Đại đội kho làm tốt công tác tăng gia sản xuất trong mùa dịch

01/10/2021 - 06:13

BDK - Trong thời gian qua, cùng với việc làm tốt nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật, đạn dược và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Đại đội kho, Phòng Kỹ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thực hiện có hiệu quả hoạt động tăng gia sản xuất (TGSX), góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) trong đơn vị.

Chia sẻ thực phẩm đến người dân địa phương.

Chia sẻ thực phẩm đến người dân địa phương.

Đại đội kho, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh đóng trên địa bàn ấp Tân Thuận Trong, xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc, là đại đội đóng quân độc lập, ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc TGSX do điều kiện đất đai thổ nhưỡng, là vùng đất trũng, bị nhiễm phèn nặng. Tuy nhiên, với sự cần cù, sáng tạo, cộng với sự nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ mới của CB, CS đã biến vùng đất phèn ban đầu trở nên xanh tươi, màu mỡ.

Xác định tốt tư tưởng nên CB, CS Đại đội kho luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quản lý chặt chẽ an toàn kho đạn và khu vực đóng quân. Khu TGSX của đơn vị với các loại rau được trồng thành hàng thẳng tắp, phân ô, phân luống riêng biệt. Ngoài ra, đơn vị còn chăn nuôi gia cầm, bò và nuôi cá.

Đại úy Đoàn Thanh An - Đại đội trưởng Đại đội kho cho biết: Với đặc thù của đơn vị, thời gian đầu, CB, CS kho được đội ngũ CB bồi dưỡng, hướng dẫn cơ bản về quy trình, phương pháp, cách thức TGSX ở đơn vị. Bên cạnh đó, nhiều đồng chí thủ kho đã tích lũy được kinh nghiệm trong TGSX nên việc hướng dẫn, duy trì công tác TGSX đạt hiệu quả rất cao. Quá trình tổ chức thực hiện, các tiểu đội luôn chủ động trong các khâu: chuẩn bị phân bón, làm đất, ươm giống, lưới che, luân canh, gối vụ kịp thời... Nhờ tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nên kết quả TGSX của Đại đội kho luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Khu vực TGSX của đơn vị có diện tích khoảng 600m2, 2 ao cá thả nuôi khoảng 3 ngàn con cá giống, nuôi 4 con bò, khoảng hơn 100 gia cầm. Vào mỗi buổi chiều hàng ngày, sau khi thực hiện nhiệm vụ, CB, CS đơn vị có mặt ở vườn rau để tưới nước, bắt sâu, cải tạo luống rau. Mỗi người mỗi việc, người tưới nước, người cuốc đất, nhổ cỏ, người cho vật nuôi ăn. Hiện nay, Đại đội kho luôn đảm bảo rau sạch cho bộ đội và đưa thực phẩm chăn nuôi vào cải thiện thêm cho bữa ăn bộ đội.

Là người trực tiếp chăm sóc vườn rau, cây cảnh, vật nuôi ở kho đạn, Đại úy chuyên nghiệp Trần Ga Lin - Tiểu đội trưởng cảnh vệ Kho đạn chia sẻ: “Chúng tôi xác định việc TGSX không những là một chế độ trong ngày, mà còn là một nhiệm vụ quan trọng nhằm rèn luyện, bồi dưỡng cho bộ đội biết tổ chức và tiến hành công tác TGSX ở đơn vị, rèn luyện tinh thần, niềm hăng say lao động, rèn luyện tác phong công tác cẩn thận, tỉ mỉ cho bộ đội. Để có luống rau xanh tốt, ngoài cần cù, siêng năng chăm sóc, đòi hỏi phải nghiên cứu thời tiết và thông tin khoa học trên mạng xã hội để áp dụng vào sản xuất.

Được biết, vừa qua, đơn vị cũng đã tích cực TGSX, thu hoạch các loại rau, củ, quả và chuối ủng hộ cho “Phiên chợ 0 đồng” với số lượng 400kg, góp phần phòng chống dịch Covid-19. Từ thực tế giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, bà con khu vực đóng quân đi chợ mua rau cải cũng gặp khó khăn, đơn vị đã hỗ trợ cho bà con khoảng 300kg các loại rau, củ, quả, bằng cách thu hoạch xong để một bên phía trước đơn vị, người dân đến lấy về sử dụng.

Có thể nhận thấy, mặc dù phải sống và công tác trên vùng đất phèn chua, gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, CB, CS Đại đội kho luôn đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, an ninh địa bàn và đặc biệt là công tác dân vận tại địa bàn đóng quân.

“Thời gian tới, để công tác TGSX tại đơn vị đạt kết quả tốt, đơn vị sẽ tiếp tục và thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của từng bộ phận, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ thủ kho trong kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh, hướng dẫn, bồi dưỡng cho bộ đội biết cách cải tạo đất và TGSX xen vụ. Kết hợp công tác sơ kết, rút kinh nghiệm và nghiên cứu, đề xuất những nội dung, biện pháp TGSX”.

(Đại úy Đoàn Thanh An - Đại đội trưởng Đại đội kho)

Bài, ảnh: Thanh Sang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN