục năm, gốc to gần gốc dừa, được chọn làm cây đầu dòng. Lần theo thông tin, tôi lại chạy sang tận xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày (cũ) để truy tìm nguồn gốc. Trong câu chuyện này, tôi muốn làm rõ chí ít vài điều: “Ai là người đầu tiên trồng được cây bưởi da xanh hay là địa phương nào đầu tiên trồng chẳng hạn”. Hỏi thăm thì người ta đều chỉ là bác Mười Trác ở xã Mỹ Thạnh An, nhưng bác Mười Trác lại trả lời “Thì bác có đem cây bưởi da xanh về đây trồng trên vùng đất này nhưng không chắc rằng bác là người đầu tiên”. Có người lại bảo, cây bưởi da xanh xuất phát từ xã Thanh Tân, câu chuyện kể rằng, có gia đình nọ sau khi ăn bưởi, vứt hạt ở ngoài đống độn, nhiều năm sau thì mọc lên cây bưởi, cho trái xum xuê. Đợi mãi mà không thấy chín để ăn vì da nó cứ xanh hoài. Khi hái thử một trái xuống, xẻ ra ăn thì thấy vị ngọt đậm đà,  múi có màu hồng rất đẹp, lại không có hạt, hoàn toàn khác biệt với các loại bưởi thông thường hiện có lúc bấy giờ. Bưởi da xanh cũng được đặt tên là vì vậy.

Tôi về lại xã Mỹ Thạnh An, tình cờ gặp lại anh Lê Tân Kỳ, là Chủ nhiệm Hợp tác xã Bưởi da xanh Mỹ Thạnh An lúc bấy giờ nhưng anh lại là người rất đam mê sáng kiến, sáng tạo như việc anh sáng chế ra máy lột dừa chẳng hạn. Lại đem câu chuyện ra hỏi. Anh nhìn tôi rồi cười bảo” Bây giờ bà con nông dân trồng bưởi da xanh khắp tỉnh rồi. Em tìm nguồn gốc để làm gì, người dân ở ngoài tỉnh đều biết bưởi da xanh là của Bến Tre hết rồi. Tôi nghĩ thầm, anh ấy nói hay. Vả lại, tôi cứ như bị kéo qua, kéo lại vì truy tìm thông tin giữa hai địa phương Mỹ Thạnh An và Thanh Tân, riết tôi nản.

Khoảng năm 2008 - 2009, tôi có viết một bài về bưởi da xanh của cơ sở Hương Miền Tây do ông Đàm Văn Hưng làm chủ doanh nghiệp. Lần đầu tiên gặp và cho đến bây giờ, mỗi khi gặp lại ông Đàm Văn Hưng trong các hội nghị, hội thảo, tôi hay gọi ông thân mật là “Mr Đàm”. Ông cứ cười cười. Khi viết bài này giúp tôi hiểu rất nhiều về ông. Từ một người “ăn nên làm ra” rồi thất bại, bán trái cây trên chiếc xa đạp cà tàng. Sau Tết năm nọ, vựa trái cây của ông trương bản thu mua mà trong người không có lấy một đồng. Đem trái cây lên thành phố bán, thuê nhà trọ ở, rồi không biết chợ nào là chợ đầu mối. Cơ duyên để ông phất lên từ mua bán trái cây và có được thương hiệu “Bưới da xanh Hương Miền Tây” nổi tiếng khắp cả nước. Tôi ấn tượng với ông khi kể về chi tiết này: “Khi gặp một bác chạy xe ôm, ông hỏi tôi bán gì. Tôi bảo, bán trái cây. Vậy sao ông không đem ra chợ đầu mối mà bán cho nhanh, ở đây xe tải chạy qua, chạy lại, ai mà mua. Tôi hỏi, chợ đầu mối ở đâu?. Và khi được bác xe ôm chỉ dẫn, tôi không chỉ bán hết số cam đã chín. Còn 2 ngày nữa tới Tết, cam hút hàng, tôi điện về cho vợ, mua thiếu rồi gửi lên. Vây mà, tôi phát lên từ đó”.

Tôi hỏi “Còn về trái bưởi da xanh thì sao?”, ông Hưng cười: “Những năm trước thập niên 80 - 90, người ta biết về bưởi da xanh của tỉnh mình. Khi xe chở “hàng” - trái cây, ra miền Bắc. Tôi thường hay gửi kèm theo vài chục ký bưởi da xanh, ngoài ấy bà con quen ăn rồi bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng. Người ta bảo với tôi “Bưởi gì chín mà da xanh lét vậy?”. Thời gian đầu đem bưởi da xanh ra ngoài Hà Nội, gần như tôi xẻ cho mọi người ăn không, riết rồi họ thấy ngon và bắt đầu mua.

Tôi kể ra những câu chuyện cũ này để chia sẻ, để mọi người hiểu thêm hơn, tự hào hơn về một tinh thần “Đồng khởi mới” của bà con nông dân trồng bưởi tỉnh nhà. Từ “chưa có người biết”, chưa có thương hiệu, chưa truy xuất được nguồn gốc… Vậy mà bây giờ đã xây dựng thành công một thương hiệu Quốc gia “Made in Viet Nam” với đường dẫn truy xuất nguồn gốc “BuoidaxanhBenTre” và có mặt trên thị trường Hoa Kỳ. “Cây giống và thổ nhưỡng của vùng đất phù sa như ở quê mình mới tạo ra được chất lượng bưởi da xanh ngon mà không có nơi nào có được. Vậy nên mới là trái cây “đặc sản” của quê nhà mình.

“Từ sự kiện xuất khẩu lô hàng bưởi da xanh đầu tiên của cả nước sang thị trường Hoa Kỳ sẽ tạo niềm tin, niềm tự hào rất lớn đối với bà con nông dân trồng bưởi da xanh tỉnh nhà. Tôi nghĩ rằng, trong xu thế “nông dân hội nhập toàn cầu”, bà con nông dân sẽ tính toán lại và sẽ thay đổi ngay những tập quán canh tác truyền thống, mà hướng đến sản xuất sạch - an toàn - bền vững để trái bưởi da xanh và trái cây khác của tỉnh sớm vươn ra thế giới”, ông Vương Thành Công - Tổ trưởng Tổ hợp tác Bưởi da xanh Hiệp Lợi, xã An Hiệp, huyện Châu Thành chia sẻ.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN