Vinh danh và lan tỏa “công dân đồng khởi tiêu biểu” và “công dân đồng khởi danh dự”

06/12/2021 - 06:09

BDK - Những thành tựu, những kết quả đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh thời gian qua được tạo nên từ sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo không ngừng của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà. Trong đó, có những đóng góp to lớn, tiêu biểu xuất sắc của những cá nhân trong và ngoài tỉnh, kể cả người nước ngoài. Những cống hiến đó rất đáng trân trọng và cần được ghi nhận, biểu dương xứng đáng.

 Trao danh hiệu “Công dân Đồng Khởi” cho ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre (tháng 1-2021). Ảnh: Hữu Hiệp

 Trao danh hiệu “Công dân Đồng Khởi” cho ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre (tháng 1-2021). Ảnh: Hữu Hiệp

Chủ trương đúng đắn, kịp thời

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan quan tâm làm tốt hơn công tác thi đua - khen thưởng. Nghiên cứu xây dựng và trao tặng danh hiệu khen thưởng đặc biệt của tỉnh để ghi nhận, tôn vinh kịp thời các nhân tố tích cực, có thành tích đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới.

Thực hiện chủ trương trên, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi” và “Công dân Đồng Khởi danh dự”. Việc bình xét, trao danh hiệu được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Bến Tre Đồng khởi (17-1) hàng năm. Các cá nhân được trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi”, “Công dân Đồng Khởi danh dự” không chỉ được tôn vinh tại buổi lễ, mà còn được ghi danh vào Sổ vàng đặt trang trọng tại tòa nhà Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Bảo tàng tỉnh, các khu di tích của tỉnh và được giới thiệu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà. Đồng thời, hình thành mạng lưới kết nối, có cơ chế phát huy trí tuệ, uy tín của các “Công dân Đồng Khởi”, “Công dân Đồng Khởi danh dự” trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh; tham gia các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh, làm đại sứ cho tỉnh…

Kết quả vinh danh lần thứ nhất

Việc xét chọn và lễ tôn vinh, trao tặng danh hiệu lần thứ nhất đã được thực hiện trang trọng tại lễ kỷ niệm 61 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi và được truyền hình trực tiếp vào tối ngày 16-1-2021, có phóng sự vinh danh, ghi nhận thành tích tiêu biểu của từng cá nhân. Danh hiệu “Công dân Đồng Khởi” được trao tặng cho 3 cá nhân (ông Trương Vĩnh Trọng - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ; ông Huỳnh Văn Cam - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh; ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường tỉnh) và “Công dân Đồng Khởi danh dự” cho 5 cá nhân (bà Akemi Bando - Tổng thư ký Hội Trợ giúp trẻ Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Nagato Natsume - Giám đốc Hội Hở môi hàm ếch Nhật Bản; ông Cho Myung Choel - Giám đốc Tổ chức Global Vision tại Việt Nam; ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Dược Xanh - Chủ tịch Quỹ Tấm lòng vàng, Chủ tịch Quỹ đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre; ông Võ Tấn Thông - Trưởng phòng Công tác chính trị - sinh viên, Trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). Đây là những cá nhân không chỉ có những thành tích xuất sắc tiêu biểu, đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh, mà còn có vai trò kết nối, lan tỏa tình cảm tốt đẹp, sự nhiệt tình cống hiến vì một Bến Tre văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình.

Việc trao tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi”, “Công dân Đồng Khởi danh dự” lần thứ nhất đã khắc họa nét đẹp nhân cách, sự dung dị, tử tế, cống hiến, kết nối, lan tỏa yêu thương không chỉ của các “Công dân Đồng Khởi”, “Công dân Đồng Khởi danh dự”, mà của người Bến Tre nhân ái, nghĩa tình.

Tiếp tục vinh danh

Hiện tại, thực hiện Quy chế xét tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” và “Công dân Đồng Khởi danh dự” được ban hành kèm theo Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 29-11-2021 của UBND tỉnh. Việc giới thiệu, đề xuất và xét tặng căn cứ vào các nội dung sau:

Cá nhân được xét tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi tiêu biểu” là công dân Việt Nam, có quê quán Bến Tre (không phân biệt độ tuổi, giới tính, tôn giáo, dân tộc, nghề nghiệp) có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh; tiêu biểu, đi đầu trong học tập, công tác, lao động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường, văn hóa nghệ thuật, khoa học công nghệ, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, công tác xã hội từ thiện, quốc phòng - an ninh… là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa tại cơ quan, đơn vị, địa phương nơi cư trú; tận tụy, trung thực, tiêu biểu cho tinh thần: Cần - kiệm - liêm - chính - chí công vô tư.

Cá nhân được xét tặng danh hiệu “Công dân Đồng Khởi danh dự” là công dân Việt Nam, không có quê quán Bến Tre và người nước ngoài (không phân biệt độ tuổi, giới tính, tôn giáo, dân tộc, nghề nghiệp) có đóng góp đặc biệt quan trọng, thiết thực, hiệu quả trong xây dựng, bảo vệ và phát triển tỉnh trên các lĩnh vực: lao động sản xuất, kinh doanh, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, văn hóa nghệ thuật, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, công tác xã hội từ thiện, quốc phòng - an ninh.

Về mốc thời gian để ghi nhận, xác định thành tích xét tặng danh hiệu từ năm 1998 (thời điểm Tỉnh ủy phát động thi đua để thực hiện phong trào “đồng khởi mới” trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về tổ chức kỷ niệm những ngày lịch sử lớn năm 2000, phát động phong trào “đồng khởi mới” đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy lùi nghèo nàn, lạc hậu) đến thời điểm đề nghị xét tặng danh hiệu.  

Ngọc Thi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN