Báo cáo phúc khảo vở diễn “Đối diện người xưa” về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

25/06/2022 - 11:04

BDK.VN - Tối 24-6-2022, Đoàn nghệ thuật Cải lương (NTCL) Bến Tre đã tổ chức buổi diễn báo cáo phúc khảo vở diễn “Đối diện người xưa” nội dung về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Tác giả Võ Thành Hạo trao đổi thêm với các diễn viên sau vở diễn.

Tác giả Võ Thành Hạo trao đổi thêm với các diễn viên sau vở diễn.

Tham dự có nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn cùng nhiều đại biểu hưu trí tỉnh, một số sở, ngành tỉnh.

Tác giả vở diễn “Đối diện người xưa” là nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo - Hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, đạo diễn Dương Song Trần, biên tập chỉ đạo nghệ thuật Trần Thị Kiều Tôn, do Đoàn NTCL Bến Tre thực hiện. Vở có thời lượng 45 phút, được chia thành các phân cảnh với các chủ đề như: Biến cố cuộc đời; Lễ, nghĩa vẹn toàn; Trọng nghĩa, nặng tình; Tâm sáng truyền lưu.

Một phân cảnh trong vở diễn.

Một phân cảnh trong vở diễn.

Nội dung vở diễn ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của cụ Nguyễn Đình Chiểu bằng cách tiếp cận và dàn dựng mới mang tính hiện đại, làm đậm nét những giá trị cao đẹp của cụ Nguyễn Đình Chiểu và những tình cảm của các thế hệ hôm nay. Trong vở, có tái hiện một phần nội dung và các đoạn thơ của truyện thơ Lục Vân Tiên, diễn xướng Nói thơ Vân Tiên, tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Lục tỉnh Nam Kỳ, các bài vọng cổ, ca cảnh, các bài lý, hình thức người dẫn chuyện…

Theo tác giả Võ Thành Hạo, nghệ thuật của vở diễn được gọi là nghệ thuật đồng hiện, sử dụng cả ba chiều không gian: quá khứ, hiện tại và tương lai để chuyển tải lên nội dung của vở. Tuy cuộc đời cụ Nguyễn Đình Chiểu nhiều biến cố, đau thương, nhưng cụ không bao giờ gục ngã, thể hiện rõ trong triết lý nhân sinh và trong sáng tác. Tác giả Võ Thành Hạo đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn NTCL Bến Tre trong thực hiện vở diễn, chuyển tải tâm ý của tác giả hướng về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu.

Được biết, sau khi vở diễn được thông qua, Đoàn NTCL sẽ lưu diễn phục vụ cho công chúng gần xa. Đây là vở diễn thứ hai về Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu do Sở VH,TT&DL, Đoàn NTCL Bến Tre thực hiện chào mừng kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Trước đó, Đoàn cũng vừa hoàn thành xong vở cải lương “Trái tim và đôi mắt”.

Các đại biểu tặng hoa cho các nghệ sĩ.

Các đại biểu tặng hoa cho nghệ sĩ.

Tại buổi diễn phúc khảo, tác giả và các đại biểu đã tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ của đoàn NTCL Bến Tre, nghe đóng góp thêm một số chi tiết liên quan để chỉnh chu vở diễn trước khi ra mắt khán giả gần xa.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN